x close

ห้าม นปช. เยี่ยม 9 พลเรือน จตุพร ซัด คสช. ใช้อำนาจยิ่งกว่ายุคคอมมิวนิสต์





          ห้าม นปช. เยี่ยม 9 พลเรือน อ้างเตรียมนำฝากขังต่อศาลทหาร จตุพร พรหมพันธุ์ เตือนประชามติผลอาจออกมาตรงข้าม ซัด คสช. ใช้อำนาจยิ่งกว่าคอมมิวนิสต์ในอดีต ด้านณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ วอนผู้มีอำนาจเลิกดำเนินคดีกับประชาชน

          วันนี้ (28 เมษายน 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. พร้อมแกนนำ นปช. ได้เดินทางเข้าเยี่ยม 9 พลเรือนที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่ มทบ.11 เนื่องจากข้อหากระทำความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
          โดยนายจตุพร กล่าวถึงการดำเนินคดีพลเรือนทั้งหมดของเจ้าหน้าที่ทหารว่า เป็นการกระทำที่ยิ่งกว่าพระราชบัญญัติคอมมิวนิสต์ในอดีต เนื่องจากพฤติการณ์ของเจ้าหน้าที่ได้มีการอุ้มตัว ดังนั้นจึงขอให้เลิกใช้วิธีการแบบในอดีตที่มีการทรมาน นอกจากนี้ยังเห็นว่า การทำประชามติ ไม่ควรสร้างบรรยากาศความหวาดกลัวให้กับประชาชน โดยเฉพาะพระราชบัญญัติประชามติที่มีลักษณะลักลั่น เนื่องจากบัญญัติสิ่งเป็นนามธรรม ทำให้เกิดการตีความที่กว้าง โดยหวังว่าเหตุการณ์การจับกุมครั้งนี้จะเกิดขึ้นเป็นกรณีสุดท้าย

          นอกจากนี้พฤติกรรมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเมื่อวานนี้ (28 เมษายน 2559) ที่มีมวลชนฝ่ายตรงข้ามไปก่อกวน นายจตุพร เห็นว่า เป็นการกระทำที่ไม่ต่างจากเหตุการณ์สถานีรถไฟบ้านโป่ง จ.ราชบุรี โดยนายจตุพร ย้ำว่ายิ่งใช้วิธีการนอกรูปแบบ จะยิ่งทำให้ผลลัพธ์ในวันที่ 7 สิงหาคมออกมาในผลตรงข้าม

          ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช. กล่าวว่า รู้สึกห่วงใยกับการลงประชามติในครั้งนี้ เนื่องจากไม่มีการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศต่อสายตานานาชาติ พร้อมกับขอให้รัฐบาล คสช. ลดความหวาดระแวงกับประชาชน เนื่องจากเชื่อว่าไม่มีขบวนการใต้ดินที่คิดจะล้มรัฐบาล เพราะรัฐบาลมีอำนาจเบ็ดเสร็จ อีกทั้งสนามในการต่อสู้ที่แท้จริงคือประชามติ ยังฝากถึงผู้มีอำนาจว่า เพื่อให้การลงประชามติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และชอบธรรม ไม่ควรดำเนินคดีกับประชาชนอีก แต่สิ่งที่ควรทำในขณะนี้คือจะต้องจัดระเบียบกระบวนการประชามติให้สามารถเดินไปได้ ไม่ใช่ไปคนละทิศละทางเหมือนที่ทำอยู่ในปัจจุบัน

          ขณะที่นางธิดา ถาวรเศรษฐ แกนนำ นปช. กล่าวว่า วันนี้เรามาในนามประชาชนผู้รักประชาธิปไตยที่ห่วงใยการประทำของรัฐบาลที่กระทำต่อประชาชนที่มีความคิดเห็นต่าง สิ่งที่รัฐบาลดำเนินการเป็นการใช้อำนาจทางการทหารและคำสั่งของ คสช. หรือมาตรา 44 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) ในการจัดการกับคนที่มีความคิดเห็นต่าง สิ่งที่เกิดขึ้นเกิดปฏิกิริยาสะท้อนกลับของประชาชน ถ้ามีความรุนแรงกระทำต่อประชาชนอย่างไม่มีเหตุผลสิ่งที่สะท้อนกลับมันก็จะรุนแรงเช่นกัน

          นอกจากนี้ตนยังขอให้เข้าใจว่ากลุ่มที่ถูกจับกุมโดยยังไม่แจ้งข้อหาเป็นกลุ่มเยาวชนทั้งสิ้น และบางคนก็เป็นแม่ของลูกที่ป่วยเป็นออทิสติก ซึ่งเขาเป็นคนธรรมดา ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเมืองและการเคลื่อนไหว ทำให้เกิดความสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะฉะนั้นต้องคิดว่าไม่มีใครอยู่เบื้องหลัง แต่เหตุที่เกิดขึ้นเกิดจากการกระทำที่ไม่ถูกต้องจากการใช้อำนาจทางการทหารกับประชาชน และถ้าอาฆาตพยาบาทจับกุมเช่นนี้ต่อไปเป็นเรื่องที่น่าห่วง โดยเฉพาะการเดินหน้าต่อไปเพื่อให้ประเทศเกิดประชาธิปไตย

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้น แกนนำ นปช. ได้เข้าไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.11 เพื่อขอเข้าเยี่ยมผู้ถูกควบคุมตัวทั้ง 9 คน แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาต โดยระบุว่า เตรียมจะนำทั้ง 9 คน ไปแจ้งขอหาที่กองบังคับการปราบปราม พร้อมทั้งนำตัวไปขออำนาจศาลทหารฝากขังวันนี้







เกาะติดข่าว จตุพร พรหมพันธุ์ ทั้งหมด

ภาพจาก ทวิตเตอร์ @anuthee

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ห้าม นปช. เยี่ยม 9 พลเรือน จตุพร ซัด คสช. ใช้อำนาจยิ่งกว่ายุคคอมมิวนิสต์ อัปเดตล่าสุด 4 มกราคม 2560 เวลา 15:30:07 13,175 อ่าน
TOP