x close

จตุพร หยัน รัฐบาล ผิดหวังใช้ปมจำนำข้าว เล่นงานปู บีบให้หนีไปนอกไม่สำเร็จ





          จตุพร หยัน รัฐบาล ผิดหวัง บีบยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไปต่างประเทศไม่สำเร็จ ซัดสรรเสริญ แก้วกำเนิด ตรรกะคนมักง่าย เปรียบเทียบคดีจำนำข้าวกับคดีฆ่าคนตายแล้วหนี ชี้รับซื้อยางพารา ชาวสวนไม่ได้ประโยชน์อะไร

          วานนี้ 24 มกราคม 2559 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวในรายการมองไกลกรณี พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่นำโครงการรับจำนำข้าวไปเปรียบเทียบกับคดีฆ่าคนตายแล้วหนีว่า การอธิบายดังกล่าว เป็นการใช้ตรรกะแบบคนมักง่าย ไม่ตรงประเด็น คนละเรื่องราวกัน และที่สำคัญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ถูกกล่าวหาว่าทุจริต และไม่ได้ถูกฟ้องในศาลแพ่ง เพื่อให้ชดใช้ความเสียหาย แต่มาเล่นงานตามคำสั่งทางปกครองจึงเชื่อเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากต้องการให้เกิดเป้าหมายบีบบังคับให้หนีไปต่างประเทศ โดยเกมนี้ รัฐบาลเชื่อว่า ไม่สามารถทนทานได้ แต่ถึงขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ยังเข้าวัด ไปไหว้พระ และไม่คิดหนีไปต่างประเทศ ดังนั้น ฝ่ายคิดเกมบีบให้หนีจึงผิดหวังมาก

          หาก พล.ต. สรรเสริญต้องการใช้ตรรกะเปรียบเทียบแล้ว ควรอธิบายการรับจำนำข้าวกับมาตรการแทรกแซงราคายางพารา เพราะการรับจำนำข้าวในราคาสูงกว่าตลาดเป็นมาตรการเดียวกับการแทรกแซงราคายางพาราที่สูงกว่าตลาด โดยรัฐบาลต้องรับผิดชอบ เมื่อราคายังตกต่ำอยู่

          ทั้งนี้ การรับจำนำข้าวแตกต่างกันกับรับซื้อยางพาราตรงที่ว่า ถ้าราคาตลาดสูงกว่าราคารับจำนำแล้ว ชาวนาสามารถมาไถ่ถอนไปขายในราคาที่สูงขึ้น ชาวนาได้ประโยชน์ ส่วนยางพาราเป็นการรับซื้อ ดังนั้น รัฐบาลจะได้ประโยชน์จากราคาตลาดที่สูงขึ้น ชาวสวนยางไม่ได้ประโยชน์เลย

          อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ พล.ต. สรรเสริญ ได้เคยออกมาชี้แจงว่า รัฐบาลไม่ได้ใช้คำสั่งทางปกครองไปบีบให้หนี แต่ทำตามกระบวนการยุติธรรม ถ้าผู้ต้องหาหนีความผิดจึงไม่เกี่ยวกับการบีบบังคับของรัฐบาลเลย ดังนั้น การระบุว่ารัฐบาลวางเกมบีบให้หนี จึงเป็นการทำลายความเชื่อถือของรัฐบาล


ติดตามข่าว จำนำข้าว แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

ติดตามข่าว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

เกาะติดข่าว จตุพร พรหมพันธุ์ ทั้งหมด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จตุพร หยัน รัฐบาล ผิดหวังใช้ปมจำนำข้าว เล่นงานปู บีบให้หนีไปนอกไม่สำเร็จ อัปเดตล่าสุด 4 มกราคม 2560 เวลา 16:46:13 10,350 อ่าน
TOP