x close

ผู้ลี้ภัยเย็บปากประท้วงถูกกีดกันไม่ให้ข้ามพรมแดน หลังมีเหตุก่อการร้ายปารีส



ผู้ลี้ภัยเย็บปากประท้วงถูกกีดกันไม่ให้ข้ามพรมแดน
ภาพจาก ROBERT ATANASOVSKI / AFP

           กลุ่มผู้ลี้ภัยหลายเชื้อชาติรวมตัวประท้วงที่บริเวณแนวรางรถไฟที่วิ่งข้ามพรมแดนกรีซ-มาซิโดเนีย บางส่วนเย็บปากประท้วง แสดงความไม่พอใจนโยบายการรับมือกลุ่มผู้แสวงหาที่ลี้ภัยที่รัดกุมขึ้นอย่างมาก ไม่ยอมให้เข้าประเทศ หลังจากมีเหตุก่อการร้ายปารีส

           กลุ่มผู้ลี้ภัยทั้งชาวอิหร่าน โมร็อกโก ปากีสถาน และอื่น ๆ จำนวนกว่า 100 คน รวมตัวกันประท้วงที่ทางรถไฟในหมู่บ้านอิโดเมนิของกรีซ และการประท้วงดำเนินต่อเนื่องกันมาเป็นวันที่ 4 แล้ว เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ มีรายงานในวันที่ 24 พฤศจิกายน 2558 โดยผู้ลี้ภัยชายชาวอิหร่านอย่างน้อย 6 คน เย็บปิดปากตัวเอง พร้อมเขียนตัวอักษรว่า "อิหร่าน" และ "อิสรภาพ" ไว้ที่หน้าผากและหน้าอก เพื่อแสดงออกถึงความไม่เห็นด้วยกับนโยบายของรัฐบาลนานาประเทศที่เป็นเส้นทางผ่านของผู้ลี้ภัย ที่ไม่ยอมเปิดทางให้ผู้แสวงหาที่ลี้ภัยอีกต่อไป

ผู้ลี้ภัยเย็บปากประท้วงถูกกีดกันไม่ให้ข้ามพรมแดน
ภาพจาก ROBERT ATANASOVSKI / AFP

           ชายชาวอิหร่านรายหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่า เขาแค่ต้องการไปประเทศไหนก็ได้ที่มีเสรีภาพ และไม่สามารถกลับไปยังอิหร่านได้อีกแล้ว ไม่อย่างนั้นต้องถูกแขวนคอ ขณะที่ยังมีกลุ่มชายชาวบังกลาเทศประท้วงในสภาพเปลือยอก โดยมีอักษรสีแดงเขียนว่า "ยิงเราเลย เราไม่มีวันกลับไป"

           ผู้แสวงหาที่ลี้ภัยจำนวนมากล่องเรือยางจากตุรกีมาขึ้นฝั่งที่กรีซ และเดินทางมายังหมู่บ้านอิโดเมนิ เพื่อหวังใช้เส้นทางตามแนวประเทศคาบสมุทรบอลข่านเข้าไปยังประเทศทางยุโรปตะวันตก แต่ในตอนนี้หนทางการลี้ภัยยากลำบากขึ้นหลังเหตุก่อการร้ายที่ปารีส ซึ่งรัฐบาลหลายประเทศเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจรักษาความปลอดภัย และนโยบายทางการเมืองที่ไม่สนับสนุนการให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยที่หนีตายจากประเทศบ้านเกิดมาอีกต่อไป โดยไม่สนใจว่าจะเป็นผู้ลี้ภัยมาจาก ซีเรีย อิรัก อัฟกานิสถาน หรือประเทศใด ๆ ก็ตาม

ผู้ลี้ภัยเย็บปากประท้วงถูกกีดกันไม่ให้ข้ามพรมแดน
ภาพจาก ROBERT ATANASOVSKI / AFP

           โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สโลวีเนียเพิ่งผ่านนโยบายให้ความช่วยเหลือเฉพาะผู้ลี้ภัยจากซีเรีย อิรัก และอัฟกานิสถานเท่านั้น ส่วนผู้ลี้ภัยจากประเทศอื่น ๆ จะถูกจัดเป็นผู้อพยพด้านเศรษฐกิจและทำการส่งตัวกลับ ทำให้ประเทศใกล้เคียงอันเป็นเส้นทางผ่านผู้ลี้ภัย ทั้งโครเอเชีย เซอร์เบีย และมาซิโดเนีย เพิ่มความเข้มงวดในการจัดการผู้ลี้ภัยมากขึ้นไปด้วย อันส่งผลให้ในขณะนี้ มีผู้ลี้ภัยจำนวนมากติดอยู่ตามเส้นแนวพรมแดนประเทศคาบสมุทรบอลข่าน ต้องตั้งแคมป์อยู่อาศัยชั่วคราว ในขณะที่หน้าหนาวกำลังจะมาถึง

ผู้ลี้ภัยเย็บปากประท้วงถูกกีดกันไม่ให้ข้ามพรมแดน
ภาพจาก SAKIS MITROLIDIS / AFP


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ลี้ภัยเย็บปากประท้วงถูกกีดกันไม่ให้ข้ามพรมแดน หลังมีเหตุก่อการร้ายปารีส อัปเดตล่าสุด 25 พฤศจิกายน 2558 เวลา 16:47:47 10,122 อ่าน
TOP