x close

จักรทิพย์ แย้มรู้ตัวแก๊งบึ้ม 7 จังหวัดภาคใต้ พบเป็นแนวร่วมรุ่นใหม่





จักรทิพย์ แย้มรู้ตัวแก๊งบึ้ม 7 จังหวัดภาคใต้ พบเป็นแนวร่วมรุ่นใหม่

         ผบ.ตร. ยืนยันเจ้าหน้าที่รู้ตัวผู้ก่อเหตุวางระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้ พบเป็นคนรุ่นใหม่ของกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ 20 คน โยงบีอาร์เอ็น-พูโล-วาดะห์ เร่งเช็กเส้นทางเงิน เชื่อกบดานใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ 

         วันที่ 22 สิงหาคม 2559 พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการติดตามคดีระเบิดในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ ระหว่างวันที่ 10-12 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า เจ้าหน้าที่มีพยานหลักฐานและรู้เบาะแสของกลุ่มก่อเหตุแล้ว โดยมีประมาณ 20 คน การสืบสวนพบเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ของกลุ่มที่พยายามแสดงบทบาทและก่อความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ มองว่าเป็นการวางแผนเฉพาะกิจในลักษณะให้ทดลองทำงานเพื่อให้ได้รับการยอมรับ     
         ส่วนกรณีเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ที่มีการลงพื้นที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนภาคใต้ ติดตามนายหมัดไซฟูดีน ลอแมง อายุ 24 ปี ผู้ต้องสงสัยรายหนึ่ง ซึ่งมีความสัมพันธ์หรือเชื่อมโยงกับคดีนี้อย่างไร พล.ต.อ. จักรทิพย์ กล่าวว่า มีความเชื่อมโยง เป็นหนึ่งในผู้ต้องสงสัยที่เจ้าหน้าที่ติดตามอยู่ โดยไปที่บ้านพบพ่อกับแม่และมีการขยายผลไปถึงโรงเรียนปอเนาะ

         ด้าน พล.ต.ต. ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้บังคับการกองแผนงานอาชญากรรม สำนักยุทธศาสตร์ตำรวจ ในฐานะคณะพนักงานสอบสวน กล่าวถึง กรณีนายศักรินทร์ คฤหัสถ์ ผู้ต้องหาที่มีการถอนหมายจับและปล่อยตัวไปก่อนหน้านั้น ว่า เดิมทีพนักงานสอบสวน จ.นครศรีธรรมราช ตรวจพบหลักฐานเบื้องต้นมีความชัดเจน จึงทำเรื่องขออนุมัติศาลจังหวัดออกหมายจับนายศักรินทร์ ในข้อหาวางเพลิง ต่อมามีการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบวัตถุพยานที่เป็นตัวจุดเพลิงให้ลุกไหม้เป็นวัตถุระเบิด ทำให้ฐานความผิดเปลี่ยนไป อำนาจในการพิจารณาคดีของศาลเปลี่ยนไป จากศาลจังหวัดหรือศาลพลเรือน มาเป็นศาลทหาร พนักงานสอบสวนก็ขอถอนหมายจับ ช่วงนั้นเป็นช่วงที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงมามอบให้กับตำรวจ พนักงานสอบสวนได้สอบปากคำและปล่อยตัวในเวลาต่อมา ตอนนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อหาจึงปล่อยตัวไปและมีกระบวนการดูอยู่

          ซึ่งขณะนี้ทางพนักงานสอบสวนนำโดย พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ได้รวบรวมพยานหลักฐานและพรุ่งนี้ (23 สิงหาคม) จะเดินทางไป จ.นครศรีธรรมราช เพื่อขออนุมัติศาลทหารออกหมายจับอีกครั้งหนึ่ง ส่วนพยานหลักฐานที่จะนำไปมอบให้ศาลนั้นยังเป็นชุดเดิมแต่มีหลักฐานเพิ่มบางส่วน ส่วนจะเกี่ยวข้องอย่างไรนั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ อยู่ในสำนวน เบื้องต้นมีการอนุมัติหมายจับในวันพรุ่งนี้เพียง 1 รายเท่านั้นคือนายศักรินทร์ ถ้าหากศาลมีความเห็นอย่างไรจะแจ้งให้สื่อมวลชนทราบอีกครั้ง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จักรทิพย์ แย้มรู้ตัวแก๊งบึ้ม 7 จังหวัดภาคใต้ พบเป็นแนวร่วมรุ่นใหม่ อัปเดตล่าสุด 23 สิงหาคม 2559 เวลา 00:18:07 5,528 อ่าน
TOP