x close

ลุยถก ร่าง พ.ร.บ. คอมฯ ชี้โทษหนักสุดคุก 20 ปี ฐานผิด "ความมั่นคง-เศรษฐกิจ"





          สนช. ลุยถก ร่าง พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฉบับใหม่ เพิ่มโทษหนักสุด 20 ปี กรณีทำผิดด้านเศรษฐกิจไซเบอร์และความมั่นคงของประเทศ

          วันนี้ (28 เมษายน 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่...) พ.ศ. ... ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ โดยร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้จะเป็นการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 เนื่องจากการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ในปัจจุบันมีรูปแบบที่ซับซ้อนมากขึ้น และกำลังมีการจัดตั้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งมีภารกิจในการกำหนดมาตรฐานและมาตรการในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ รวมทั้งการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ด้านความมั่นคงและปลอดภัยของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของประเทศ
          สำหรับร่าง พ.ร.บ. ฉบับใหม่นี้มี 19 มาตรา สาระสำคัญมีการเพิ่มเติมฐานความผิดและกำหนดโทษผู้ส่งข้อมูลคอมพิวเตอร์หรือจดหมายอิเล็กทรอนิกส์แก่บุคคลอื่นซึ่งก่อให้เกิดความเดือดร้อน รำคาญแก่ผู้รับ

          นอกจากนี้ยังแก้ไขเพิ่มเติมการกระทำที่ต้องได้รับโทษหนักขึ้นกรณีกระทำต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์หรือระบบคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับการรักษาความมั่นคง ปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะ รวมทั้งกำหนดโทษผู้จำหน่ายหรือเผยแพร่ชุดคำสั่งที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะเพื่อนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการกระทำความผิด   

          ทั้งนี้ ผู้ฝ่าฝืนตามร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-20 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-400,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เช่น ถ้ากระทำความผิดต่อข้อมูลระบบคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับการรักษาความมั่นคง ปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ผู้กระทำความผิดจะได้รับโทษจำคุกตั้งแต่ 3-15 ปี และปรับตั้งแต่ 60,000-300,000 บาท แต่หากการกระทำความผิดที่เป็นเหตุทำให้บุคคลอื่นถึงแก่ความตาย ต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000-400,000 บาท ทั้งนี้แล้วแต่ลักษณะของฐานความผิดตามร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลุยถก ร่าง พ.ร.บ. คอมฯ ชี้โทษหนักสุดคุก 20 ปี ฐานผิด "ความมั่นคง-เศรษฐกิจ" อัปเดตล่าสุด 29 เมษายน 2559 เวลา 00:28:28 2,298 อ่าน
TOP