x close

โฆษกผู้ว่าฯ กทม. แถลงโต้ทุจริตรถดับเพลิง ยันแม้จะเล็กแต่สมรรถนะเยี่ยม

ทุจริตรถดับเพลิง

          โฆษกผู้ว่าฯ กทม. แถลงโต้ทุจริตซื้อรถดับเพลิงขนาดเล็ก ยันแม้ขนาดเท่ารถกะป๊อแต่สมรรถนะต่างกัน ชี้รถพวงมาลัยซ้ายไม่ผิด พ.ร.บ.จราจรทางบก ขอประชาชนอย่าด่วนสรุปว่า กทม. ทุจริต

          จากกรณีที่ นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาตั้งข้อสังเกตว่าโครงการจัดซื้อรถดับเพลิงของกรุงเทพมหานครอาจส่อทุจริต พร้อมทั้งรวบรวมเอกสาร เตรียมยื่น ป.ป.ช. และ สตง. ตรวจสอบต่อไปนั้น [อ่านข่าว : วิลาศ พบจัดซื้อรถดับเพลิง กทม. ผิดปกติ ชง ป.ป.ช. สอบ คลิก]

          ความคืบหน้าล่าสุด (12 กรกฎาคม 2559) นายวสันต์ มีวงษ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าราชการ กทม. และโฆษกส่วนตัว ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการ กทม. ได้จัดแถลงข่าวถึงโครงการรจัดซื้อรถกู้ภัยขนาดเล็ก จำนวน 20 คัน วงเงิน 160 ล้าน ซึ่งถูกสังคมจับตาขณะนี้ โดยขอชี้แจงทีละประเด็น เริ่มจากที่นายวิลาศระบุว่าพวงมาลัยซ้าย เข้าข่ายผิด พ.ร.บ.จราจรทางบก ซึ่งขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง อีกทั้งรถกู้ภัยขนาดเล็กทั้ง 20 คัน ได้จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายและได้รับป้ายทะเบียนทุกคัน 
ทุจริตรถดับเพลิง

          ส่วนประเด็นเรื่องการนำรถ ATV ขนาดเท่ารถกะป๊อมาดัดแปลงเป็นรถกู้ภัย ขอยืนยันว่ารถ ATV ที่นำมาดัดแปลง ไม่ใช่รถ ATV เพื่อการท่องเที่ยว แต่ได้จัดซื้อมาจากเยอรมนี ติดอันดับ 1-2 ของโลก แม้จะมีขนาดเล็กเท่ารถกะป๊อ แต่สมรรถนะไม่เหมือนกัน โดยกรุงเทพฯ มีตรอกซอยแคบจำนวนมาก ยากต่อการเข้าถึงที่เกิดเหตุ ทาง กทม. จึงมีความจำเป็นต้องใช้รถขนาดดังกล่าว

          นอกจากนี้ยืนยันว่าบนรถมีอุปกรณ์ครบทุกอย่าง นอกจากนี้ที่รถยังอยู่ในสภาพใหม่มีพลาสติกคลุมนั้น เป็นเพราะรถกู้ภัยได้มีการตรวจรับจากคณะกรรมการประกวดราคา (ทีโออาร์) จากนั้นจึงจะมีการทดสอบ ซึ่งการนำออกมาใช้งานนั้นจะต้องมีเหตุเพลิงไหม้ จึงจะนำออกมาใช้งาน ส่วนประเด็นที่บอกว่าจัดซื้อถังดับเพลิงและจัดซื้ออุปกรณ์อื่น ๆ ในราคาสูงนั้น ขอถามว่าเอามาตรฐานส่วนไหนมาชี้วัดว่าราคาสูงหรือไม่สูง

ทุจริตรถดับเพลิง
 
          นายวสันต์ กล่าวต่อไปว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้สั่งตั้งกรรมการสอบในทุกเรื่อง และคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนเป็นหลัก ผู้บริหารไม่สบายใจในสิ่งที่เกิดขึ้น ในเรื่องต่าง ๆ นั้นทางผู้ว่าฯ กทม. ก็ไม่ได้ทราบทุกเรื่องเพราะมีการแบ่งงานกัน อย่างไรก็ตามได้ตั้งข้อสังเกตว่าวิธีปฏิบัติของ สตง. เปลี่ยนไปจากเดิม โดยเฉพาะเรื่องข้อมูลชี้นำทำให้สังคมเชื่อว่า กทม. ทุจริต ทั้งที่เป็นเพียงข้อกล่าวหาเบื้องต้นเท่านั้น

          ดังนั้นจึงอยากให้ สตง. รอบคอบรอบด้านในการให้ข้อมูลก่อนให้ข่าว เพราะความเสียหายเกิดขึ้นแล้ว ซึ่งเมื่อสรุปแล้ว กทม. ไม่ผิด จะรับผิดชอบอย่างไร อยากขอความเป็นธรรมให้กับผู้ว่าฯ กทม. และข้าราชการ ขอประชาชนอย่าด่วนสรุป ที่ผ่านมาผู้ว่าฯ กทม. ไม่หนีปัญหา พร้อมตอบข้อสงสัย กทม. พร้อมให้ความร่วมมือทุกฝ่ายที่เข้ามาตรวจสอบ

          ขณะที่มีรายงานเพิ่มเติมว่า ทางคณะผู้บริหารฝ่ายการเมือง มีความเห็นพ้องต้องกันว่าจะฟ้องกลับนายวิลาศ เนื่องจากทำให้หน่วยงาน กทม. ได้รับความเสียหาย

เกาะติดข่าว สุขุมพันธุ์ บริพัตร ทั้งหมด



ภาพจาก thaich8

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โฆษกผู้ว่าฯ กทม. แถลงโต้ทุจริตรถดับเพลิง ยันแม้จะเล็กแต่สมรรถนะเยี่ยม อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2559 เวลา 14:39:51 23,826 อ่าน
TOP