x close

ร้อง นายกฯ ทบทวนคำสั่ง คสช. ให้ยุบพนักงานสอบสวน ชี้เงินหายกว่า 2 หมื่น





          สหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ ร้องประยุทธ์ จันทร์โอชา ทบทวนคำสั่ง คสช. ที่ 6/2559 ยุบเลิกตำแหน่งพนักงานสอบสวน ชี้ทำเงินประจำตำแหน่งหายกว่า 2 หมื่นบาท ไม่มีสังกัดใหม่รองรับ ยันไม่มีเหตุเร่งด่วนที่จะต้องยุบเลิก ตัดโอน ขอวิเคราะห์ข้อมูลให้ดีก่อน

          วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.ท. จันทร์ ชัยสวัสดิ์ พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ สถานีตำรวจนครบาลเทียนทะเล ในฐานะเลขาธิการสหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยขอให้ พล.อ. ประยุทธ์ทบทวนการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ในการออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 6/2559 เกี่ยวกับการยุบเลิกตำแหน่ง และเงินประจำตำแหน่ง พนักงานสอบสวน ตามคำสั่ง คสช. ที่ 6/2559


          ทั้งนี้ พ.ต.ท. จันทร์ ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ใด ๆ กับสื่อมวลชน โดยระบุว่า จะเป็นการผิดวินัยของตำรวจ และขอให้สื่อมวลชนอ่านรายละเอียดที่ได้ทำหนังสือถึง พล.อ. ประยุทธ์ แต่ก็กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า ขอให้มีการทบทวนคำสั่งดังกล่าวเพราะทำให้พนักงานสอบสวนมีความยากลำบาก ขอให้พิจารณาด้วยหลักพรหมวิหาร 4 มีความเมตตาธรรม ที่ดีกว่าการฟาดฟันกัน

          โดยหนังสือร้องเรียนที่ พ.ต.ท. จันทร์ ยื่นถึงนายกฯ มีรายละเอียดบางส่วนดังนี้ ตนได้ผ่านการประเมินประจำปี 2558 จะได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิในคำสั่งประจำปี 2558 ซึ่งคำสั่งแต่งตั้งจะมีผลในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559 และจะถูกปลดออกจากตำแหน่งพนักงานสอบสวน และถูกตัดเงินเดือนจากคำสั่งดังกล่าว ซึ่งตนในฐานะเลขาธิการสหพันธ์พนักงานสอบสวนแห่งชาติ ขอเรียกร้องความเป็นธรรมแก่พนักงานสอบสวนที่มีสมาชิกพนักงานสอบสวนทั้งหมด 2,900 คน แต่ทั้งนี้พนักงานสอบสวนปัจจุบันระดับผู้ทรงคุณวุฒิมีทั้งหมด 700 คน มีเงินค่าประจำตำแหน่ง 20,800 บาท ทำให้ต้องหลุดไปจากตำแหน่งโดยไม่ได้สมัครใจ ไม่มีการประกันอนาคต หน่วยงานที่สังกัดใหม่ก็ยังไม่มี

          นอกจากนี้ การกระทำดังกล่าวก็ไม่ได้มีการวิเคราะห์ศึกษาแต่อย่างใด ไม่มีเหตุเร่งด่วนที่จะต้องยุบเลิก ตัดโอน ไปโดยทันทีทันใด สร้างเคราะห์กรรมให้พนักงานสอบสวนระดับผู้ทรงคุณวุฒิขึ้นไปเป็นอันมากอย่างไม่คาดคิด ตำแหน่งที่จะไปดำรงใหม่ก็ยังไม่ได้กำหนดตำแหน่งและหน่วยงาน ปัญหารายได้หายไปจำนวนมาก มีความเดือดร้อนที่จะอุปการะครอบครัว

          ซึ่งคำสั่งนี้ทำให้การแต่งตั้งที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมและได้รับการเยียวยาตามกระบวนการศาลปกครองได้รับการเยียวยามีอันสิ้นผล หมายความว่าคำสั่งนี้ลบล้างการเยียวยาขอความเป็นธรรมของข้าราชการตำรวจให้เป็นอันสิ้นผลไป เพื่อให้ สตช. พ้นจากภัยของข้าราชการตำรวจผู้ใต้บังคับบัญชาที่ขอความเป็นธรรม


          ดังนั้น ตนจึงกราบเรียนมายังหัวหน้า คสช. เพื่อทบทวนถึงปัญหาความเร่งด่วนของการออกคำสั่งดังกล่าว และทบทวนถึงปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นกับงานสอบสวนความทุกข์ความเดือดร้อนของประชาชนที่มารับบริการ ความทุกข์ยากแสนสาหัสของพนักงานสอบสวน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับพนักงานสอบสวนทั่วประเทศต่อไป

ติดตามข่าวประยุทธ์ จันทร์โอชา แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร้อง นายกฯ ทบทวนคำสั่ง คสช. ให้ยุบพนักงานสอบสวน ชี้เงินหายกว่า 2 หมื่น อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 09:18:32 4,177 อ่าน
TOP