x close

ทหารสั่งเบรก ทนาย-อดีต ส.ส.เพื่อไทย ขอเยี่ยม ทัศนีย์ ที่ มทบ.11


แกนนำ และอดีต ส.ส. เพื่อไทย

         แกนนำ และอดีต ส.ส. เพื่อไทย นัดรวมตัวยื่นหนังสือขอเยี่ยม ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ทนายอ้างเป็นห่วงเพราะไม่สบาย พร้อมขอทำทหารแจงข้อกล่าว มั่นใจไม่ทำผิดกฎหมาย  

          เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2559 เวลา 09.30 น. ที่กองพันทหารราบ มณฑลทหารบกที่ 11 แกนนำ และอดีต ส.ส.หญิงพรรคเพื่อไทย นำโดย นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี น.ส.ลีลาวดี วัชโรบล อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. น.ส.วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ อดีตส.ส.เชียงใหม่ นางพรเพ็ญ บุญศิริวัฒนกุล อดีต ส.ส.ชัยภูมิ ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต นายวิชาญ มีนชัยนันท์ นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ อดีต ส.ส.กทม. พร้อมนายจำนงค์ ไชยมงคล ทนายความของครอบครัวบูรณุปกรณ์ รวมตัวเข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต. สนิธชนก สังขจันทร์ ผบ.มทบ.11 เพื่อขอเข้าเยี่ยม น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กับพวกที่ถูกควบคุมตัวภายในมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11)
          โดยหนังสือดังกล่าวให้เหตุผลว่า น.ส.ทัศนีย์ สุขภาพไม่ดี มีโรคประจำตัว อาทิ ไทรอยด์ โรคเครียด และโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ อีกทั้งในวันที่ทหารควบคุมตัว ยังไม่มีความพร้อมด้านร่างกายและจิตใจ แต่เป็นห่วงน้องสาวที่ถูกควบคุมตัวที่จังหวัดเชียงใหม่ เลยตัดสินใจเข้าพบผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาและขอประกันตัว แต่กลับถูกทหารควบคุมตัวตามคำสั่ง คสช. ที่ 3/2556 ทั้งที่สภาพร่างกายและจิตใจไม่พร้อม ซึ่งจากเหตุผลดังกล่าวข้างต้นทำให้ญาติและทนายความไม่สบายใจ จึงขอเข้าเยี่ยมนางทัศนีย์ เพื่อรับทราบความเป็นอยู่ ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่จากสถานทูตสวิตเซอร์แลนด์ มาร่วมสังเกตการณ์ด้วย

แกนนำ และอดีต ส.ส. เพื่อไทย

          โดยนายจำนงค์ กล่าวว่า ทางทีมทนายความต้องการประสานขอเข้าเยี่ยม น.ส.ทัศนีย์ อย่างเป็นทางการ เนื่องจากเป็นห่วงเพราะข้อกล่าวหาที่เป็นลายลักษณ์อักษรยังไม่ชัด ว่าเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาอะไร ส่วนข้อหาตามประมวลวิธีพิจารณาความกฎหมายอาญา มาตรา 116 นั้น ตามกฎหมายวงเล็บแรกต้องเป็นการประทุษร้าย โดยส่วนตัวมองว่ายังไม่เข้าข้อหานี้ แต่ไม่ทราบว่าทำไมเจ้าหน้าที่ต้องตั้งข้อหานี้ ถ้าหากระบุว่าเป็นการบิดเบือนเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญตามมาตรา 61 วรรคสอง ก็ต้องถามว่าในเอกสารที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจกจ่ายให้กับประชาชนที่ระบุเกี่ยวกับเรื่องการศึกษาฟรีเป็นเวลา 15 ปี ในขณะที่เนื้อหาในตัวร่างรัฐธรรมนูญระบุ 12 ปีถือเป็นการบิดเบือนหรือไม่ หากมองว่าเป็นแค่เรื่องความเห็นก็คือความเห็นเอกสารที่ออกข่าว เอกสารที่กล่าวหาว่าบิดเบือนก็เป็นความเห็นยังไม่เข้ามาตรา 61 วรรคสอง ส่วนความคืบหน้ากรณีที่มีข่าวนำตัวนายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกฯ อบจ.เชียงใหม่ มาที่ มทบ.11 นั้น ยังไม่ทราบและยังไม่มีการพูดคุยกัน

          ด้านนายสุรพงษ์ กล่าวว่า รู้สึกเป็นห่วงสุขภาพของ น.ส.ทัศนีย์ และเห็นว่าที่ผ่านมาเป็นการไปขอเข้าพบเจ้าหน้าที่ด้วยตัวเองมาโดยตลอดเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ คสช. ก็น่าจะอนุญาตให้เข้าเยี่ยมได้ เพื่อเห็นแก่สภาพจิตใจของ น.ส.ทัศนีย์ อย่ากักเอาไว้จนครบ 7 วันเลย ควรให้การดูแลเป็นพิเศษเนื่องจากมีโรคประจำตัว วันนี้ต่างชาติจับตาดูอยู่ ถ้าหัวหน้า คสช. จะตอบคำถามสังคมโลกยาก ขอสิทธิเสรีภาพเป็นเรื่องสำคัญในระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้การให้ความเห็นเกี่ยวกับร่างแบบธรรมนูญน่าจะกระทำได้จึงฝากถึงหัวหน้า คสช. ว่าขอให้เมตตาปล่อยตัว น.ศ.ทัศนีย์ เพราะไม่ได้คิดจะหนีไปไหน

           ขณะที่ ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าวว่า อยากให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมายืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับ น.ส.ทัศนีย์ และปฏิบัติอย่างไร้อคติ ทราบว่ามีทหารหญิงประกบ น.ส.ทัศนีย์อยู่ก็จริง แต่เพื่อความสบายใจควรให้ น.ส.ทัศนีย์ ได้พูดคุยกับคนที่ไว้ใจจะดีกว่า  

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการให้สัมภาษณ์ทนายความและแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้ประสานทหารประจำการเพื่อขอเข้าพบ ผบ.มทบ.11 แต่ปรากฏว่าไม่ได้รับอนุญาตไปยื่นหนังสือภายใน โดยทางทหารอ้างว่าต้องมีการประสานกับผู้บังคับบัญชามาก่อน ทนายความจึงฝากยาประจำตัวเอาไว้เพื่อมอบให้กับ น.ส.ทัศนีย์ พร้อมระบุว่าจะมีแกนนำพรรคเพื่อไทยทยอยเดินทางมาเยี่ยมอย่างต่อเนื่อง



เกาะติดข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ ล่าสุด


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทหารสั่งเบรก ทนาย-อดีต ส.ส.เพื่อไทย ขอเยี่ยม ทัศนีย์ ที่ มทบ.11 อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2559 เวลา 13:29:06 4,026 อ่าน
TOP