x close

สตช. แจงประกาศห้ามมอเตอร์ไซค์ขึ้น 39 สะพาน 5 อุโมงค์ เพื่อความปลอดภัย



สตช. แจงประกาศห้ามมอเตอร์ไซค์ขึ้น 39 สะพาน 5 อุโมงค์ เพื่อความปลอดภัย

          รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจงประกาศข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรห้ามมอเตอร์ไซค์ขึ้นสะพาน 39 แห่ง 5 อุโมงค์ ในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อความปลอดภัย เผยกำลังศึกษาผลกระทบเสนอแก้ไขติดแผงกั้นบนสะพานก่อนให้ขึ้นใช้

          เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2559 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต. ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ออกประกาศข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยการห้ามรถบางชนิดและล้อเลื่อนลากเข็น เดินบนสะพานข้ามทางร่วมทางแยก สะพานยกระดับ สะพานข้ามแม่น้ำ และในอุโมงค์ลอดทางร่วมทางแยก พ.ศ. 2559 โดยห้ามรถจักรยานยนต์ รถจักรยาน รถยนต์สามล้อ และล้อเลื่อนลากเข็นทุกชนิด เดินบนสะพานข้ามทางร่วมทางแยก สะพานยกระดับ และสะพานข้ามแม่น้ำ 39 สะพาน และห้ามลอดอุโมงค์ทางร่วมทางแยก 5 แห่ง โดยข้อบังคับนี้มิให้ใช้บังคับแก่รถเจ้าพนักงานตำรวจขณะปฏิบัติหน้าที่ มีผลตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคม 2559

          รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า หลังจากเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาออกประกาศดังกล่าวแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะต้องดำเนินการตามไปก่อน พร้อมศึกษาและวิจัยผลดี-ผลเสียต่าง ๆ ควบคู่กันไป หากทราบผลกระทบว่าเป็นอย่างไรก็จะนำผลเสนอเพื่อแก้ไขทางวิศวกรรมจราจร เพื่อให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด

          อย่างไรก็ตาม ขอเรียนไปยังพี่น้องประชาชนว่าการออกประกาศข้อบังคับเจ้าพนักงานดังกล่าว เนื่องจากเพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุของจักรยานยนต์บนสะพาน เนื่องจากที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุบ่อยมาก เนื่องจากสะพานบางแห่งมีความสูงมากและมีลมแรงเมื่อจักรยานยนต์ขึ้นไปอาจทำให้เสียหลักล้ม และอาจถูกรถยนต์ที่ขับมาทับได้ ผู้ที่รถล้มก็ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่รถยนต์ที่วิ่งตามมาชนก็ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งในอนาคตหากสะพานใดที่ได้รับการแก้ไขทางวิศวกรรมจราจรเรียบร้อยแล้ว และมีความปลอดภัยสำหรับรถมอเตอร์ไซค์ เช่น ติดตั้งแผงกั้นที่มีความปลอดภัยบนสะพานก็อาจมีการเปิดให้ขึ้นได้ในอนาคต เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าใจดีถึงความเดือดร้อนของผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ แต่ทั้งหมดที่ทำเพราะความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนทั้งหมดทั้งรถมอเตอร์ไซค์และรถยนต์

          รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ระหว่างนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ต้องดำเนินการตามประกาศดังกล่าวไปก่อน หากพบผู้กระทำผิดก็จำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งหลังจากที่มีการประกาศใช้ก็พบว่ามีผู้กระทำผิดลดน้อยลง เนื่องจากมีการทำความเข้าใจกับผู้ขับขี่โดยเฉพาะวินรถจักรยานยนต์มาอย่างต่อเนื่อง
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สตช. แจงประกาศห้ามมอเตอร์ไซค์ขึ้น 39 สะพาน 5 อุโมงค์ เพื่อความปลอดภัย อัปเดตล่าสุด 8 สิงหาคม 2559 เวลา 17:14:04 7,426 อ่าน
TOP