x close

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แนะผู้โดยสารฟ้อง นกแอร์ หลังยกเลิก 9 เที่ยวบิน

ชี้ผิดวินัย ปมนักบินนกแอร์ประท้วงหยุดบิน อาจโดนพัก-ถอนใบอนุญาต

            เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แนะผู้โดยสารที่เดือดร้อนจากกรณีสายการบินนกแอร์ ยกเลิก 9 เที่ยวบิน ให้ฟ้องเยียวยาความเสียหาย

            จากกรณีสายการบินนกแอร์ ยกเลิกเที่ยวบิน 9 เที่ยวบิน ส่งผลให้มีผู้โดยสารกว่า 1,477 คน ได้รับความเดือดร้อน วานนี้ (14 กุมภาพันธ์ 2559) เนื่องจากนักบินกลุ่มหนึ่งได้ทำการประท้วง เพราะไม่พอใจที่ทางบริษัทมีการปรับเพิ่มมาตรฐานการ Audit การบริหารงานของฝ่ายบิน อิงมาตรฐานของเอียซ่า (EASA) ปรากฏว่ามีนักบินบางส่วนไม่ผ่านเกณฑ์ดังกล่าว โดยนกแอร์ได้มีคำสั่งให้ไล่ออก-พักงาน-สอบสวนนักบินที่มีส่วนเกี่ยวข้องแล้ว

ฟ้องนกแอร์

           เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่บริษัทต้องรับผิดชอบ ต่างประเทศเคยเกิดเหตุการณ์สหภาพนักบินหยุดบิน โดยตามหลักมาตรฐานสากลต้องแจ้งให้ผู้โดยสารทราบล่วงหน้าเป็นเวลา 3 วัน สำหรับกรณีนี้ผู้โดยสารสามารถยื่นฟ้องต่อศาลแพ่ง เพื่อขอให้บริษัทแสดงความรับผิดชอบได้ ซึ่งปัจจุบันขั้นตอนการดำเนินการไม่ยุ่งยากใช้เวลาเพียง 30 วัน สามารถทราบผลเบื้องต้นแล้ว

            ทั้งนี้แนวทางการคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารปัจจุบันเป็นไปตามประกาศกระทรวงคมนาคมเรื่องสิทธิของผู้โดยสารซึ่งใช้บริการสายการบิน ตั้งแต่ 1 มกราคม 2551 กรณียกเลิกเที่ยวบินผู้โดยสารมีสิทธิได้รับคืนค่าโดยสารหรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินหรือเดินทางวิธีอื่น พร้อมทั้งการดูแลค่าที่พักพร้อมรับ-ส่งสนามบิน รวมทั้งได้รับเงินชดเชย 1,200 บาท หรือถ้าสายการบินสามารถหาเที่ยวบินใหม่แทนให้และเดินทางถึงจุดหมายไม่เกิน 3 ชั่วโมง ค่าชดเชย 600 บาท

ฟ้องนกแอร์
 
เกาะติดข่าว นกแอร์ ประท้วง ทั้งหมดคลิกเลย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก nok air, thai PBS 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แนะผู้โดยสารฟ้อง นกแอร์ หลังยกเลิก 9 เที่ยวบิน อัปเดตล่าสุด 16 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 10:34:38 7,410 อ่าน
TOP