x close

ยอดนางพยาบาลนั่งคุกเข่าถือโคมไฟผ่าตัด ให้หมอช่วยชีวิตคนไข้ได้เร็วที่สุด



นั่งคุกเข่าถือโคมไฟผ่าตัด

          กราบหัวใจและความทุ่มเทของเธอจริง ๆ นางพยาบาลลงนั่งคุกเข่ายกโคมไฟผ่าตัดขึ้นเหนือหัว ช่วยส่องสว่างให้แพทย์มองเห็นจุดเข้าถึงยากได้ถนัด ในใจหวังเพียงสิ่งเดียวเท่านั้น ต้องช่วยคนไข้ให้ได้

          ในการช่วยชีวิตผู้ป่วย ไม่ใช่เพียงแพทย์เท่านั้นที่มีบทบาทสำคัญ ผู้ทำหน้าที่พยาบาลเองก็มีส่วนช่วยเหลือไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน แม้จะไม่ได้เป็นผู้ทำการรักษาโดยตรง แต่ก็เป็นดังผู้ช่วยมือขวาที่คอยอำนวยความสะดวกให้แพทย์ทำการรักษาได้อย่างราบรื่นมีประสิทธิภาพ และภาพนี้ก็แสดงให้เห็นความทุ่มเทสุดชีวิตที่พยาบาลท่านนี้มีต่อวิชาชีพของเธอ โดยเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2559 เฟซบุ๊กเพจ CCTV เผยภาพที่น่าชื่นชมอย่างหมดใจของ หวัง กั๊วเฝิน หัวหน้าพยาบาลวัย 43 ปี ประจำโรงพยาบาลมิตรภาพหยางโจว ในมณฑลเจียงซู ประเทศจีน ที่ลงไปนั่งคุกเข่ากับพื้น มือก็ชูสุดแขนคอยยกโคมไฟผ่าตัดส่องไปยังจุดที่แพทย์กำลังผ่าตัดรักษาคนไข้
          คนไข้ดังกล่าวประสบอุบัติเหตุทางถนนอาการสาหัส โดยเฉพาะอาการบาดเจ็บที่ศีรษะ ถูกส่งตัวมารับการผ่าตัดฉุกเฉิน ทว่าจุดที่เลือดออกภายในนั้นอยู่ในจุดที่ยากแก่การมองเห็น ทันทีที่แพทย์ออกปากว่าให้ลดไฟลงอีก พยาบาลหวังก็ขยับตัวลงนั่งคุกเข่า ประคองโคมไฟส่องไปยังจุดที่คุณหมอกำลังผ่าตัดทันที และเพื่อให้ไฟส่องได้นิ่งสะดวกต่อการทำงานของคุณหมอ เธอนั่งอยู่ในท่านั้นถึง 15 นาทีด้วยกัน

นั่งคุกเข่าถือโคมไฟผ่าตัด

          "ฉันคุกเข่าลงโดยไม่ได้นึกถึงอะไรทั้งสิ้นตอนได้ยินคุณหมอว่าอย่างนั้น ดิฉันแค่อยากให้คุณหมอหาจุดอันตรายนั้นเจอและห้ามเลือดคนไข้ให้ได้เร็วที่สุดเท่านั้นเองค่ะ" พยาบาลหวัง กล่าว

ภาพจาก weibo

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยอดนางพยาบาลนั่งคุกเข่าถือโคมไฟผ่าตัด ให้หมอช่วยชีวิตคนไข้ได้เร็วที่สุด อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2559 เวลา 15:53:41 47,720 อ่าน
TOP