x close

เตือนทบทวนถอดแอมเฟตามีนพ้นยาเสพติด รับ ผลเสียต่อสุขภาพน้อยกว่าเหล้า-บุหรี่


สาวลึกลับโทรแจ้งที่ซ่อนยา เจอจริง 7 พันเม็ด คาดหักหลังกันเอง

          เตือนคิดให้ดีถอดแอมเฟตามีนพ้นยาเสพติด ชี้ ถ้าครอบครองได้ถูกกฎหมายและใช้ไม่เหมาะสมจะเกิดปัญหา แต่ยอมรับอาจมีผลเสียต่อสุขภาพน้อยกว่าเหล้ากับบุหรี่จริง

          เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2559 สำนักข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า ผศ. นพ.พิสนธิ์ จงตระกูล อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกรณีการถอดแอมเฟตามีน ออกจากยาเสพติด (อ่านข่าว ไพบูลย์ เล็งถอน เมทแอมเฟตามีน พ้นบัญชียาเสพติด ชี้ทำลายสุขภาพน้อยกว่าเหล้า-บุหรี่) ว่า สารดังกล่าวมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือ นำมาเป็นยาที่แก้ไขโรคสมาธิสั้น รวมถึงภาวะง่วงเกินไป
          อย่างไรก็ตาม ข้อเสียคือ ส่งผลต่อประสาทส่วนกลาง ทำให้นอนไม่หลับ ใจสั่น ความดันเลือดสูง ซึ่งถ้าหากใช้มากเกินไป จะอันตรายต่อประสาทและอาการทางจิต ต้องใช้ยาเป็นประจำ และถ้าหากหยุดยาเมื่อไหร่ ก็จะเกิดอาการอ่อนเพลีย ซึมเศร้า และอาจฆ่าตัวตายได้

          ขณะเดียวกัน หากเปรียบกันว่าแอมเฟตามีนมีผลเสียต่อสุขภาพน้อยกว่าบุหรี่และสุราก็อาจจะจริง เพราะบุหรี่มีผลเสียต่อสุขภาพในทุกระบบของร่างกาย และเป็นภัยต่อผู้สูดควันมือ 2 ด้วย ส่วนสุราก็มีผลเสียต่อตับ ทำให้สมองเสื่อม ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ แต่ว่าหากมีการถอนแอมเฟตามีนจริง จะมีผู้ผลิตนำมาขึ้นทะเบียนกลายเป็นยา และสามารถครอบครองสารนี้ได้อย่างถูกกฎหมาย หากใช้อย่างไม่เหมาะสม ก็อาจจะส่งผลเสียตามที่กล่าวมา ฉะนั้นจะต้องพิจารณาให้ดี และป้องกันข้อเสียที่จะเกิดขึ้น

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนทบทวนถอดแอมเฟตามีนพ้นยาเสพติด รับ ผลเสียต่อสุขภาพน้อยกว่าเหล้า-บุหรี่ อัปเดตล่าสุด 17 มิถุนายน 2559 เวลา 12:01:56 13,650 อ่าน
TOP