x close

บิ๊กตู่ เตือนชี้นำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เสี่ยงผิดกฎหมาย ไม่ดึงต่างชาติสังเกตการณ์





          ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยกเหตุกรุงศรีอยุธยาแตก เพราะต่างชาติเข้ามายุ่ง ขอระวังอย่าชี้นำร่างรัฐธรรมนูญ เสี่ยงผิดกฎหมายประชามติ ย้ำเลือกตั้งปี 2560 ลั่นจำเป็นต้องมี ส.ว. ช่วงเปลี่ยนผ่าน เตือนอย่าติดกับดักประชาธิปไตยและเรื่องสิทธิเสรีภาพอีก พร้อมใช้กฎหมายสร้างความร่วมมือ

          วันนี้ (27 เมษายน 2559) พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้กล่าวกับประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ว่า รัฐบาลมุ่งที่จะดูแลประชาชนทุกคนไม่แบ่งแยก ไม่ต้องการทะเลาะกับใคร เพราะส่วนตัวนั้นไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง จึงไม่ต้องการคะแนนเสียง พร้อมยังขออย่าให้ประชาชนหลงเชื่อข้อมูลที่บิดเบือน

          ขณะเดียวกันได้เปรียบเทียบเหตุการณ์ที่กรุงศรีอยุธยาแตก เพราะมีคนไทยเปิดประตูให้ข้าศึกเข้ามา เปรียบกับเหตุการณ์ขณะนี้ที่ดึงองค์กรระหว่างประเทศเข้ามาโจมตีประเทศไทย พร้อมระบุว่า สามารถแสดงความคิดเห็นเรื่องร่างรัฐธรรมนูญได้ แต่ว่าจะไปชี้นำให้รับ หรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ในการออกเสียงประชามติไม่ได้ เพราะต้องระวังว่าจะทำผิดกฎหมาย หากตีกันเพราะประชามติก็จะไม่สามารถเกิดการเลือกตั้งได้ อย่างไรก็ตามย้ำว่า ในปี 2560 จะต้องมีการเลือกตั้ง ซึ่งการเลือกตั้งในปีแรก จำเป็นต้องมี ส.ว. สรรหา ช่วงเปลี่ยนผ่าน 5 ปี และหลังจากนั้นก็จะต้องปรับตามสถานการณ์ปัจจุบัน

          ทั้งนี้รัฐบาลเข้ามาทำงานเพราะมีความตั้งใจเข้ามาแก้ไขปัญหา เพื่อให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น การแจกโฉนดที่ดินในพื้นที่ป่าชุมชน เนื่องจากต้องการให้ประชาชนเข้าไปใช้ประโยชน์และมีที่ดินทำกิน ขออย่านำที่ดินไปขาย ขณะที่ปัญหาหมอกควันส่วนใหญ่มาจากน้ำมือมนุษย์เป็นต้นตอ ต้องแก้ไขที่ต้นเหตุด้วยการปลูกจิตสำนึก อย่าเผาป่า และขอให้ช่วยกันดูแลพื้นที่ป่า ปลูกป่าให้มากขึ้น ซึ่งยอมรับว่า การบริหารจัดการน้ำยังมีปัญหา เพราะน้ำต้นทุนมีน้อย ฝนไม่ตก ที่ผ่านมาน้ำส่วนใหญ่ถูกนำไปใช้ในภาคเกษตร

          นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ประเทศไทยอย่าหวังแต่เรื่องการเลือกตั้งและประชามติ เพื่อให้มีรัฐบาลอย่างเดียว จึงอยากให้เลือกรัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลด้วย ทุกประเทศตกใจที่ไทยมีปัญหาความขัดแย้งกันมายาวนานตั้งแต่ปี 2553- 2557 โดยยืนยันว่า รัฐบาลจะนำกฎหมายมาใช้สร้างความร่วมมือ แต่จะไม่เอากฎหมาย หรือประชาธิปไตย มาสร้างความแตกแยก ประเทศเราตอนนี้ติดกับดักของการเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ติดกับดักประชาธิปไตยและเรื่องสิทธิเสรีภาพ การที่รัฐบาลเข้ามา ต้องการเข้ามาวางยุทธศาสตร์ให้มีความเข้มแข็ง

เกาะติดข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ ล่าสุด

ติดตามข่าว ประยุทธ์ จันทร์โอชาทั้งหมด คลิกเลย

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ เตือนชี้นำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เสี่ยงผิดกฎหมาย ไม่ดึงต่างชาติสังเกตการณ์ อัปเดตล่าสุด 17 มิถุนายน 2559 เวลา 11:38:42 2,325 อ่าน
TOP