x close

รัฐบาล เผย ระบุรายได้-อาชีพ ในบัตรประชาชน ไม่ถือเป็นการละเมิดสิทธิ์



สรรเสริญ แก้วกำเนิด


           รัฐบาลเผย การระบุอาชีพและรายได้ในบัตรประชาชน เพื่อหวังจะช่วยเหลือคนจนได้ถูกกลุ่มเป้าหมาย ไม่ใช่การละเมิดสิทธิ์แต่อย่างใด วอนมองที่เจตนาของรัฐบาล

           เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2558 มีรายงานว่า พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องการที่จะให้ทำบัตรประชาชนระบุที่รายได้และอาชีพ ให้แล้วเสร็จในปี 2560 นั้น ว่า นโยบายต่าง ๆ เช่น รถเมล์ฟรี รถไฟฟรี ยังไม่ไปถึงกลุ่มผู้มีรายได้น้อยอย่างแท้จริง ดังนั้น การทำฐานข้อมูลที่ระบุรายได้และอาชีพ จะช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อยได้ตรงเป้าหมาย ไม่ใช่เหมารวมเหมือนที่ผ่านมา และระบบส่งเสริมภาษี ที่นายกรัฐมนตรีต้องการให้ทุกคนเข้าระบบภาษีนั้น ไม่ใช่การรีดภาษี แต่อยากให้ประชาชนอยู่ในระบบภาษีที่เหมาะสมตามลำดับรายได้ เพื่อนำเงินมาพัฒนาประเทศต่อไป

           นอกจากนี้ การระบุรายได้และอาชีพบนบัตรประชาชนนั้น ยังเป็นการช่วยเหลือเกษตรกร  ที่ผ่านมาเงินกระจายรายได้ตรวจสอบยาก เพราะผ่านหลายหน่วยงาน ทำให้เงินจ่ายไปไม่ตรงตัวบุคคล

           ส่วนที่มีผู้กังวลว่า การระบุชื่อและอาชีพในบัตรประชาชน จะเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลนั้น ขอยืนยันว่าไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน เพราะจุดประสงค์คือนำไปช่วยผู้มีรายได้น้อย และอยากถามคืนว่า มีวิธีการแก้ปัญหาแบบอื่นอีกไหม อย่าเอาแต่ตั้งข้อสังเกต ต้องเสนอข้อเสนอแนะด้วย และอยากให้มองเจตนารมณ์ของรัฐบาลว่าต้องการขับเคลื่อนประเทศ


 เกาะติดข่าว บัตรประชาชนใหม่ปี 2560 ทั้งหมดคลิกเลย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาล เผย ระบุรายได้-อาชีพ ในบัตรประชาชน ไม่ถือเป็นการละเมิดสิทธิ์ อัปเดตล่าสุด 15 ธันวาคม 2558 เวลา 09:58:30 52,035 อ่าน
TOP