x close

สุเทพ ประเดิมเฟซบุ๊กไลฟ์จ้อ รธน. เชื่อถูกใจ กปปส. อวยหนักแค่คำปรารภยังสุดยอด




          สุเทพ เทือกสุบรรณ ประเดิม เฟซบุ๊กไลฟ์จ้อร่างรัฐธรรมนูญ ลั่นแค่อ่านคำปรารภยังสุดยอด เชื่อถูกใจ มวลชน กปปส. ชี้วิกฤตบ้านเมืองที่ผ่านมาเพราะมีบางกลุ่มไม่เคารพกฎหมาย ชูข้อดีช่วยสกัดกั้นคนโกงพ้นการเมือง เน้นหนักปฏิรูปทุกด้าน ยืนยันโหวตรับประชามติแน่นอน

          วันนี้ (24 มิถุนายน 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยและอดีต เลขาธิการ กปปส. ได้ถ่ายทอดสดผ่านโปรแกรมเฟซบุ๊กถึงเรื่องการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่า ตนอยากอธิบายว่า เหตุใดจึงจะรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งหลังจากที่ตนอ่านคำปรารภที่ระบุในร่างรัฐธรรมนูญพบว่า มันถูกเขียนไว้ได้อย่างดีมาก โดยเฉพาะการยึดหลักประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งจะเห็นว่าที่ผ่านมา การบริหารการปกครองในบ้านเมืองเราไม่มีเสถียรภาพ ไม่ราบรื่นนั้น เป็นเพราะมีคนบางกลุ่มไม่เคารพกฎหมาย มีการทุจริตฉ้อฉล บิดเบือนการใช้อำนาจ ไม่มีสำนึกรับผิดชอบต่อประชาชน

          นายสุเทพ กล่าวต่อว่า คำปรารภที่อยู่ในร่างรัฐธรรมนูญได้กำหนดวิธีการแก้ไข โดยเฉพาะเรื่องการปฏิรูป อาทิ เรื่องการศึกษา การบังคับใช้กฎหมาย และยังเน้นเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม ในหมู่ประชาชน ที่ผ่านมากฎเกณฑ์การปกครองเดิมไม่เหมาะสมกับบ้านเมืองในยุคนี้ เพราะเราให้ความสำคัญกับรูปแบบและวิธีการมากกว่าสาระสำคัญของของหลักประชาธิปไตย ตนเชื่อว่าถูกใจพวกเรา มวลชน กปปส. อย่างยิ่งเพราะเป็นสิ่งที่เราเรียกร้องมาโดยตลอด การเลือกตั้งที่ทุกคนเรียกร้องมันไม่ใช่ หากผลการเลือกตั้งที่ออกมามีการทุจริต มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียง และการใช้ข้าราชการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มาเป็นเครื่องมือ 

          นายสุเทพ กล่าวอีกว่า พี่น้องที่เคารพครับ ในคำปรารภที่เขียนเอาไว้นี้ยืนยันว่ากฎเกณฑ์ที่มีอยู่เดิมไม่สามารถแก้ปัญหาวิกฤตได้ เราชุมนุมเมื่อปี 2556, 2557 เรียกร้องให้มีการสรรหาคัดเลือก นายกฯ รัฐบาลชุดใหม่เพื่อแก้ปัญหาประเทศ ทุกฝ่ายตอบว่า ทำไม่ได้ไม่มีกฎหมายกำหนด รัฐธรรมนูญฉบับนี้จึงกำหนดวิธีการในการแก้ปัญหา เราต้องมีกลไกใหม่เพื่อจัดระเบียบโครงสร้างให้เข้มแข็งเพื่อให้ประเทศเดินหน้าไปได้

          "ผมชอบใจรัฐธรรมนูญฉบับนี้มาก รัฐต้องมีหน้าที่ทำให้กับประชาชนและประชาชนมีหน้าต่อรัฐเช่นเดียวกัน รัฐธรรมนูญฉบับนี้ยังบอกเป้าหมายสำคัญไว้ คือการป้องกันสกัดกั้นไม่ให้เข้ามามีอำนาจในทางการเมือง และมีมาตรการป้องกันวิกฤต โดยกำหนดคณะบุคคลเพื่อแก้วิกฤตของประเทศไว้ด้วย รัฐธรรมนูญฉบับนี้กำหนดให้รัฐและประชาชนทำงานร่วมกันในรูปแบบประชารัฐ พี่น้องครับผมจะพูดถึงรัฐธรรมนูญฉบับนี้ในประเด็นต่าง ๆ ว่าผมชอบอย่างไร มีเหตุผลอย่างไร ที่ผมจะต้องไปรับรัฐธรรมนูญให้ได้ ขอเชิญติดตามกันในโอกาสต่อไป"
นายสุเทพ กล่าวปิดท้าย

เกาะติดข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ ล่าสุด

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพ ประเดิมเฟซบุ๊กไลฟ์จ้อ รธน. เชื่อถูกใจ กปปส. อวยหนักแค่คำปรารภยังสุดยอด อัปเดตล่าสุด 24 มิถุนายน 2559 เวลา 17:29:39 9,123 อ่าน
TOP