x close

การบริจาคอวัยวะและดวงตา คือการต่อความสุขให้อีกหลายชีวิต






 การบริจาคอวัยวะและดวงตา คือการต่อความสุขให้อีกหลายชีวิต 

 


 ที่มาโครงการ  Let Them See Love


  การบริจาคอวัยวะและดวงตา นับเป็นการให้และเป็นการทำบุญอันยิ่งใหญ่ของชีวิต เพราะเป็นการการมอบชีวิตใหม่ให้เพื่อนมนุษย์

การบริจาคอวัยวะคือ การให้อวัยวะเพื่อนำไปปลูกถ่ายให้กับผู้ป่วยที่หมดหวังจากการรักษาด้วยวิธีอื่น อวัยวะจากหนึ่งร่าง สามารถนำไปช่วยชีวิตผู้ป่วยได้อีกหลายชีวิต ให้กลับมามีชีวิตใหม่ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

การบริจาคดวงตาคือ การแสดงความจำนงในการบริจาคดวงตาให้กับศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย ภายหลังจากเสียชีวิตแล้ว เพื่อนำไปรักษาผู้ป่วยตาดำพิการ

 

  ดังนั้นการบริจาคอวัยวะและดวงตา จึงเปรียบเสมือนการให้ ที่สร้างประโยชน์และความสุขอย่างไม่มีที่สิ้นสุด เพราะทำให้ผู้ป่วยได้มีชีวิตใหม่ ได้มองเห็นคนที่รักและได้อยู่ดูแลครอบครัว ได้ทำประโยชน์ให้กับสังคมต่อไป

 

  อวัยวะที่สามารถนำไปปลูกถ่ายเพื่อช่วยชีวิตผู้อื่นได้แก่ หัวใจ ลิ้นหัวใจ ตับ ปอด ไต และดวงตา

 

  ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่รอการ “ปลูกถ่ายอวัยวะ”อยู่จำนวนมากถึงกว่า 13,000 ราย โดยแบ่งเป็นอวัยวะ 5,018 รายและดวงตา 7,964 ราย แต่ในปี 2558 ที่ผ่านมาศูนย์รับบริจาคอวัยวะได้รับการบริจาคอวัยวะเพียง206 รายเท่านั้น และนำอวัยวะไปปลูกถ่ายช่วยชีวิตผู้ป่วยได้ทั้งสิ้น 463 ราย และสำหรับศูนย์ดวงตามีผู้ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา 719ราย

 

  ในปีนี้  เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ทรู ได้ร่วมกับ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะ และศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย สานต่อการจัดโครงการ Let Them See Love เป็นประจำทุกปี เพื่อรณรงค์ให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการให้ ซึ่งเป็นการให้ที่ไม่สิ้นสุด เพราะเป็นการทำบุญอันยิ่งใหญ่ การให้ชีวิตเพื่อนมนุษย์ ด้วยการบริจาคอวัยวะและดวงตา

 

Let Them See Love 2016: “พินัยกรรมอวัยวะ” (บริจาคอวัยวะด้วยการบอกญาติ)

 

เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ทรู ร่วมกับศูนย์รับบริจาคอวัยวะ และศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย จัดโครงการ Let Them See Loveต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 เพื่อรณรงค์ให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการให้ พร้อมทั้งเชิญชวนให้เกิดการบริจาคอวัยวะและดวงตาอย่างต่อเนื่อง

 

