x close

พ่อน้องคาร์เมน ส่งแถลงการณ์เปิดใจหลังชนะคดี ยืนยันจะรักเมืองไทยตลอดไป



พ่อน้องคาร์เมน ส่งแถลงการณ์เปิดใจหลังชนะคดี ยืนยันจะรักเมืองไทยตลอดไป

พ่อน้องคาร์เมน ส่งแถลงการณ์เปิดใจหลังชนะคดี ยืนยันจะรักเมืองไทยตลอดไป

           พ่อน้องคาร์เมน ส่งแถลงการณ์หลังจากชนะคดีแม่อุ้มบุญ ยืนยันแม้จะติดอยู่ที่ไทย 15 เดือน แต่ก็จะรักเมืองไทยตลอดไป พร้อมขอบคุณคนไทยทุกคนที่ผลักดัน ให้ 2 พ่อมีชัยชนะในวันนี้

           วันที่ 30 เมษายน 2559 หลังจากที่เป็นเวลานานกว่า 15 เดือน ที่นายกอร์ดอน เลค และ นายมานูเอล ซานโตส ต้องออกมาต่อสู้เพื่อสิทธิในการปกครองน้องคาร์เมน เด็กน้อยที่เกิดจากการอุ้มบุญ และแม่อุ้มบุญไม่ยอมที่จะคืนลูกให้กับทั้ง 2 คน ด้วยการอ้างว่าจะเป็นการค้ามนุษย์ เรื่องนี้ได้ก่อให้เกิดการตั้งคำถามทางสังคม ถึงเรื่องการอุ้มบุญในเมืองไทย รวมถึงสิทธิของกลุ่มคนรักร่วมเพศ ที่ว่าเมื่อไร พวกเขาจะได้รับสิทธิในการเป็นพ่อแม่ของเด็กเหมือนพ่อแม่ชายหญิงคู่อื่น ๆ  
           อย่างไรก็ตาม หลังจากการต่อสู้กันมาอย่างยาวนาน พ่อทั้ง 2 คนของน้องคาร์เมน ก็ชนะคดี และได้รับสิทธิ์ในการปกครองน้องคาร์เมน ซึ่งล่าสุด คุณพ่อทั้งสองก็ได้ออกแถลงการณ์ขอบคุณคนไทยทุกคน ที่ร่วมผลักดันให้เรื่องนี้สัมฤทธิ์ผล ให้ทั้ง 2 คนมีชีวิตที่กลับสู่ปกติ และให้น้องคาร์เมนได้กลับบ้านอีกครั้ง

           โดยใจความทั้งหมด มีดังต่อไปนี้

           เราไม่รู้ว่าจะเริ่มตรงไหนดี

           เราพูดได้ว่า กว่า 15 เดือนที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากและยาวนานมาก เรียกว่าโหดร้ายที่สุดในชีวิตของเรา แต่แน่นอนว่าคุ้มค่า เราไม่มีทางเลือกอื่น คาร์เมนเป็นลูกสาวของเราและเราไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องสู้

