x close

ไม่ยอมจบ อังกฤษล่ารายชื่อเรียกร้องทำประชามติรอบ 2


อังกฤษออกจากอียู

           มติแยกจากสหประชาชาติออกแล้วแต่ยังไม่จบ ผุดการล่ารายชื่อเรียกร้องทำประชามติรอบ 2 ในเว็บไซต์ของรัฐสภา คนแห่ลงชื่อกว่า 80,000 รายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ฮิตกระหน่ำจนเว็บล่ม

           แม้การทำประชามติครั้งประวัติศาสตร์ของสหราชอาณาจักร จะเป็นที่ทราบผลแล้วว่า ประชาชนส่วนใหญ่มีมติเห็นสมควรให้สหราชอาณาจักรแยกตัวเป็นอิสระจากสหภาพยุโรป หรือ อียู โดยเพิ่งทราบผลไปสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 24 มิถุนายน 2559 ตามเวลาในบ้านเรา และเกิดข่าวช็อกตามมาติด ๆ ด้วยการประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน แสดงสปิริตรับผิดชอบในฐานะที่เป็นแกนนำฝ่ายสนับสนุนให้คงสภาพเป็นสมาชิกอียูต่อไป
           และล่าสุดกว่านั้น เว็บไซต์เมโทร รายงานในวันที่ 24 มิถุนายน 2559 ว่า หลังทราบผลประชามติแล้ว ก็ปรากฏว่ามีผู้เข้าไปร้องเรียนในส่วน petition ของเว็บไซต์รัฐสภาอังกฤษ เรียกร้องให้มีการทำประชามติรอบที่ 2 โดยการเรียกร้องในรูปแบบนี้ จะต้องมีผู้ลงนามเห็นด้วยครบ 100,000 รายชื่อ รัฐสภาจึงจะนำเรื่องขึ้นพิจารณา ซึ่งหลังจากข้อเรียกร้องนี้ถูกตั้งขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก็มีคนแห่เข้าไปร่วมลงชื่อจำนวนมาก อันเดาไม่ยากว่าน่าจะเป็นกลุ่ม Bremain ที่สนับสนุนให้อังกฤษยังคงอยู่กับอียู และคงจะแห่เข้ากระหน่ำลงชื่อร่วมเรียกร้องกันอย่างหนัก จนทำให้เว็บล่มในเวลาต่อมา โดยยอดล่าสุดที่แสดงไว้ อยู่ที่ 80,066 รายชื่อแล้ว

           ข้อเรียกร้องดังกล่าว สร้างขึ้นโดย วิลเลียม โอลิเวอร์ ฮีลีย์ ซึ่งระบุว่า ขอร้องเรียนให้รัฐบาลทำตามข้อกำหนดที่ว่าไว้ หากคะแนนเสียงให้ออกหรือคงอยู่นั้นน้อยกว่า 60% บนฐานจำนวนผู้มาออกเสียงต่ำกว่า 75% ควรจะต้องมีการจัดทำประชามติขึ้นอีกครั้ง 

           ทั้งนี้ ตามตัวเลขจากรายงานของสำนักข่าวบีบีซี ผลประชามติที่นับคะแนนเสร็จสิ้นไป เสียงสนับสนุนการแยกตัวชนะไปที่ 51.9% คิดเป็น 17,410,742 คะแนนเสียง โดยมีผู้ออกมาลงคะแนนคิดเป็น 72.2% ของประชากรทั้งหมดที่มีสิทธิ์ลงคะแนน

ติดตามข่าว อังกฤษออกจากอียู ทั้งหมด

ภาพจาก petition


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไม่ยอมจบ อังกฤษล่ารายชื่อเรียกร้องทำประชามติรอบ 2 อัปเดตล่าสุด 25 มิถุนายน 2559 เวลา 08:36:16 10,993 อ่าน
TOP