x close

แฉตุรกีทารุณทหารกบฏสุดเลวร้าย ปล่อยอดอยาก-ข่มขืน !



          องค์การนิรโทษกรรมสากลระบุมีหลักฐานที่เชื่อถือได้ ชี้ทางการตุรกีจัดการทหารกบฏที่พยายามก่อรัฐประหาร อย่างเลวร้าย ให้อดข้าว-น้ำ เจ็บป่วยไม่รักษา โดนซ้อมสาหัส ไปจนถึงขั้นข่มขืน

          วันที่ 24 กรกฎาคม 2559 เว็บไซต์มิเรอร์ รายงานข่าวคราวอันเกี่ยวเนื่องจากการก่อรัฐประหารที่ล้มเหลวในตุรกี ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเรื่องราวลงเอยด้วยการนองเลือด มีผู้คนเสียชีวิตกว่า 200 ราย บาดเจ็บมากกว่า 1,500 คน และเจ้าหน้าที่ทหารที่เกี่ยวข้องกับการก่อกบฏถูกจับกุมรวมแล้วนับ 10,000 นาย ซึ่งล่าสุด องค์การนิรโทษกรรมสากล หรือ Amnesty International ได้ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องดังกล่าว เรียกร้องการเข้าถึงและเปิดเผยสภาพความเป็นอยู่ของทหารกบฏที่อยู่ภายใต้การควบคุมตัวของทางการ หลังทราบจากเบาะแสและมีหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่า ตำรวจตุรกีปฏิบัติต่อนักโทษทหารเหล่านี้อย่างเลวร้าย คุมขังในสภาพเบียดเสียดนานกว่า 48 ชั่วโมง ให้อดข้าว-น้ำ ผู้ที่ป่วยหรือบาดเจ็บไม่ได้รับการดูแลด้านการแพทย์ จับมัดมือ-เท้า บางรายถูกซ้อมทุบตีอย่างสาหัส ขณะที่มีนายทหารอาวุโสโดนข่มขืน !
รัฐประหารตุรกี
ภาพจาก YASIN BULBUL / AFP

          จอห์น ดัลอุยเซน ผู้อำนวยการภาคพื้นยุโรปขององค์กรนิรโทษกรรมสากล ระบุว่า แม้จะมีภาพบ่งชี้นักโทษทหารถูกกระทำอย่างทารุณแพร่ไปว่อนโลกออนไลน์อย่างเปิดเผย แต่ทางการตุรกีกลับทำนิ่งเงียบกับเรื่องดังกล่าว

          ทางองค์กรนิรโทษกรรมสากล ทราบเรื่องดังกล่าวจากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ ตลอดจนแพทย์ และทนายที่ทำหน้าที่ในสถานที่ซึ่งกลายเป็นที่คุมตัวนักโทษกบฏ ได้ทราบว่านักโทษจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่โถงกีฬาของสำนักงานตำรวจในกรุงแองการา แองการาบาสเกนต์สปอร์ตฮอลค์ และคอกม้าของที่นั่น ถูกปฏิบัติอย่างเลวร้าย ทนายความ 2 คนที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนกลุ่มนักโทษ เผยกับองค์กรนิรโทษกรรมสากลว่า นักโทษเผยกับพวกตนว่า เห็นทหารอาวุโสมากกว่า 1 นาย ถูกตำรวจข่มขืนด้วยนิ้วมือและกระบอง

รัฐประหารตุรกี
ภาพจาก OZAN KOSE / AFP

          ขณะข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ในสำนักงานตำรวจตุรกี เผยว่า เขาเห็นนักโทษเจ็บสาหัสจากการถูกทุบตี ศีรษะปูดบวม แค่ยืนหรือมองไปข้างหน้าก็ยังทำไม่ได้ จนหมดสติไป ขณะที่มีคนที่บาดเจ็บหนัก กลับถูกปฏิเสธการรักษา แพทย์ตำรวจบอกเพียงว่า ปล่อยให้ตายไป เดี๋ยวค่อยรายงานว่าตอนมาถึงมือเราก็เสียชีวิตไปแล้ว พยานคนเดียวกันยังเผยว่า ที่โถงกีฬาของสำนักงานตำรวจมีทหารกบฏถูกคุมตัวไว้ราว 650-800 นาย และกว่า 300 นายในนั้น สภาพพวกเขาบ่งชัดว่าโดนซ้อมมา ราว 40 คนเจ็บหนักจนเดินไม่ได้แล้ว

ติดตามข่าว รัฐประหารตุรกี ทั้งหมด



**หมายเหตุ แก้ไขข้อมูลล่าสุด
วันที่ 26 กรกฎาคม 2559 เวลา 11.57 น.


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉตุรกีทารุณทหารกบฏสุดเลวร้าย ปล่อยอดอยาก-ข่มขืน ! อัปเดตล่าสุด 20 พฤษภาคม 2563 เวลา 15:24:38 112,880 อ่าน
TOP