x close

เพื่อไทย ชี้วาทกรรมทุจริตคดีข้าว เป็นการปรักปรำ ไม่เป็นธรรมกับยิ่งลักษณ์





          เพื่อไทย ออกแถลงการณ์ ย้ำโครงการรับจำนำข้าวเป็นสัญญาประชาคม ชี้วาทกรรมทุจริตคดีข้าว หวังใส่ร้าย ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มึนเร่งเอาผิดทางแพ่งทั้งที่อยู่ในชั้นตรวจสอบพยานหลักฐาน ลั่นปัญหา 2 มาตรฐานไม่ควรเกิดขึ้นในยุคปฏิรูป

          วันที่ 22 ตุลาคม 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทยได้ออกแถลงการณ์เรื่องโครงการรับจำนำข้าว โดยมีรายละเอียดบางส่วนดังนี้ เนื่องจากมีความพยายามที่จะเรียกร้องในทางแพ่งในโครงการรับจำนำข้าวต่อ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในสังคม พรรคเพื่อไทยจึงขอถือโอกาสนี้ชี้แจงข้อเท็จจริงต่าง ๆ ของโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งนโยบายจำนำข้าวไม่ใช่นโยบายประชานิยม แต่เป็นสัญญาประชาคมที่พรรคเพื่อไทยได้รับการสนับสนุนจากประชาชน จึงบรรจุลงไปในนโยบายของรัฐบาล และได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา แนวนโยบายที่เอื้อต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตของเกษตรกร คือการลงทุนในมิติสังคมจะไม่นำมาคิดในเรื่อง กำไร-ขาดทุน

          โครงการจำนำข้าวถือเป็นนโยบายสาธารณะที่ต้องการช่วยเหลือเกษตรกรเช่นเดียวกับโครงการสาธารณะอื่น ๆ เช่น โครงการประกันราคาข้าว หรือแม้กระทั่งช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท หากพิจารณาในมิติเศรษฐกิจเชิงพาณิชย์ด้านเดียว โครงการเหล่านี้ล้วนขาดทุนและทำให้ประเทศชาติเสียหายทั้งสิ้น ซึ่งก็จะส่งผลให้รัฐบาลและผู้รับผิดชอบต้องถูกดำเนินคดีเช่นกัน

          นอกจากนี้โครงการรับจำนำข้าวที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยริเริ่ม ได้มีการจ่ายเงินให้ชาวนา 870,018 ล้านบาท ส่งผลให้เศรษฐกิจเกิดการหมุนเวียนอีกหลายรอบ และรัฐบาลยังมีมาตรการป้องกันการทุจริต โดยจ่ายเงินผ่านตรงเข้าบัญชีชาวนา เงินทุกบาททุกสตางค์ล้วนถึงมือชาวนาโดยไม่มีการรั่วไหล

          ทั้งนี้ การกล่าวหาอดีตนายกรัฐมนตรีที่เป็นผู้ควบคุมและกำกับนโยบายรับจำนำข้าวว่า ละเลยให้มีการทุจริตเสียหายอย่างร้ายแรง ว่าไม่มีการแก้ไขตรวจสอบหรือยกเลิกโครงการ ถือเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่ยุติธรรม รัฐบาลของพรรคเพื่อไทยได้ดำเนินโครงการรับจำนำข้าวโดยใช้ความระมัดระวังอย่างมาก ขณะเดียวกัน จากรายงานการไต่สวนของ ป.ป.ช. ได้เคยมีบันทึกยืนยันว่า ไม่ปรากฏหลักฐานว่า อดีตนายกรัฐมนตรีมีส่วนร่วมในการทุจริต หรือสมยอมให้เกิดการทุจริต ดังนั้น การประโคมข่าวเรื่องการทุจริตหรือการปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริต จึงเป็นเพียงวาทกรรมที่ต้องการสร้างกระแสความชอบธรรมทางการเมือง เพื่อทำลายและปรักปรำอดีตนายกรัฐมนตรีอย่างเลวร้ายและไม่ยุติธรรมอย่างยิ่ง

          โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิธีการที่ไม่ชอบธรรมที่สุด คือ ความพยายามสร้างเงื่อนไขและผลักดันให้อดีตนายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบต่อค่าใช้จ่ายหลายแสนล้านบาทในโครงการรับจำนำข้าว ทั้ง ๆ ที่คดีความดังกล่าวยังมีปัญหาเรื่องการตีความ “ความเสียหาย” ที่ยังถกเถียงโดยยังไม่มีข้อยุติ และคดีความดังกล่าวยังเพิ่งเริ่มต้นในศาลอาญาแผนกคดีการเมือง และเพิ่งอยู่ในขั้นตอนเริ่มแรกของการตกลงเรื่องพยานหลักฐาน โดยยังไม่ได้เข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาคดีเลย

          อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้มีการฟ้องอดีตนายกรัฐมนตรีต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของนักการเมือง และคดียังอยู่ในชั้นตรวจสอบพยานหลักฐาน ยังไม่ได้เริ่มต้นสืบพยานเลย แต่กลับเร่งรัดในการดำเนินคดีแพ่งอย่างผิดปกติ เพื่อให้อดีตนายกรัฐมนตรีต้องรับผิดในทางแพ่ง ทั้งที่ในยุคที่ประเทศไทยเรียกร้องให้มีการปฏิรูป ปัญหาในเรื่องสองมาตรฐานก็ไม่ควรจะเกิดขึ้น




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก พรรคเพื่อไทย



 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทย ชี้วาทกรรมทุจริตคดีข้าว เป็นการปรักปรำ ไม่เป็นธรรมกับยิ่งลักษณ์ อัปเดตล่าสุด 22 ตุลาคม 2558 เวลา 13:33:06 6,356 อ่าน
TOP