x close

เดชรัต สุขกำเนิด ถามเหตุใด คำว่า เสมอภาคกัน ไม่มีในร่างรัฐธรรมนูญ


เดชรัตน์ สุขกำเนิด ถามเหตุใด คำว่า

          ดร.เดชรัต สุขกำเนิด นักวิชาการดัง ถามเหตุใด คำว่า "เสมอภาคกัน" มีในเอกสารสรุปย่อสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ เรื่องการให้บริการสาธารณสุข แต่กลับไม่มีในร่างรัฐธรรมนูญ แล้วแบบนี้ ควรจะเชื่อเอกสารฉบับไหนดี

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2559 ดร.เดชรัต สุขกำเนิด อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความลง เฟซบุ๊ก Decharut Sukkumnoed ระบุว่า ท่ามกลางกระแสการถกเถียงกันเรื่องการให้บริการสาธารณสุข ทั้งเรื่อง สปสช. แนวคิดการให้ประชาชนร่วมจ่ายกับโครงการบัตรทอง และสาระสำคัญในร่างรัฐธรรมนูญ ที่หลาย ๆ คนสงสัยกันว่า จะมีการตัดเอาส่วนที่เป็นการเข้าถึงบริการสาธารณสุขที่ทั่วถึง "และเสมอภาค" ออกไปหรือไม่ ?
          ตนจึงได้ไปลองไล่ดูเนื้อหาในสรุปย่อสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ ที่ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งส่งมาให้ ปรากฏว่า ในเอกสารฉบับดังกล่าว คณะกรรมการการเลือกตั้ง เขียนในเอกสารว่า ประชาชนทุกคนจะได้รับบริการสาธารณสุขอย่างทั่วถึง "และเสมอภาค" กัน

          แต่เมื่อไปดูเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับประชามติ พบว่า ข้อความเกี่ยวกับการบริการสาธารณสุขมีอยู่ในร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 47 (หมวด 3 สิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย) มาตรา 55 (หมวด 5 หน้าที่ของรัฐ) แต่ทั้ง 2 มาตรา ไม่มีคำว่า "เสมอภาคกัน" มีแต่คำว่า ประชาชนจะได้รับบริการสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพอย่างทั่วถึงเท่านั้น

          เมื่อเห็นแบบนี้ ก็คิดว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งคงเป็นห่วงว่าประชาชนจะสับสน จึงใจดี "ช่วยเติม" สาระสำคัญคำว่า "เสมอภาคกัน" ในร่างรัฐธรรมนูญ ?

          ดร.เดชรัต ยังระบุอีกว่า พอเห็นว่ามีการเติมคำว่า "เสมอภาคกัน" ก็ทำให้คิดว่า คำคำนี้สำคัญเพียงใด และหากไม่มีความสำคัญ เหตุใดคณะกรรมการการเลือกตั้งช่วยเติมเข้ามาทำไม ที่สำคัญ ทำไมสรุปย่อสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ จึงมีคำที่ร่างรัฐธรรมนูญไม่มี ? และเมื่อเป็นเช่นนี้ ตนควรจะเชื่อข้อความในเอกสารฉบับไหนดี

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Decharut Sukkumnoed


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เดชรัต สุขกำเนิด ถามเหตุใด คำว่า เสมอภาคกัน ไม่มีในร่างรัฐธรรมนูญ อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2559 เวลา 18:14:40 5,789 อ่าน
TOP