x close

อังกฤษเริ่มแล้ว ส่งเครื่องบินรบบอมบ์ ISIS ในซีเรีย หลังสภาไฟเขียว

อังกฤษส่งเครื่องบินรบบอมบ์ ISIS ในซีเรีย
ภาพจาก CPL NEIL BRYDEN RAF / CROWN COPYRIGHT 2015 / AFP

          สภาสามัญอังกฤษลงมติไฟเขียวโจมตีทางอากาศล้างบาง ISIS ในซีเรียได้ หลังอภิปรายยาวนานกว่า 10 ชั่วโมง ไม่รอช้าจัดเครื่องบินรบออกเดินทางทันที

          วันที่ 3 ธันวาคม 2558 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า ที่ประชุมสภาสามัญของอังกฤษได้อภิปรายถกเถียงในประเด็นร่วมส่งเครื่องบินถล่มกลุ่มผู้ก่อการร้ายรัฐอิสลาม (ISIS) ในประเทศซีเรีย ยาวนานกว่า 10 ชั่วโมง สุดท้ายได้ข้อสรุปเห็นชอบให้รัฐบาลส่งทหารเข้าไปปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 397 ต่อ 223 เสียง

อังกฤษส่งเครื่องบินรบบอมบ์ ISIS ในซีเรีย
ภาพจาก PRU / AFP

          ภายใน 1 ชั่วโมงหลังจากผลการลงมติเป็นเอกฉันท์ เครื่องบินรบทิ้งระเบิด ทอร์นาโด จีอาร์ 4 จำนวน 4 ลำ ได้ออกปฏิบัติการโจมตีทางอากาศจากสนามบินฐานทัพอากาศในประเทศไซปรัส และเครื่องบินรบ ยูโรไฟเตอร์ ไทฟูน อีก 6 ลำ ก็ได้ออกบินจากสนามบินฐานทัพอากาศในประเทศสกอตแลนด์เช่นกัน

          นายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวยกย่องการตัดสินใจของสมาชิกสภาในที่ประชุมว่า เป็นการเลือกสิ่งที่ดีที่สุด เพื่อทำให้อังกฤษปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ในขณะที่ นายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน กล่าวว่า การตัดสินใจครั้งนี้ถือเป็นหายนะ โดยกล่าวอ้างอิงถึงการปฏิบัติการรบในอิรักและลิเบีย ซึ่งบานปลายกลายเป็นชนวนที่ให้กำเนิดกลุ่มผู้ก่อการร้ายหัวรุนแรง และแน่นอนว่าอาจทำให้สถานการณ์ต่าง ๆ ยิ่งเลวร้ายลง หากกลุ่ม ISIS เบนเป้าหมายมาจ้องเล่นงานประเทศอังกฤษ

อังกฤษส่งเครื่องบินรบบอมบ์ ISIS ในซีเรีย
ภาพจาก CHRIS RATCLIFFE / AFP

          ด้าน บารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กล่าวชื่นชมการลงมติของสภาอังกฤษว่า การตัดสินใจครั้งนี้ถือเป็นหลักฐานยืนยันในสายสัมพันธ์ระหว่างอเมริกาและอังกฤษ ที่เห็นพ้องต้องกันว่าจะต้องจัดการกลุ่มผู้ก่อการร้ายให้สิ้นซาก รวมถึงยังสร้างเสริมความปลอดภัยและความรุ่งเรืองให้ประชาคมโลก

          อย่างไรก็ดี มีรายงานด้วยว่า ตลอดเวลาการประชุมสภามาราธอนยาวนานกว่า 10 ชั่วโมง ในสภา มีกลุ่มผู้ประท้วงราว 2,000 คน ปักหลักชุมนุมอยู่เต็มบริเวณด้านนอกสภา เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยในประเด็นการโจมตีทางอากาศในประเทศซีเรีย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อังกฤษเริ่มแล้ว ส่งเครื่องบินรบบอมบ์ ISIS ในซีเรีย หลังสภาไฟเขียว อัปเดตล่าสุด 3 ธันวาคม 2558 เวลา 15:14:55 42,992 อ่าน
TOP