x close

รัฐบาลแจง ปิดสถานีวิทยุเสียงธรรมหลวงตาบัว เพราะเสาส่งแรงเกิน


รัฐบาลแจง ปิดสถานีวิทยุเสียงธรรมหลวงตาบัว เพราะเสาส่งแรงเกิน

          โฆษกรัฐบาล แจงปม สถานีวิทยุเสียงธรรมหลวงตาบัว เหตุเสาส่งสัญญาณแรงเกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ย้ำต้องทำตามกฎหมาย ยันพร้อมพูดคุย ไม่ได้เพิกเฉย

          จากกรณีคณะสงฆ์และมูลนิธิสถานีวิทยุเสียงธรรมหลวงตาบัว ประกาศเตรียมคว่ำบาตร พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เนื่องจากเพิกเฉยต่อการร้องทุกข์กรณี กสทช. สั่งปิดสถานีวิทยุเสียงธรรม ของกลุ่มลูกศิษย์หลวงตามหาบัว (วัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี)
          ล่าสุด (28 เมษายน 2559) พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า มูลนิธิเสียงธรรม ได้รับใบอนุญาตและทำข้อตกลง (MOU) กับ กสทช. แล้ว สามารถออกอากาศได้ทั้งสิ้น 119 สถานี ซึ่งเต็มจำนวนตามสิทธิ์ที่มีอยู่ตามกฎหมาย แต่มูลนิธิยื่นคำขอเกินสิทธิ์อีก 15 สถานี และร้องขอให้สามารถออกอากาศด้วยสัญญาณแรงเทียบเท่าคลื่นหลักซึ่งไม่สามารถอนุญาตได้

          "รัฐบาลได้รับรายงานจาก กสทช. ถึงมูลเหตุที่ต้องสั่งปิดสถานีวิทยุเสียงธรรม เนื่องจาก สถานีวิทยุใช้เสาส่งสัญญาณที่มีความสูงและมีกำลังส่งไกลเกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด ส่งผลกระทบต่อคลื่นวิทยุการบิน และสถานีวิทยุอื่น ๆ ที่ปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการหารือถึงทางออกร่วมกันหลายครั้งแต่ไม่สัมฤทธิผล จนกระทั่งมหาเถรสมาคมได้มอบให้ท่านเจ้าคุณ พระพรหมเมธี วัดสัมพันธวงศ์ เป็นผู้รับผิดชอบในการเจรจาและได้ข้อสรุปว่ามูลนิธิจะต้องยึดหลักดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด"

          อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเข้าใจเจตนารมณ์ของกลุ่มคณะสงฆ์และลูกศิษย์ของหลวงตามหาบัวบางส่วนที่ออกมาเคลื่อนไหว แต่อยากให้คำนึงถึงสถานีวิทยุอื่น ๆ อีกหลายพันแห่งที่ปฏิบัติตามข้อกฎหมาย แต่ไม่สามารถออกอากาศได้ เพราะถูกคลื่นที่มีกำลังแรงกว่ารบกวน ขณะเดียวกัน ไม่ได้เพิกเฉยต่อการร้องทุกข์ และไม่เคยคิดเป็นปฏิปักษ์กับคณะสงฆ์และพุทธศาสนา รวมถึงสนับสนุนให้ประชาชนได้รับความรู้และยกระดับจิตใจผ่านรายการวิทยุธรรมะ จึงต้องกำหนดกติกาและควบคุมให้ทุกสถานีปฏิบัติตามกฎหมาย จึงอยากให้คณะสงฆ์และมูลนิธิเสียงธรรมเข้าใจกติกาส่วนรวม หันหน้ามาพูดคุยหาทางออกร่วมกัน และดำเนินการทุกอย่างภายใต้กฎหมายที่เท่าเทียมกับผู้อื่น เพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวม

ภาพจาก thaigov.go.th

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
thaigov.go.th , innnews


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐบาลแจง ปิดสถานีวิทยุเสียงธรรมหลวงตาบัว เพราะเสาส่งแรงเกิน อัปเดตล่าสุด 30 เมษายน 2559 เวลา 01:47:02 4,380 อ่าน
TOP