x close

ตำรวจสรุปคดีไฟไหม้โรงเรียน เกิดจากขั้วหลอดไฟร้อนจัด-ละลาย

ตำรวจสรุปคดีไฟไหม้โรงเรียน

ตำรวจสรุปคดีไฟไหม้โรงเรียน

          ตำรวจสรุปคดีไฟไหม้หอพักนักเรียนหญิง โรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยา เกิดจากขั้วหลอดไฟร้อนจัด หลอมละลายจนตกมาบนกองผ้า พร้อมเผยอาการล่าสุดของ 2 นักเรียนที่บาดเจ็บสาหัส

          จากกรณีเหตุสลด เพลิงไหม้หอพักนักเรียนหญิง โรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยา อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย โดยมีนักเรียนหญิงเสียชีวิต 17 ศพ ซึ่งได้ตรวจสอบและมอบคืนผู้ปกครองไปแล้ว 4 ศพ และรายที่เหลืออยู่ระหว่างการตรวจสอบดีเอ็นเอและอัตลักษณ์นั้น

          คืบหน้าวันนี้ (26 พฤษภาคม 2559) พันตำรวจเอก กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้แพทย์นิติเวชในพื้นที่จังหวัดเชียงราย สามารถพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้ได้แล้ว 4 ราย แต่ที่เหลืออีก 13 ราย จะส่งมาตรวจพิสูจน์ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ เนื่องจากมีความพร้อมทั้งเรื่องแพทย์ และอุปกรณ์ในการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลมากกว่า ซึ่งจะมีการลำเลียงมาทางเครื่องบิน ถึงท่าอากาศยานดอนเมือง ในเวลาประมาณ 10.00 น. จากนั้นจะส่งต่อมาที่สถาบันนิติเวชฯ ทันที
ตำรวจสรุปคดีไฟไหม้โรงเรียน

          ขณะที่ นพ.สมศักดิ์ อุทัยพิบูลย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เปิดเผยความคืบหน้าอาการเด็กหญิง 2 ราย ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุไฟไหม้หอพัก โดย ด.ญ.รดา อาเซาะ หรือ น้องจันทร์จ้าว อายุ 9 ขวบ ที่สำลักควันรุนแรง ล่าสุดอาการดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีภาวะสับสนอยู่บ้าง โดยคาดว่าน่าจะมาจากการขาดออกซิเจนช่วงไฟไหม้ ภาพรวมถือว่าไม่มีภาวะแทรกซ้อน คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์ ก็สามารถกลับไปพักฟื้นต่อที่บ้านได้

ตำรวจสรุปคดีไฟไหม้โรงเรียน

          ส่วน ด.ญ.นรินทร์ทิพย์ เปียแจ หรือ น้องเบียร์ อายุ 5 ขวบ ที่ถูกไฟคลอกร้อยละ 23 ของร่างกาย อาการคงที่ คาดว่าหากแผลดีขึ้นจะมีการปลูกถ่ายผิวหนังต่อไป เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีอาการติดเชื้อ สำหรับการเยียวยาด้านจิตใจนั้น คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งคู่เป็นเด็กเล็ก การประเมินสภาพจิตอาจยังทำได้ค่อนข้างยาก

ตำรวจสรุปคดีไฟไหม้โรงเรียน

          ขณะที่รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยืนยันว่า สาเหตุของเพลิงไหม้ดังกล่าว เกิดขึ้นจากตัวขั้วของหลอดไฟที่เป็นพลาสติกจับกันไม่แน่น ทำให้หลวม ร่วมกับมีความร้อนสะสมจึงเกิดประกายไฟขึ้น ด้วยอุณหภูมิที่สูงและปฏิกิริยาดังกล่าวทำให้ขั้วหลอดพลาสติกถูกหลอมและหลุดออกมา ตกลงไปบนกองเสื้อผ้าจึงเกิดการลุกไหม้ขึ้นในที่สุด

ตำรวจสรุปคดีไฟไหม้โรงเรียน

          ทั้งนี้เหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นจากอุปกรณ์เก่าหรือเสีย แต่สามารถเกิดขึ้นได้โดยทั่วไป แม้ว่าก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าจะระบุว่าโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมาก แต่ก็ใช่จะไม่มีโอกาสเกิดขึ้นได้เลย

ตำรวจสรุปคดีไฟไหม้โรงเรียน

          ทางด้าน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการในการประชุม ครม. เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (24 พฤษภาคม) ให้กระทรวงศึกษาธิการลงพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาทั่วประเทศ ตรวจสอบทั้งในด้านมาตรฐานของอาคาร และมาตรการการป้องกันภัยที่อาจจะเกิดขึ้นเพื่อสร้างความมั่นใจในด้านความปลอดภัย ให้ดูทุกรายละเอียดทั้งตัวอาคาร อุปกรณ์ ห้องเรียน ซึ่งทางกระทรวงศึกษาธิการได้สั่งไปยังหน่วยงานในสังกัดให้ลงพื้นที่และรายงานผลกลับมายังกระทรวงภายในวันศุกร์นี้ (27 พฤษภาคม)

ตำรวจสรุปคดีไฟไหม้โรงเรียน

อัพเดทข่าว ไฟไหม้หอพักโรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยา ทั้งหมด คลิกเลย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก แม่ออนนิวส์ ใหม่, เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตำรวจสรุปคดีไฟไหม้โรงเรียน เกิดจากขั้วหลอดไฟร้อนจัด-ละลาย อัปเดตล่าสุด 26 พฤษภาคม 2559 เวลา 14:05:08 5,920 อ่าน
TOP