ปีนี้เครือเจริญโภคภัณฑ์ และ ทรู ไว้วางใจให้บริษัท ชูใจ กะ กัลยาณมิตร จำกัด เป็นผู้สร้างสรรค์โครงการLet Them See Love ประจำปี 2559โดยปีนี้บริษัท ชูใจ กะ กัลยาณมิตร จำกัด ได้สร้างสรรค์และนำเสนอผลงานภายใต้แนวคิด“พินัยกรรมอวัยวะ” (บริจาคอวัยวะด้วยการบอกญาติ) ด้วยต้องการจะสร้างการรับรู้แก่บุคคลทั่วไปว่า แม้คุณได้แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะไว้แล้ว แต่เจตนารมณ์ของคุณอาจไม่บรรลุผล ในวันที่คุณลาจากโลกนี้ไป  เพราะเมื่อถึงเวลาสำคัญนั้น ญาติ คือผู้ที่ตัดสินใจ ว่าจะให้ หรือ ไม่ให้บริจาค ไม่ใช่ตัวคุณ ดังนั้นปัจจัยสำคัญปัจจัยหนึ่ง ที่ทำให้การบริจาคอวัยวะไม่เกิดขึ้นอย่างที่ผู้บริจาคตั้งใจ คือ การไม่เคยบอกกล่าวความตั้งใจของผู้บริจาคไว้ต่อญาติในวันที่ยังมีลมหายใจ ด้วยเหตุนี้ โครงการในปีนี้จึงรณรงค์เชิญชวนให้ บอกต่อความตั้งใจในวันนี้แก่ญาติของคุณ 

 

แนวคิด “พินัยกรรมอวัยวะ” ถูกต่อยอดออกมาเป็นภาพยนตร์โฆษณาชุด“พินัยกรรมอวัยวะ” สะท้อนกระบวนการขอรับบริจาคอวัยวะกับทางญาติที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง ในกรณีที่ผู้ที่แสดงความจำนงบริจาคอวัยวะไว้ไม่ได้แจ้งญาติในวันที่ตนยังมีลมหายใจ

 

ครีเอทีฟ จากชูใจ กะ กัลยาณมิตร ได้แก่ คุณกิตติ ไชยพร และ คุณประสิทธิ์ วิทยสัมฤทธิ์

 

ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณา คือ คุณนวพล ธำรงรัตนฤทธิ์

 



 งานแสดงนิทรรศการ


งานแสดงนิทรรศการสื่อผสมที่นำเสนอมุมมองที่หลากหลายต่อการบริจาคอวัยวะของคนหลากหลายอาชีพ รวมไปถึงผู้มีชื่อเสียงต่างๆ ที่ร่วมจัดทำคลิปวิดีโอบอกญาติถึงความจำนงต่อการบริจาคอวัยวะของตน  เพื่อสร้างการรับรู้เรื่องการบริจาคอวัยวะ-ดวงตา ความสำคัญของการแจ้งการบริจาคต่อญาติ และสร้างความประทับใจและทัศนคติที่ดีงามต่อการบริจาคอวัยวะ-ดวงตาว่าเป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่

 

งานแสดงนิทรรศการครั้งนี้ได้รับการอนุเคราะห์สถานที่จัดงาน จากศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยจะจัดแสดงที่ชั้น M ส่วนลาน Crystal Court ตั้งแต่วันที่ 25 เม.. - 2 พ.ค. 2559

 


 ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะและดวงตา 

 


 การบริจาคอวัยวะ


·          การบริจาคอวัยวะ คือ การบริจาคอวัยวะภายใน ซึ่งได้แก่ หัวใจ ลิ้นหัวใจ ปอด ตับ ไต ฯลฯ ที่ใช้ประโยชน์ได้ นำไปเปลี่ยนให้กับผู้ป่วยที่อวัยวะเหล่านั้นเสื่อมสภาพ เพื่อให้มีชีวิตใหม่ที่ดีขึ้น ผู้บริจาคจะต้องเสียชีวิตจากสมองตายเท่านั้น ภายหลังจากผ่าตัดนำอวัยวะออก ซึ่งใช้เวลาประมาณ 2-4 ชั่วโมง แพทย์จะตกแต่งร่างให้คงเดิมและมอบให้ญาตินำกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาได้

