x close

เจ้าของเรือมอบตัว ปฏิเสธข้อกล่าวหา-ตรวจท่าน้ำพบสร้างแท่นปูนยื่น น้ำขึ้นมองไม่เห็น

เรือล่มอยุธยา

          เรือล่มอยุธยา ตำรวจเข้าตรวจสอบท่าน้ำวัดสนามไชย พบสร้างแท่นปูนยื่น 3 ช่วง น้ำขึ้นสูงมองไม่เห็น และไม่มีเอกสารก่อสร้าง ด้านเจ้าของเรือมอบตัว พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหา

          จากเหตุการณ์เรือโดยสารบรรทุกชาวมุสลิมไปประกอบพิธีทางศาสนา เกิดชนกับแนวชะโงกริมเขื่อนหน้าวัดสนามไชย จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 28 ราย เมื่อวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งนายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ให้ตรวจสอบเรื่องการสร้างเขื่อนหน้าวัดสนามไชยนั้น (อ่านข่าว เรือล่มอยุธยา ทั้งหมด)
          ความคืบหน้า ล่าสุด (22 กันยายน 2559) พ.ต.ท. พิมุข นาคขำพันธ์ สว.งานสอบสวน พร้อมด้วย ร.ต.ท. พงศกร อินทร์หอม พนักงานสอบสวน ได้เดินทางไปที่วัดสนามไชย เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับแนวเขื่อนท่าน้ำหน้าวัด โดยมีการวัดความกว้างอยู่ที่ประมาณ 120 เมตร ระยะความห่างของแนวเขื่อนกับบริเวณที่ยื่นออกไปในแม่น้ำ พบว่ามีแท่นปูนท่าน้ำที่สร้างยื่นออกไปจากแนวเขื่อน 3 ช่วง แต่ละช่วงมีความกว้าง 3 เมตร แต่มีเพียงช่วงเดียวที่มีการสร้างราวเหล็กขึ้นมาจากพื้นท่าน้ำ โดยระดับน้ำสูงทำให้เห็นราวเหล็กโผล่ขึ้นมาเพียง 1 ฟุต ส่วนช่วงอื่น ๆ ที่ถูกน้ำท่วมลึกกว่า 1 เมตร ไม่สามารถมองเห็นได้

          ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เข้าพบ พระครูปลัดสมบัติ ศิริสุวรรโณ เจ้าอาวาสวัดสนามไชย เพื่อขอทราบที่มาที่ไปของการสร้างเขื่อน โดยขอเอกสารที่ดินวัดและการก่อสร้าง ซึ่งทางวัดแจ้งว่าไม่มีเอกสาร เนื่องจากสร้างมานานกว่า 15 ปี ก่อนที่พระครูปลัดศิริสุวรรโณ จะมารับตำแหน่ง เจ้าหน้าที่จึงเชิญไปให้ปากคำสอบสวนในฐานะพยาน

เรือล่มอยุธยา

          โดยพระครูปลัดสมบัติ เปิดเผยว่า ทราบว่าสร้างมานาน 15 ปี เพื่อป้องกันตลิ่งพังทลาย มีประชาชนลงไปให้อาหารปลาและเทียบเรือบางครั้ง มีความตั้งใจจะทำราวกันคนตกลงน้ำ แต่ไม่มีงบประมาณ ส่วนการอนุญาตก่อสร้างนั้นเชื่อว่าคงอนุญาตถูกต้อง ไม่เช่นนั้นเจ้าท่าก็คงมาสั่งรื้อไปแล้ว ในวันเกิดเหตุเชื่อว่าคนขับไม่ชำนาญร่องน้ำและไม่ทราบว่าบริเวณดังกล่าวมีแท่นปูนยื่น เพราะตั้งแต่สร้างมาก็ไม่เคยมีเรือชน เพิ่งมีครั้งนี้ ซึ่งเรือวิ่งเข้ามาใกล้มากจนชน ถ้ามองว่าวัดสร้างแล้วทำให้เรือเข้ามาชนคงไม่ใช่ หากให้รื้อถอนก็คงไม่ถูกเพราะยังมีท่าน้ำที่ใหญ่กว่าของวัดสนามไชยอีกมากมาย รวมถึงเรื่องการวางแนวทุ่นบอกจุดเสี่ยงก็เป็นหน้าที่เจ้าท่า หลังเกิดเหตุได้วางแนวทุ่นแล้ว

          นายสุนทร พันธ์ุเสือทอง เจ้าของเรือ ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาร่วมกันใช้ยานพาหนะรับจ้างขนส่งโดยสารเมื่อยานพาหนะนั้นมีลักษณะหรือการบรรทุกนั้น จนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลในยานพาหนะเป็นเหตุให้บุคคลอื่นถึงแก่ความตาย และร่วมกันใช้ยานพาหนะผิดเงื่อนไข หรือข้อกำหนดในใบอนุญาตใช้เรือและร่วมกันใช้เรือยนต์บรรทุกผู้โดยสารมากกว่าจำนวนที่แจ้งในใบอนุญาต

          โดยนายสุนทรให้การปฏิเสธ พร้อมกล่าวว่า ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ตนมีเรือเพียงลำเดียวเท่านั้น และไม่มีประกันเรือ ก่อนหน้านี้ได้ทำเรื่องขอต่อใบอนุญาตเรียบร้อยแล้ว ส่วนคนขับที่ขับเรือดังกล่าวได้รับค่าจ้าง 500 บาทเท่านั้น

ติดตามข่าว เรือล่มอยุธยา ทั้งหมด

ภาพจาก สํานักข่าวไทย TNAMCOT

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าของเรือมอบตัว ปฏิเสธข้อกล่าวหา-ตรวจท่าน้ำพบสร้างแท่นปูนยื่น น้ำขึ้นมองไม่เห็น อัปเดตล่าสุด 23 กันยายน 2559 เวลา 09:39:55 14,310 อ่าน
TOP