x close

ป.ป.ช. พบพิรุธ แคชเชียร์เช็ค 9.6 หมื่นล้านโผล่ยุคบุญทรง โยงคดีขายข้าวจีทูจี





          ป.ป.ช. แถลงผลงานครบรอบ 9 ปี เผยทุจริตปีงบประมาณ 2556-2558 เสียหายยับ กว่า 5 แสนล้าน พบพิรุธ แคชเชียร์เช็ควงเงิน 96,390 ล้าน โผล่โยงคดีขายข้าวจีทูจี จ่อเอาผิดบุญทรง เตริยาภิรมย์-ปราณี ศิริพันธ์ ชี้เอกสารการทำสัญญาชำระหนี้ ระบุไม่ได้ขายข้าวส่งออกต่างประเทศ ย้ำ 4 บริษัทเอกชนไม่ใช่ตัวแทนจากประเทศจีน

          วานนี้ (15 ตุลาคม 2558) นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พร้อมด้วยกรรมการ ป.ป.ช. ร่วมกันแถลงผลการดำเนินงาน ครบรอบ 9 ปี โดยนายวิชา กล่าวว่า ความเสียหายจากการทุจริตของหน่วยงานรัฐในปีงบประมาณ 2556-2558 มีมูลค่ารวม 5.25 แสนล้านบาท แบ่งเป็น หน่วยงานรัฐ 4 แสนล้านบาท หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ 1.2 แสนล้านบาท องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 168 ล้านบาท ซึ่งตัวเลขดังกล่าวยังไม่รวมความเสียหายจากโครงการจำนำข้าว

          ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีโครงการจำนำ และระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) รอบสอง กับบริษัทจีน 4 แห่ง โดยมิชอบ ซึ่งมีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนางปราณี ศิริพันธ์ อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เป็นผู้ถูกกล่าวหา ที่ล่าสุดคณะอนุกรรมการไต่สวนพบข้อพิรุธ เนื่องจากบริษัทจีน 4 แห่งที่เข้ามาซื้อข้าวนั้น ไม่ใช่ตัวแทนจากรัฐบาลจีนจริง แต่เป็นการแอบอ้างคล้ายกรณีระบายข้าวแบบจีทูจีที่ ป.ป.ช. เคยชี้มูลความผิดไปแล้ว

          โดยอนุกรรมการได้ขอเอกสารจากองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อการเกษตร (อ.ต.ก.) ในส่วนของการทำสัญญาซื้อขายข้าวของกรมการค้าต่างประเทศ ทั้งนี้พบเอกสารที่เกี่ยวกับการชำระหนี้ ที่ไม่ได้มีการขายข้าวส่งออกต่างประเทศจริง แต่กลับมีการซื้อขายข้าวภายในประเทศ โดยเป็นแคชเชียร์เช็ค 1,822 ใบ วงเงินกว่า 96,390 ล้านบาท ทำให้ต้องดำเนินการสอบพยานบุคคล ผู้แทนปลัดกระทรวงพาณิชย์ และผู้เชี่ยวชาญ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน เพื่อหาที่มาที่ไปของเช็คดังกล่าว และต้องดูว่าเกี่ยวโยงกับจีทูจีรอบแรกหรือไม่

          นอกจากนั้นกระทรวงพาณิชย์ยังได้ประสานงานหารือมาว่า มีบริษัทเอกชนไทยแห่งหนึ่งขอเงินค่าชำระข้าวในกรณีนี้ประมาณ 1.5 พันล้านบาทคืน จะต้องทำอย่างไรกับเงินในส่วนนี้  ซึ่งเรากำลังจะตรวจสอบว่าแคชเชียร์เช็ค กับเงินจำนวน 1.5 พันล้านบาท เกี่ยวข้องกับแคชเชียร์เช็ควงเงิน 96,390 ล้านบาทหรือไม่ ถ้าพบว่าเกี่ยวข้องจะได้ทำการยึดหรืออายัดต่อไป



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ช. พบพิรุธ แคชเชียร์เช็ค 9.6 หมื่นล้านโผล่ยุคบุญทรง โยงคดีขายข้าวจีทูจี อัปเดตล่าสุด 16 ตุลาคม 2558 เวลา 10:49:07 10,960 อ่าน
TOP