·          สถิติผู้รอรับการบริจาคอวัยวะ ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่รอการปลูกถ่ายอวัยวะอยู่จำนวนมากถึง 5,018ราย แต่ในปี 2558ที่ผ่านมาศูนย์รับบริจาคอวัยวะได้รับการบริจาคอวัยวะจากผู้ป่วยสมองตายเพียง 206ราย เท่านั้น และนำอวัยวะไปปลูกถ่ายช่วยชีวิตผู้ป่วยได้ทั้งสิ้น 463ราย และลิ้นหัวใจอีก 53 ราย

·          ผู้ที่สามารถแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะได้   หญิง ชาย ทุกวัย ทุกเชื้อชาติ ที่สุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคติดเชื้อ โรคมะเร็ง สามารถแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะได้ เมื่อบริจาคอวัยวะแล้วควรพกบัตรผู้บริจาคติดตัวไว้และแจ้งให้ญาติรับทราบว่าได้ทำเรื่องบริจาคอวัยวะไว้ในระหว่างมีชีวิต และในกรณีบริจาคอวัยวะแทนญาติ : หากญาติของผู้ป่วยสมองตายเห็นว่าการบริจาคอวัยวะคือ การทำบุญครั้งสุดท้ายให้กับผู้ป่วยสมองตาย และตัดสินใจบริจาคอวัยวะ ก็ให้แจ้งกับแพทย์ที่ทำการรักษา หรือ โทรติดต่อศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย ได้ทันทีที่หมายเลข 1666

·          สมองตายกับการบริจาคอวัยวะ สมองตาย คือ ภาวะสมองที่ถูกทำลายจนสูญเสียการทำงานโดยสิ้นเชิง และถาวร ไม่มีหนทางที่จะเยียวยารักษาได้ จึงถือว่าบุคคลนั้นเสียชีวิต ซึ่งการเสียชีวิตโดยทั่วไป จะใช้หลักการหัวใจหยุดเต้น หรือการหยุดหายใจ ดังนั้นหากตรวจพบว่าผู้ป่วยสมองตาย หมายถึง ระบบประสาทส่วนกลางหรือสมองไม่สั่งงาน ทำให้ระบบการหายใจหยุดทำงานหัวใจไม่บีบตัว ทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว ถือว่าผู้นั้นไม่สามารถรักษาให้มีชีวิตอยู่ได้

 



 การบริจาคดวงตา


·          การบริจาคดวงตา คือ การแสดงความจำนงในการบริจาคดวงตาให้กับศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย ภายหลังจากเสียชีวิตแล้ว 

·          สถิติผู้รอรับการบริจาคดวงตา ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่รอการเปลี่ยนกระจกตาอยู่จำนวนมากถึง 7,964ราย แต่ในปี 2558ที่ผ่านมาศูนย์ดวงตาได้รับการบริจาคดวงตาจากผู้เสียชีวิตเพียง 784 ราย เท่านั้น และมีผู้ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนกระจกตา 719 ราย

·          ผู้ที่สามารถแสดงความจำนงบริจาคดวงตาได้  คนทุกเพศทุกวัย ตั้งแต่อายุ 2 ขวบ เป็นต้นไป เมื่อบริจาคดวงตาแล้ว ควรพกบัตรผู้บริจาคติดตัวไว้และแจ้งให้ญาติรับทราบว่าได้ทำเรื่องบริจาคดวงตาไว้ในระหว่างมีชีวิต  และในกรณีบริจาคอวัยวะแทนญาติ : กรุณาโทรแจ้งศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทยทันทีที่ผู้บริจาคเสียชีวิต ที่หมายเลข 081-902-5938, 081-836-4927 ตลอด 24 ชั่วโมง ภายหลังเสียชีวิตดวงตาจะเริ่มเสื่อมสภาพ และเน่าเปื่อย ดังนั้นเพื่อให้ดวงตาที่มีสภาพดีที่สุด ญาติของผู้แสดงความจำนงในการบริจาคควรโทรแจ้งศูนย์ดวงตาทันทีหลังผู้บริจาคเสียชีวิต เพื่อให้ศูนย์ดวงตาได้จัดเก็บดวงตาโดยเร็วที่สุด เพราะการจัดเก็บดวงตาควรจัดเก็บให้เรียบร้อยภายใน 6-8 ชั่วโมง