           มีหลายคนถามเราว่า “แล้วยังไงต่อ ? ชีวิตของคาร์เมนจะเป็นอย่างไรต่อไป ?” บอกตรง ๆ ว่า ตอนนี้เราเองก็ยังไม่รู้เหมือนกัน เพราะชีวิตของเราต้องถูกกดปุ่ม “Pause” มากว่า 15 เดือน ก่อนที่จะได้กดปุ่ม “Play” อีกครั้งในท้ายที่สุด สิ่งที่เราอยากทำก็คือใช้ชีวิตของเรา มีความสุขกับลูก ๆ ทั้งสองคนของเรา ในส่วนหลังบ้านของเรา ในบ้านของเรา กับครอบครัวและเพื่อน ๆ ของเรา สิ่งหนึ่งที่เรารู้ว่าจะเกิดขึ้นแน่นอนก็คือ ทุกๆ  คนที่บ้านของเรากำลังรอต้อนรับคาร์เมนด้วยความรัก คาร์เมนจะยิ่งมีความสุขมากขึ้นไปอีกเวลาที่เธอได้รู้ว่าครอบครัวของเราจะได้ อยู่ด้วยกันตลอดไป เราได้รับข้อความมากมายจากคนที่รักคาร์เมน ขอร้องให้เราโพสข้อความทางโซเชียลมีเดียต่อไป - ตรงนี้ไม่ต้องกังวลนะครับ เราจะทำต่อไปเพื่อให้ทุกคนได้เห็นพัฒนาการของคาร์เมนและได้ร่วมเป็นส่วน หนึ่งของครอบครัวของเรา...แต่เราอาจจะต้องไปเรียนภาษาไทยอย่างจริงจังสักที เพื่อที่เราจะได้โพสต์ข้อความเป็นภาษาไทยเองบ้าง

           เมื่อวานผมได้อ่านความคิดเห็นจากบางคนที่ติดตามอ่านข่าวของเรา พวกเขาสงสัยว่าทำไมผมและมานูเอลยัง ‘รัก’ ประเทศไทยได้ขนาดนี้ ทั้ง ๆ ที่เราต้องมาติดอยู่ที่นี่นานกว่า 15 เดือนแล้ว ตอบได้ง่ายมากครับ เรารักประเทศไทยเพราะคนไทย ช่วงแรก ๆ ที่มีการพูดถึงเรื่องราวของเราบนสื่อ เรากลัวมากว่าคนไทยจะไม่ชอบพวกเรา...แต่ความจริงกลับตรงกันข้าม...#ทีมคา ร์เมน เราอาจจะพูดแบบนี้มาหลายครั้งแล้วเหมือนแผ่นเสียงตกร่อง แต่เรารู้สึกแบบนี้จริง ๆ ครับ เราได้รับแรงสนับสนุนจากทั่วโลก แต่ไม่มีที่ไหนเลยที่เหมือนกำลังใจจากคนไทย หลายคนช่วยบริจาคเงิน เสนอให้ที่พักกับเรา ส่งของขวัญมาให้คาร์เมน และที่สำคัญที่สุดคือทุ่มเทเวลาให้กับเรามากมายเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นการใช้เวลาเขียนข้อความให้กำลังใจ ช่วยกันหาข้อมูลเพื่อให้เป็นประโยชน์กับรูปคดี ช่วยแปลเอกสาร หรือแม้แต่เดินเข้ามาทักทายเราเมื่อเจอ ประเทศไทยจะเป็นบ้านหลังที่สองของเราตลอดไปครับ ...เราจะสอนให้ลูก ๆ ของเรารักและเคารพคนไทยเหมือนที่เรารักและเคารพคนไทย เราจะไม่มีวันลืมประเทศไทยเลย ...นี่เราจะเอาศาลพระภูมิกลับบ้านไปด้วย จะเอาไปตั้งไว้ในสวนเราจะได้นึกถึงประเทศไทยทุกวัน


พ่อน้องคาร์เมน ส่งแถลงการณ์เปิดใจหลังชนะคดี ยืนยันจะรักเมืองไทยตลอดไป

           มีคนมากมายเหลือเกินที่เราอยากขอบคุณ โบและแพรี่ แอดมินคนไทยของเราทั้งสองคนที่มีหน้าที่รับผิดชอบภาษาไทยของเราบนเพจให้ออก มาดูดี Trasher Bangkok (โจโจ้ และออม) ที่ช่วยดันให้เรื่องของเรากลายเป็นเรื่องที่คนให้ความสนใจบนโซเชียลมีเดีย และได้ช่วยเราอย่างมากในการออกสื่อในช่วงแรก

