x close

ณัฐวุฒิ ย้ำจุดยืนคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ เหน็บมีแต่ คสช. ได้ประโยชน์





          ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ประกาศย้ำชัด คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ชี้คนได้รับประโยชน์สูงสุดคือ คสช. จวกยับปิดกั้นฝ่ายเห็นต่างออกความเห็น ขัดหลักประชามติ

          วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2559 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. กล่าวว่า เห็นได้ชัดว่ารัฐบาลใช้ทุกกลไก ทั้งสื่อของรัฐ หน่วยราชการทั้งพลเรือนและฝ่ายความมั่นคง ไปยืนโฆษณาหน้าหน่วยในวันลงคะแนนเพื่อให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติ ขณะที่สัญญาณการปิดกั้นฝ่ายเห็นต่างเข้มข้นขึ้นตลอดเวลา ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจึงขัดกับหลักการพื้นฐานของการทำประชามติที่ต้องเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมและตัดสินใจโดยอิสระ ยิ่งนายกรัฐมนตรี อ้างอำนาจที่จะสงวนแนวทางหากประชามติไม่ผ่านโดยไม่ให้ความชัดเจนกับประชาชน จะส่งผลให้การลงประชามตินี้ไม่น่าไว้วางใจ


          นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า ฝ่ายผู้มีอำนาจรู้ดีว่าเดิมพันครั้งนี้สูงกว่าที่พูดไว้กับประชาชนว่า เป็นฉบับปราบโกงซึ่งไม่มีใครต่อต้าน แต่แท้จริงคือการบรรจุทุกเรื่องที่ต้องการไว้ครบถ้วน เช่น การนิรโทษกรรมสิ่งที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ทำ การเปิดช่องนายกรัฐมนตรีคนนอก ให้อำนาจศาลรัฐธรรมนูญประหารรัฐบาลเลือกตั้ง ส.ว. สรรหาแบบคุมเกมได้ ชี้ให้เห็นว่าหากร่างรัฐธรรมนูญนี้บังคับใช้ ผู้ได้รับประโยชน์สูงสุดคือเครือข่ายอำนาจของ คสช. ส่วนที่เสียหายมากที่สุดคือระบอบประชาธิปไตย

          ดังนั้น การทำประชามติครั้งนี้จึงถือเป็นการลงคะแนนเสียงของประชาชนที่สำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ประเทศไทย รัฐบาลบอกว่ารัฐธรรมนูญนี้จะทำให้ไม่มีรัฐประหารเกิดขึ้นอีก แต่ตนยืนยันว่า ถ้าจะให้รัฐประหารหมดไปต้องคว่ำรัฐธรรมนูญนี้ เพื่อประกาศต่อสังคมโลกและเครือข่ายอนุรักษนิยมในประเทศไทยว่า ประชาธิปไตยแท้จริงเท่านั้นคือการแก้ปัญหาของประเทศ


ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ณัฐวุฒิ ย้ำจุดยืนคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ เหน็บมีแต่ คสช. ได้ประโยชน์ อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 11:32:46 3,215 อ่าน
TOP