 



 วิธีการแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะและดวงตา


   ·    กรอกแบบฟอร์ม โดยการกรอกข้อมูลลงในใบแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะและดวงตา ให้ครบถ้วนชัดเจน และยื่นให้กับเจ้าหน้าที่ของศูนย์รับบริจาคอวัยวะ และศูนย์ดวงตาที่มาออกหน่วยรับบริจาค เพื่อรับบัตรผู้บริจาค หรือส่งแบบฟอร์มทางไปรษณีย์โดยไม่ต้องชำระค่าไปรษณียากร เมื่อศูนย์รับบริจาคอวัยวะและศูนย์ดวงตาได้รับข้อความแสดงความจำนงบริจาคอวัยวะของท่านแล้ว ศูนย์รับบริจาคอวัยวะและศูนย์ดวงตาจะส่งบัตรผู้บริจาคส่งให้ตามที่อยู่ที่ได้ระบุไว้

2        ·     แจ้งความจำนงของคุณ ให้ญาติได้รับทราบทันที

3       ·   เชิญร่วมประชาสัมพันธ์โครงการ และบอกต่อเรื่องราวดีๆ ด้วยการถ่ายคลิปวิดีโอง่ายๆด้วยตัวท่านเองโดยใช้โทรศัพท์มือถือ บอกความตั้งใจในการบริจาคถึงญาติ รวมไปถึงเพื่อนของคุณ และอัพโหลดคลิปวิดีโอไปที่เว็บไซต์www.บริจาคอวัยวะด้วยการบอกญาติ.com หรือโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น เฟสบุ๊ค อินสตราแกรม โดยใส่ #บริจาคอวัยวะด้วยการบอกญาติ และ #พินัยกรรมอวัยวะ



 สอบถามข้อมูลการบริจาคอวัยวะเพิ่มเติมได้ที่ 

      ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย โทร. 1666 หรือ 02-256-4045-6

www.organdonate.in.th

E-mail : odc-trcs@redcross.or.th



 สอบถามข้อมูลการบริจาคดวงตาเพิ่มเติมได้ที่ 

ศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย โทร. 02-256-4039-40

www.eyebankthai.com

 


ร่วมบริจาคทุนทรัพย์ เพื่อร่วมสมทบทุนค่าใช้จ่ายในกระบวนการบริจาคอวัยวะ/ดวงตา

         บริจาคผ่าน SMS ระบบทรูมูฟ และทรูมูฟ เอช

โดยพิมพ์ 10 เพื่อบริจาค 10 บาท* 

หรือ พิมพ์ 100 เพื่อบริจาค 100 บาท* 

แล้วส่งไปที่หมายเลข 91255 ตั้งแต่ 10 มี.ค. – 31 ก.ค. 2559 (*ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

 บริจาคให้ศูนย์รับบริจาคอวัยวะฯโอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ ชื่อบัญชี “สภากาชาดไทย เพื่อศูนย์รับบริจาคอวัยวะ สภากาชาดไทย” เลขที่บัญชี 045-2-88000-6 ธนาคาร ไทยพาณิชย์ สาขา สภากาชาดไทย

            บริจาคให้ศูนย์ดวงตาฯ โอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ ชื่อบัญชี “ศูนย์ดวงตา สภากาชาดไทย” เลขที่บัญชี 045-231390-2 ธนาคาร ไทยพาณิชย์ สาขา สภากาชาดไทย 





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
การบริจาคอวัยวะและดวงตา คือการต่อความสุขให้อีกหลายชีวิต อัปเดตล่าสุด 22 เมษายน 2559 เวลา 13:44:50 4,781 อ่าน
TOP