x close

สุดยอด หนุ่มวัย 19 คิดจะเก็บขยะในมหาสมุทร-3 ปีต่อมาเขาทำได้จริง




เก็บขยะในมหาสมุทร

          โบแยน สแลต หนุ่มวัย 22 ปี สร้างเครื่องกวาดขยะในมหาสมุทรตัวต้นแบบได้สำเร็จ พร้อมปล่อยเครื่องทดสอบในทะเลแล้ว หลังผุดแนวคิดเก็บขยะทั้งมหาสมุทรเมื่อ 3 ปีก่อนนี่เอง !!

          ถือเป็นเรื่องราวดี ๆ ของเด็กวัยรุ่นคนหนึ่ง ที่มีหัวคิดอนุรักษ์ธรรมชาติของเราให้คงอยู่สืบไปนานเท่านาน กับโปรเจคท์เครื่องเก็บขยะในทะเล ที่เคยปิ๊งไอเดียนี้มาตั้งแต่อายุเพียง 19 ปี และยังเคยนำเสนอบนเวทีระดับโลกอย่าง TEDx Talk มาแล้ว มาวันนี้ เด็กหนุ่มคนนี้ทำฝันให้เป็นจริงไปขั้นหนึ่งแล้ว หลังระดมทุนได้กว่า 7.7 หมื่นล้านบาทในเวลาแค่ 100 กว่าวัน
          ย้อนกลับไป 3 ปีก่อนหน้านี้ โบแยน สแลต (Boyan Slat) ยังเป็นนักศึกษาวิศวกรรมอากาศยานวัย 19 ปี จากเนเธอร์แลนด์ ได้ไปท่องเที่ยวที่ชายฝั่งทะเลของประเทศกรีซ และก็ต้องตะลึงเมื่อพบว่ามีขยะพลาสติกมากมายเต็มทะเลไปหมด หนุ่มวัย 19 จึงเก็บเรื่องนี้มาเป็นแรงผลักดัน เฟ้นหาวิธีง่ายแต่ได้ผลจริง โดยหวังว่าวันหนึ่งเขาจะสามารถกำจัดขยะในมหาสมุทรให้หมดสิ้นไปได้

เก็บขยะในมหาสมุทร

          โบแยนศึกษาเกี่ยวกับมหาสมุทรอย่างจริงจัง กระทั่งพบว่าในทะเลมีสิ่งที่เรียกว่า Gyre เป็นการเคลื่อนที่เป็นวงของน้ำบริเวณผิวหน้าน้ำในมหาสมุทร และสิ่งต่าง ๆ ที่อยู่บนผิวน้ำก็จะลอยไปตามวงนี้เช่นกัน รวมถึงขยะด้วย กระทั่งมันกลายเป็น Ocean Garbage Patches หรือแพขยะขนาดใหญ่ในมหาสมุทรที่ถูก Gyre กวาดมารวมกัน สิ่งนี้ทำให้โบแยนปิ๊งไอเดีย สร้างทุ่นลอยน้ำที่มีแขนดักจับขยะพลาสติกลอยน้ำ

          เริ่มแรก โบแยนออกแบบทุ่นที่มีแขนรูปตัว V ยาว 100 กิโลเมตร ดักจับขยะได้ถึง 3 เมตรจากระดับผิวน้ำ โดยไม่ต้องออกแรงอะไรเลย ไม่ต้องไปตามจับตามเก็บ รอให้กระแสน้ำพัดขยะเข้ามาเป็นอันจบ โบแยนขึ้นพูดบนเวที TEDx Talk ในปี 2555 เกี่ยวกับโปรเจคท์นี้ ระบุว่า วิธีนี้จะทำให้เราสามารถกำจัดขยะที่ล่องลอยในมหาสมุทร โดยเสียค่าใช้จ่ายแค่ประมาณ 4.53 ยูโรต่อกิโลกรัม หรือประมาณ 176 บาทเท่านั้น

เก็บขยะในมหาสมุทร

          การพูดครั้งนี้ส่งผลให้มีคนให้ความสนใจอย่างล้นหลาม เกิดกระแสไวรัลทางอินเทอร์เน็ต ทำให้เขาได้รับการสนับสนุนทางการเงินรวมทั้งได้คนมาร่วมทีมนับร้อยคน โบแยนตัดสินใจลาออกจากมหาวิทยาลัย และเริ่มก่อตั้งองค์กร The Ocean Cleanup อย่างเป็นทางการ

          ทุ่นเก็บขยะรุ่นทดสอบ ขนาด 40 เมตร ถูกปล่อยลอยตัวบนผิวน้ำใกล้เกาะอะโซร์ส ประเทศโปรตุเกส ในปี 2557 และเขียนรายงานเกี่ยวกับผลการทดสอบยาวเหยียด 530 หน้า โดยมีเป้าหมายที่จะกำจัดแพขยะบนมหาสมุทรแปซิฟิกให้หมดไปในเวลา 10 ปี ปรากฏว่าเขาได้รับการสนับสนุนอย่างล้นหลามเป็นเงินกว่า 2.2 พันล้านดอลลาร์ หรือ 7.7 หมื่นล้านบาท ได้ในเวลาแค่ 100 วัน องค์กรจึงไม่รอช้า สร้างเครื่องรุ่นทดสอบต่อไปทันที และปล่อยลอยตัวที่ทะเลญี่ปุ่นในปีถัดมา

เก็บขยะในมหาสมุทร

          และในวันที่ 23 มิถุนายน 2559 โบแยน สแลต และ The Ocean Cleanup ได้ฤกษ์ปล่อยเครื่องทำความสะอาดมหาสมุทรตัวต้นแบบ (Prototype) ตัวแรก ความยาว 100 เมตร ลงสู่ทะเลเหนือ (North Sea) ห่างจากชายฝั่งเนเธอร์แลนด์ออกไป 23 กิโลเมตร

          โบแยน กล่าวว่า ผลการทดลองที่บันทึกได้จากเครื่องนี้ จะถูกนำไปพัฒนาทุ่นรุ่นสมบูรณ์รุ่นแรกสุด ที่มีกำหนดการว่าจะแล้วเสร็จภายในปลายปี 2560 เพื่อเก็บแพขยะขนาดใหญ่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ที่ยังไม่เคยมีใครจัดการกับมันได้มาก่อนเลย

เก็บขยะในมหาสมุทร

เก็บขยะในมหาสมุทร

เก็บขยะในมหาสมุทร

ภาพจาก Twitter @BoyanSlat, @TheOceanCleanup

ขอบคุณข้อมูลจาก the ocean cleanup

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดยอด หนุ่มวัย 19 คิดจะเก็บขยะในมหาสมุทร-3 ปีต่อมาเขาทำได้จริง อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2559 เวลา 11:59:43 73,003 อ่าน
TOP