           ขอบคุณแอดมินเพจแฉแม่อุ้มบุญ ที่ช่วยขุดคุ้ยข้อมูลให้กับเรา ขอบคุณป้าโก๋ ทนายดี ทนายอ๋อง และทุก ๆ คนที่มูลนิธิส่งเสริมความเสมอภาคทางสังคม ที่คอยช่วยเราดำเนินคดีในศาล และติดต่อกับเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง และที่จะขาดไปไม่ได้คือ ทนายของเราจากบริษัท วัตสัน ฟาร์ลีย์แอนด์วิลเลียมส์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทนายหยงและทนายตาล ที่ดูแลพวกเราเป็นอย่างดี ทุ่มเทพลังทำคดี และการช่วยเหลืออื่น ๆ  อีกมากมายตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา และยังมีอีกหลายคนที่ไม่ประสงค์จะออกนามที่ได้สนับสนุนและช่วยเหลือเรามาโดย ตลอด และเราขอขอบคุณสื่อมวลชนที่นำเสนอข้อเท็จจริงอย่างตรงไปตรงมา และช่วยให้เรามีพื้นที่แสดงออกถึงพลังแห่งความรักที่เรามีต่อกันในครอบครัว

           แต่เรา ‘ไม่ขอขอบคุณ’ เจ้าหน้าที่รัฐฯ บางคน รวมทั้งสโมสรซอนต้า และสถานีโทรทัศน์บางช่องที่ฟังความจาก คุณวีรุทัย มณีนุชเนตร เพียงข้างเดียว และยังเชื่อในคำพูดโกหกของเธอ โดยไม่สนใจจะพบกับเราหรือฟังเรื่องอีกฝั่งจากเราแม้แต่นิดเดียว

           พวกเราคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราจะช่วยให้สังคมได้ตระหนักถึงรูปแบบของ ครอบครัวที่ต่างไป เด็กไม่ได้ต้องการ ‘พ่อ’ ที่เป็นผู้ชายและ ‘แม่’ ที่เป็นผู้หญิง แต่สิ่งที่เด็กต้องการที่สุดคือ ‘ความรัก’ ซึ่งไม่ว่าความรักนั้นจะมาจากผู้ชายคนหนึ่ง ผู้หญิงสองคน หรือคุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยาย ก็ไม่เป็นไร ตราบใดที่มีความรัก

พ่อน้องคาร์เมน ส่งแถลงการณ์เปิดใจหลังชนะคดี ยืนยันจะรักเมืองไทยตลอดไป

           คนทั่วไปจะเข้าใจและยอมรับสิ่งที่คุ้นเคยได้ง่ายกว่าสิ่งที่ไม่คุ้น เช่น หากคุณรู้จักหรือมีเพื่อนที่รักเพศเดียวกัน คุณก็อาจจะคิดว่าอะไรกันทำไมบางคนถึงได้รังเกียจคนรักร่วมเพศ ตอนนี้หลายคนในประเทศไทยได้รู้เรื่องของพวกเรา รู้จักพวกเรา รู้ว่าความรักสำคัญแค่ไหน และรู้ว่าผู้ชายสองคนก็สามารถเป็นผู้ปกครองที่มอบความรักให้ลูกได้ ดังนั้นเราหวังว่าก้าวต่อไปของประเทศไทยคือการกำหนดให้การแต่งงานระหว่าง บุคคลเพศเดียวกันเป็นเรื่องที่ถูกกฎหมาย เพราะทุกวันนี้มีคู่รักเพศเดียวกันชาวไทยมากมายที่มีลูก พวกเขาสมควรจะได้รับสิทธิอย่างเท่าเทียมเหมือนพ่อแม่คนอื่น ๆ ในฐานะผู้ปกครองของเด็ก และตัวเด็กเองก็ควรจะได้รับสิทธิและการปกป้องทางกฏหมายเหมือนเด็กที่มีพ่อ แม่ตามกฏหมายคนอื่น ๆ เหมือนกับที่อัลบาโรได้รับ และคาร์เมนกำลังจะได้รับ

