x close

สุเทพ อัด ส.ส. บัญชีรายชื่อ กินบุญเก่า ไร้ประโยชน์กับประชาชน





          สุเทพ เทือกสุบรรณ อัด ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อพึ่งใบบุญเก่า มีประโยชน์น้อยมากกับประชาชน หนุนตัดสิทธิ์นักการเมืองโกงเลือกตั้งตลอดชีวิต แนะตั้งศาลพิจารณาคดีเฉพาะ ไม่เห็นด้วยกาบัตรเลือกตั้งใบเดียวแต่พร้อมยอมรับหากส่วนใหญ่เห็นด้วย

          วันที่ 9 พฤศจิกายน 2558 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย กล่าวถึงแนวคิดของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เกี่ยวกับเรื่องระบบเลือกตั้งแบบใหม่ ว่า ต้องยอมรับว่าทุกคนมีความคิดที่แตกต่างกัน แต่ตนเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ไว้วางใจ และเชื่อว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. มีประสบการณ์มาก รู้เห็นเหตุการณ์บ้านเมืองมามาก มาถึงวันนี้ฝ่ายต่างๆ เชื่อมั่นว่านายมีชัย น่าจะสรุปเหตุการณ์ในอดีต เพื่อกำหนดกติกาสำหรับอนาคตของประเทศไทยได้ ตนรู้จักกับนายมีชัย มากว่า 30 ปี ตนมีความรู้สึกสบายใจมากที่นายมีชัยยอมเสียสละมารับหน้าที่

          ส่วนระบบการเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสม ที่ให้กาบัตรลงคะแนนเสียงใบเดียวนั้น ส่วนตัวตนไม่เห็นด้วย เพราะคิดว่าถ้าตรงไปตรงมาประชาชนจะเข้าใจง่ายที่สุด ก็คือเขตเลือกตั้งผู้แทนเขตละ 1 คน ประชาชนก็เลือกผู้แทนของตัวเองเขตละ 1 คน คนที่สอบตกก็กลับไปอยู่ที่บ้าน แต่ตอนนี้กลับมีความคิดเสียดายคะแนนคนสอบตกขึ้นมา แต่ตนเห็นว่า ไม่ว่าจะคิดอย่างไร แต่อย่าให้ประชาชนถึงกับต้องนำคอมพิวเตอร์ไปคำนวณคะแนน จนกว่าจะรู้ผลเลือกตั้งเลย ประชาชนเองไม่ได้ลึกซึ้งขนาดนั้น อย่างไรก็ตามตนไม่ได้ติดใจ เพราะที่สำคัญสำหรับการเลือกตั้ง คือ ต้องทำให้การเลือกตั้ง บริสุทธิ์ ยุติธรรม ตนกลัวอย่างเดียว คือ เขียนกันไปเขียนกันมา แล้วมาอ้างว่าไม่สามารถที่จะเขียนให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรมได้ ไม่ป้องกันการซื้อสิทธิ์ขายเสียงได้ แบบนี้คงไม่ยอม แต่เรื่องคะแนนสัดส่วน เป็นเรื่องธรรมดา หากส่วนใหญ่รับได้ ตนก็รับได้ไม่มีปัญหา

          นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ หรือแบบสัดส่วน ไม่ได้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนเลย ตนรู้จัก ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อเป็นจำนวนมากที่ไม่รับผิดชอบต่อประชาชนเลย เพราะไม่มีเขตเลือกตั้ง ไม่ต้องสัมผัสกับประชาชน ไม่ต้องใกล้ชิดกับประชาชนจึงไม่ค่อยคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชน พวกนี้เกาะใบบุญพรรค และบอกได้เลยว่า ที่บอกว่าการเลือกตั้งแบบนี้ ส.ส. บัญชีรายชื่อ จะลงพื้นที่ช่วย ส.ส. เขตนั้น ก็ไม่มีทาง ส.ส. บัญชีรายชื่อ มีประโยชน์น้อยมากสำหรับประชาชน อาจจะมีบ้างคนดี ๆ มีคนที่ดูแลประชาชนมีน้อยมาก

          สำหรับ กรณีที่ กรธ. จะเพิ่มบทบาทของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเพิ่มกรรมการจาก 5 คน เป็น 7 คนโดยมาจากผู้พิพากษา 2 คน จากสาขาวิชาการ 5 คน มีวาระ 7 ปีนั้น ตนเห็นว่า ความสำคัญของ กกต. คือการต้องมากำกับดูแลการจัดการเลือกตั้ง ต้องสามารถทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ ยุติธรรมได้ หากจะมี กกต. อย่างที่ผ่านมาก็ไม่ควรจะมีดีกว่า ถ้ามีในครั้งนี้ก็ควรให้ กกต. มีหน้าที่ที่จะต้องสืบสวนสอบสวนจับกุมดำเนินคดีกับผู้ที่โกงการเลือกตั้ง ใช้อิทธิพลกดดันการลงคะแนนเลือกตั้งเป็นโอกาสที่ประชาชนจะได้แสดงเจตนารมณ์ทางการเมือง เป็นเรื่องที่ต้องบริสุทธิ์ หากใครทำให้เจตนารมณ์ของประชาชนถูกบิดเบือน กกต. ต้องจัดการให้ได้ จะมาอ้างโน่นนี่ไม่ได้ ถึงได้บอกว่าตรงนี้สำคัญ

          นอกจากนี้ หากพบว่าใครทุจริตเรื่องการเลือกตั้ง ต้องมีศาลเฉพาะด้านการเลือกตั้งมาพิจารณา จะแยกมาเดี่ยว ๆ หรือศาลฎีกาแผนกการเลือกตั้ง ใช้วิธีการไต่สวน กำหนดเวลาให้ชัดว่า คดีเกี่ยวกับการเลือกตั้งควรใช้เวลานานเท่าไร จะพิจารณาติดต่อกัน 30-60 วัน เพื่อให้รวดเร็ว หรือมีโทษแค่ไหนอย่างไร ต้องมีการกำหนดให้ชัดเจน เพื่อที่จะใหันักเลือกตั้งทั้งหลายกลัวกฎหมายบ้าง เพราะตอนนี้กว่าจะพิจารณาคดีเสร็จคนก็ลืมกันแล้ว

          ทั้งนี้ ตนเห็นด้วย เรื่องการตัดสิทธิ์การลงเลือกตั้งตลอดชีวิตกับผู้ที่ทุจริตการเลือกตั้ง เพราะถือว่าทรยศต่อระบอบประชาธิปไตย ไม่ควรลงสนามประชาธิปไตยตลอดชีวิต และคนที่ร่วมทำความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ คนของ กกต. ต้องถูกตัดสิทธิ์ตลอดชีวิตด้วย นักการเมือง ข้าราชการ และเอกชนที่ร่วมทุจริตคอร์รัปชัน ก็จะต้องถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งด้วยเช่นกัน เพราะพวกเขาไม่เคารพกฎกติกา ไม่เคารพหลักประชาธิปไตย



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพ อัด ส.ส. บัญชีรายชื่อ กินบุญเก่า ไร้ประโยชน์กับประชาชน อัปเดตล่าสุด 9 พฤศจิกายน 2558 เวลา 17:49:48 11,084 อ่าน
TOP