x close

จลาจลฮ่องกง ผู้ค้าแผงลอยปะทะตำรวจ ไม่พอใจถูกห้ามตั้งร้านวันหยุดตรุษจีน


          จลาจลวุ่นย่านมงก๊ก เกิดการปะทะรุนแรงระหว่างผู้ค้าแผงลอยและเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกง หลังฝ่ายเจ้าหน้าที่ขอคืนพื้นที่ทางเท้าห้ามวางขายของช่วงตรุษจีน เจ็บอย่างน้อย 44 ราย

          วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2559 สำนักข่าวบีบีซี รายงานเหตุจลาจลระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ค้าแผงลอยในย่านมงก๊ก ของฮ่องกง โดยเหตุการณ์รุนแรงดำเนินมาตั้งแต่ช่วงดึกวานนี้ เมื่อผู้ค้าหลายร้อยรายรวมตัวประท้วงแสดงความไม่พอใจ หลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่กวดขันเข้มงวดห้ามร้านแผงลอยวางขายสินค้าข้างทางในช่วงวันหยุดตรุษจีน ซึ่งฮ่องกงให้เป็นวันหยุดราชการนับตั้งแต่วันที่ 8-10 กุมภาพันธ์ มีรายงานผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุจลาจลแล้ว 44 ราย


          การชุมนุมกลายเป็นเหตุจลาจลรุนแรง เมื่อผู้ค้าที่โกรธแค้นมีการขว้างปาอิฐหินรวมทั้งวัตถุระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ ซึ่งโต้ตอบด้วยการใช้กระบองและสเปรย์พริกไทย ขณะฝ่ายเจ้าหน้าที่ยอมรับ มีการยิงปืนขึ้นฟ้า 2 นัด เพื่อเป็นการเตือน หลังมีภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจถืออาวุธปืนปรากฏในรายงานข่าว


          ทางการฮ่องกงประณามการใช้ความรุนแรงในการประท้วง พร้อมระบุจะต้องจับกุมตัวผู้ก่อเหตุและนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้ได้

          "เหล่าผู้ชุมนุมทำลายรถตำรวจและทรัพย์สินสาธารณะ อีกทั้งยังวางเพลิง ขว้างปาอิฐใส่แม้เจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บที่นอนอยู่กับพื้น การกระทำทั้งหมดนี้เป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งผู้คนที่อยู่ในบริเวณนั้นด้วย"


          เมื่อเช้านี้มีการประกาศเตือนหลีกเลี่ยงการเดินทางผ่านย่านมงก๊ก ตลอดจนรถไฟฟ้าใต้ดินประกาศงดบริการชั่วคราวในช่วงครึ่งเช้า ด้านในโลกโซเชียล แฮชแท็ก #fishballrevolution ซึ่งหมายความว่า การประท้วงลูกชิ้นปลา อันเป็นสัญลักษณ์ของร้านค้าแผงลอยข้างทาง ถูกนำขึ้นมาใช้เพื่อพูดถึงเหตุการณ์นี้

จลาจลฮ่องกง
ภาพจาก DALE de la REY / AFP

จลาจลฮ่องกง
ภาพจาก DALE de la REY / AFP

จลาจลฮ่องกง
ภาพจาก ทวิตเตอร์ @HongKongHermit

          ทั้งนี้ เหตุจลาจลที่เพิ่งเกิดขึ้น นับเป็นเหตุการณ์ปะทะที่รุนแรงที่สุดของฮ่องกง นับตั้งแต่การชุมนุมเรียกร้องสิทธิทางการเมืองเมื่อปี 2557 (อ่านข่าว : ฮ่องกง ประท้วง ยึดย่านธุรกิจชุมนุมใหญ่ ร้องสิทธิทางการเมือง)

world_id:56b970764d265ace1c8b4590

world_id:56b9708b4d265ab61c8b4588

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จลาจลฮ่องกง ผู้ค้าแผงลอยปะทะตำรวจ ไม่พอใจถูกห้ามตั้งร้านวันหยุดตรุษจีน อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 14:58:05 5,432 อ่าน
TOP