           นอกจากข่าวดีเรื่องผลการพิจารณาของศาลที่ให้สิทธิผู้ปกครองคาร์เมนกับเรา แล้ว เราอยากพูดถึงอีกคดี คือกรณีหมิ่นประมาท เมื่อกี้ผมพูดว่าพวกเรารู้ล่ะว่าคงจะต้องต่อสู้เพื่อพาคาร์เมนกลับบ้าน แต่เราไม่เคยคิดเลยว่าจะต้องเจอกับการต่อสู้ที่สกปรก เรารู้ว่าเราจะโดนเรียกว่าพวกเกย์ เพราะเราก็เป็นเกย์ แต่เราไม่เคยคิดเลยแม้แต่น้อยว่าเราจะโดนเรียกว่าพวกค้ามนุษย์ การทำแบบนี้เพื่อทำลายชื่อเสียงของเรา เพื่อให้รัฐบาล สื่อ และคนไทยต่อต้านเรา เป็นการกระทำที่ผิด และผิดกฏหมาย

           นอกจากนี้ คุณวีรุทัย มณีนุชเนตร ที่ปรึกษาทางกฎหมายของหญิงอุ้มบุญ เธอคิดว่าเรื่องราวของพวกเราจะเป็นแบบเดียวกับการอุ้มบุญน้องแกมมี่ เธอทำลายชีวิตของเราโดยหวังใช้เรื่องของเราทำให้เธอเป็นคนมีชื่อเสียง นี่เป็นการกระทำที่ผิด ผิดมาก ๆ และผิดกฎหมายด้วย และไม่ควรละเว้นโทษไม่อย่างนั้นก็จะเกิดเรื่องแบบนี้กับคนอื่นอีก นี่ก็คือเหตุผลว่าทำไมบ้านเมืองจึงต้องมีกฎหมาย และนี่คือเหตุผลว่าทำไมเราจะยังดำเนินการทางกฎหมายกรณีหมิ่นประมาทอยู่ เพราะเราเชื่อว่าจะเป็นผลดีต่อประเทศไทยต่อไป

พ่อน้องคาร์เมน ส่งแถลงการณ์เปิดใจหลังชนะคดี ยืนยันจะรักเมืองไทยตลอดไป

           ท้ายสุด พวกเราขอขอบคุณกว่าสองแสนรายชื่อผู้สนับสนุนบน Change.org/Carmen ขอบคุณทีมงาน Change.org ทั้งในประเทศไทยและประเทศสเปน โดยเฉพาะ คุณหทัย คุณเซอจิโอ และคุณพาโค ที่ให้การช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ช่วยกระจายเรื่องของเราให้ทุกคนได้รู้ จนกลายเป็นพลังผ่านทุกการลงชื่อสนับสนุน และยังช่วยเหลือทางด้านสถานที่ในการจัดงานวันนี้ด้วย

           พวกเราเริ่มแคมเปญรณรงค์บน Change.org เพื่อหาทางนำคาร์เมนลูกสาวของพวกเรากลับบ้านบนเว็บไซต์ Change.org เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว นี่ผ่านมาแล้ว 11 เดือน วันนี้ พวกเราขอคลิกปุ่ม “ประกาศชัยชนะ” บนแคมเปญของเราที่ Change.org เพื่อฉลองความสำเร็จในการต่อสู้เพื่อนำน้องคาร์เมนกลับบ้านของเราสักที

           กอร์ดอน แอลลัน เลค

เกาะติดข่าวแม่อุ้มบุญ น้องคาร์เมน ทั้งหมด คลิกเลย
 
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Bringcarmenhome

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พ่อน้องคาร์เมน ส่งแถลงการณ์เปิดใจหลังชนะคดี ยืนยันจะรักเมืองไทยตลอดไป โพสต์เมื่อ 30 เมษายน 2559 เวลา 10:51:34 44,783 อ่าน
TOP