x close

ด่วน ! ปรากรม ผูกคอตายในห้องขัง คาดมีปัญหาการปรับตัว


ปรากรม วารุณประภา     
       
          ปรากรม วารุณประภา ผูกคอตายในห้องขัง กรมราชทัณฑ์ ยันเป็นความจริง พบใช้ผ้าจากชุดนักโทษผูกคอกับลูกกรง เจ้าหน้าที่ส่งโรงพยาบาลแต่ช่วยไม่ทัน คาดมีปัญหาเรื่องการปรับตัว
 
          จากกรณีมีกระแสข่าวว่า พ.ต.ต. ปรากรม วารุณประภา ผู้ต้องหาในคดีหมิ่นเบื้องสูง ตามความผิดมาตรา 112 ได้ผูกคอฆ่าตัวตายภายในเรือนจำชั่วคราวแขวงถนนนครไชยศรี มทบ.11 นั้น ในวันนี้ (24 ตุลาคม 2558) นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กำกับดูแลกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแต่อย่างไร

          ขณะที่ในเวลาต่อมา มีรายงานว่า พล.อ. ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเหตุ 1 ใน 3 นักโทษที่มีความผิดตามมาตรา 112 ผูกคอตายในห้องขังจริง ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่มาพบได้เร่งนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่ผู้ต้องขังได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาล จึงได้สั่งการให้ทำตามระเบียบกรมราชทัณฑ์ ด้วยการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง แล้วรายงานผลการสอบสวนอย่างเป็นทางการมายังสำนักงานรัฐมนตรีโดยด่วน อย่างไรก็ตาม พล.อ. ไพบูลย์ ไม่ได้เปิดเผยชื่อของผู้ต้องขังที่เสียชีวิตดังกล่าว

          ด้าน ร.ต.อ. หญิง สุวนีย์ แสวงผล รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับการประสานจากทางตำรวจเพื่อให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินของเครือข่ายกระทำผิดมาตรา 112 ของ นายสุริยัน สุจริตพลวงศ์ หรือ หมอหยอง โดยหลังจากนี้จะต้องพิจารณารายละเอียดว่ามีการแจ้งข้อหากระทำผิดใดบ้าง เข้ามูลฐานความผิดตามกฎหมายฟอกเงินที่อยู่ในอำนาจ ปปง. หรือไม่ เนื่องจากมาตรา 112 ยังไม่อยู่ในมูลฐานความผิดตามกฎหมายฟอกเงิน 

          ส่วนข้อหาอาวุธปืนและข้อหาปลอมแปลงเอกสาร ต้องพิจารณาในรายละเอียดพฤติการณ์ให้ครบถ้วนอีกครั้ง เช่น กรณีปลอมแปลงเอกสารว่าเป็นไปเพื่อการค้าหรือปกติธุระ มีการใช้บ่อยครั้งเพื่อได้ทรัพย์สิน อย่างไรก็ตามในวันที่ 29 ตุลาคมนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการธุรกรรม ซึ่งจะเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมว่า ปปง. มีอำนาจดำเนินการยึดและอายัดได้หรือไม่

ปรากรม วารุณประภา

          คืบหน้าล่าสุด กรมราชทัณฑ์ ได้ออกเอกสารชี้แจงกรณีดังกล่าวแล้ว ในเอกสารแถลงข่าวเรื่อง ผู้ต้องขังเสียชีวิต มีเนื้อความระบุว่า กรมราชทัณฑ์ได้รับรายงานเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม เวลาประมาณ 22.00 น. จากเรือนจำชั่วคราวแขวงถนนนครไชยศรี สังกัดเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ว่า ข.ช.ปรากรม วารุณประภา ผู้ต้องขังระหว่างสอบสวนในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ซึ่งได้รับตัวไว้ควบคุมตามหมายขังของศาลทหารกรุงเทพ ตั้งแต่วันที่ 21 ตุลาคม 2558 ได้พยายามฆ่าตัวตายด้วยการใช้ผ้าจากเสื้อผู้ต้องขังที่ทางเรือนจำจ่ายให้ตามระเบียบผูกคอตัวเองกับลูกกรงห้องขังภายในเรือนจำชั่วคราวแขวงถนนนครไชยศรี โดยเวรรักษาการกลางคืนในวันดังกล่าวได้ตรวจพบจึงได้รายงานผู้บังคับบัญชาและเปิดห้องขังเข้าไปให้การช่วยเหลือในทันที

          ในเบื้องต้นพบว่าผู้ต้องขังยังไม่เสียชีวิต จึงได้พยายามใช้เครื่องช่วยหายใจและให้การปฐมพยาบาล พร้อมกับนำตัวส่งทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ในทันที จนกระทั่งนำตัวส่งถึงทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ และได้รับแจ้งจากแพทย์ในเวลาต่อมาว่าผู้ต้องขังได้เสียชีวิตแล้ว ข้อเท็จจริงเบื้องต้นมีดังนี้

          1. ห้องขังที่เรือนจำชั่วคราว ไม่ใช่ห้องขังเหมือนเรือนจำปกติทั่วไป แต่ใช้อาคารที่ทำการของหน่วยทหาร ซึ่งมีประตูทึบผนังปูน 4 ด้าน ไม่สามารถมองตรวจตราจากภายนอกได้ ต้องเปิดประตูจึงจะมองเห็น ภายในห้องขังมีเครื่องหลับนอนผู้ต้องขัง ใช้ระบบขังเดี่ยว ผู้ต้องขังทั้งหมดไม่มีโอกาสพบกัน

          2. การควบคุมผู้ต้องขังเวลากลางคืนจะมีเวรผลัดละ 1 คน คอยเดินตรวจตรา ซึ่งขณะนี้ เรือนจำชั่วคราวมีผู้ต้องขังรวม 5 คน ประกอบกับเป็นวันหยุดราชการ ไม่มีการสอบสวน ผู้ต้องขังถูกขังห้องเพียงลำพัง ไม่มีโอกาสพบคู่คดี จะมีการเดินตรวจเป็นระยะเท่านั้

          3. คดีนี้เป็นคดีสำคัญ ผู้ต้องขังเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง อาจมีปัญหาในการปรับตัว เพราะเพิ่งรับตัวไว้เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2558

          การเสียชีวิตของผู้ต้องขังในครั้งนี้ เป็นการเสียชีวิตในระหว่างการควบคุมของเจ้าพนักงาน จึงต้องดำเนินการชันสูตรพลิกศพตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา และส่งศพให้สถาบันนิติเวช สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ ในส่วนของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวด้วย เพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานรายงานผู้บังคับบัญชาต่อไป

          จึงแจ้งมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน    


 เกาะติดข่าว หมอหยองโดนจับ ทั้งหมดคลิกเลย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ด่วน ! ปรากรม ผูกคอตายในห้องขัง คาดมีปัญหาการปรับตัว อัปเดตล่าสุด 26 ตุลาคม 2558 เวลา 10:55:13 158,654 อ่าน
TOP