x close

ชาวซาไก รวมตัวตามหา น้องหลุบ หายไปในป่าลึก หลังเจ้าหน้าที่ยุติค้นหา

ชาวซาไก

          ชาวซาไก ขอความช่วยเหลือตามหา น้องหลุบ วัย 15 ปี หายไปในป่าลึก เจ้าหน้าที่ยุติการค้นหาเพราะฝนตกหนัก แต่ชาวซาไกตัดสินใจออกค้นหาด้วยตัวเอง 

          วันที่ 24 กรกฎาคม 2559 มีรายงานข่าวว่า เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าวังสายทอง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด ได้ทำการตามหา น้องหลุบ ชาวซาไก อายุ 15 ปี หลังจากหายตัวไปในป่า ซึ่งหลังจากที่ตามหายังไม่พบตัว ประกอบกับฝนตกหนัก เจ้าหน้าที่จึงยุติการค้นหา 1 วัน ด้านญาติ ๆ ของน้องหลุบต่างซึมเศร้า ขณะที่บางส่วนตัดสินใจเตรียมเสบียงและนำสุนัขที่เลี้ยงไว้เดินทางเข้าป่า เพื่อตามหาด้วยตัวเอง

ชาวซาไก
          ด้านนายคนึง จันทร์แดง อายุ 66 ปี ผู้ดูแลคอยช่วยเหลือชาวซาไก กล่าวว่า ชาวซาไกได้เดินทางมารวมตัวที่รีสอร์ทของตน พร้อมขอร้องให้ช่วยกันตามหาน้องหลุบอีกครั้ง ถึงแม้เด็กจะเป็นชาวซาไก แต่ก็เติบโตมากับสภาพสังคมปัจจุบัน และคลุกคลีกับเด็ก ๆ ในหมู่บ้าน ซึ่งชาวซาไกและตนก็ยังหวังว่าจะต้องตามหาให้เจอให้ได้ โดยในวันนี้จะไปหาบริเวณหุบเขาไม้จิ้มฟัน พื้นที่หมู่ 10 ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล เพราะเส้นทางนี้จะเป็นรอยต่อระหว่างสตูลและพัทลุง ส่วนในวันนี้ต้องขอหยุดภารกิจเพราะสภาพอากาศ และมีชาวซาไกตัดสินใจเดินทางเข้าป่าเพื่อตามหาด้วยตัวเอง

          ทั้งนี้สำหรับชาวซาไก หรือเรียกอีกอย่างว่า กลุ่มมานิ จะมีการรวมตัวกันสร้างบ้านหลังเล็กมีลักษณะเป็นเพิงไม้เรียกว่า “ทับ” เคลื่อนย้ายพื้นที่ในบริเวณเทือกเขาบรรทัด ซึ่งจะมีปฏิสัมพันธ์กับคนในชุมชนท้องถิ่น มีบางกลุ่มเลือกตั้งหลักปักฐาน เป็นจุดเที่ยวชมของนักท่องเที่ยวดูวิถีชีวิต ส่วนมานิกลุ่มดังกล่าวนี้อยู่รวมกันประมาณ 20 กว่าคน อาศัยอยู่ในป่าบริเวณตำบลน้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล และมักจะลงไปในหมู่บ้านอยู่บ่อยครั้ง 

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวซาไก รวมตัวตามหา น้องหลุบ หายไปในป่าลึก หลังเจ้าหน้าที่ยุติค้นหา อัปเดตล่าสุด 25 กรกฎาคม 2559 เวลา 02:12:51 8,191 อ่าน
TOP