x close

ยืนยกฟ้อง สนธิ ลิ้ม-เอเอสทีวี ไม่หมิ่น ปมกล่าวหาทักษิณ จาบจ้วงสถาบัน





          ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ยกฟ้อง สนธิ ลิ้มทองกุล-เอเอสทีวี ไม่หมิ่น ทักษิณ ชินวัตร กล่าวหา ใช้เงินฟาดหัวรากหญ้า จาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง ชี้ปราศรัยติชมด้วยความเป็นธรรม

          วันที่ 2 มิถุนายน 2559 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่อัยการโจทก์ และนายทักษิณ ชินวัตร เป็นโจทก์ร่วม ยื่นฟ้อง บริษัท ไทยเดย์ ด็อท คอม จำกัด โดย นายพชร สมุทวณิช และนายขุนทอง ลอเสรีวานิช กรรมการผู้มีอำนาจ, บริษัท เอเอสทีวี (ประเทศไทย) จำกัด โดย นายปัญจภัทร อังคสุวรรณ และนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ กรรมการผู้มีอำนาจ และนายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา
          จากกรณีเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2551 นายสนธิ ได้ขึ้นปราศรัยมีเนื้อหาหมิ่นประมาท นายทักษิณ ทำนองว่า จาบจ้วงสถาบันและพยายามซื้อรากหญ้า ยึดตำรวจและเอาเงินไปจ่ายให้ทหารบางคน ก่อนเผยแพร่ภาพและเสียง ผ่านสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเอสทีวี และเว็บไซต์ผู้จัดการ

          อย่างไรก็ตาม ศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้วเห็นว่า มีบางข้อความหมิ่นประมาท ที่ทำให้โจทก์ร่วมเสื่อมเสียชื่อเสียง แต่ฝ่ายจำเลยนำสืบนั้นปรากฏว่า มีบุคคลอื่น ๆ ที่มีความเกี่ยวพันร่วมกับโจทก์ร่วมในทางการเมือง บุคคลใกล้ชิดและบริวารโจทก์ร่วม เช่น นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม เคยถูกดำเนินคดีอาญาข้อหาความผิดหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามมาตรา 112 จึงเห็นว่า จำเลยมีความเชื่อหรือสงสัยว่าโจทก์ร่วมอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย อันเป็นการแสดงความเห็น หรือกล่าวติชม ด้วยความเป็นธรรมจึงไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทที่ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง ศาลอุทธรณ์จึงเห็นพ้องด้วย พิพากษายืน


ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยืนยกฟ้อง สนธิ ลิ้ม-เอเอสทีวี ไม่หมิ่น ปมกล่าวหาทักษิณ จาบจ้วงสถาบัน อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2559 เวลา 15:16:35 5,567 อ่าน
TOP