x close

ชี้พิธีเผากัญชา มีเด็กร่วมด้วย อันตรายคูณ 2 สูดควันร้ายแรงยิ่งกว่าเสพ !!


ชี้พิธีเผากัญชา มีเด็กร่วมด้วย อันตรายคูณ 2 สูดควันร้ายแรงยิ่งกว่าเสพ

          บึงกาฬร่วมกันเผาทำลายกัญชากว่า 8 ตัน มูลค่า 120 ล้านบาท แต่มีเด็กนักเรียนร่วมด้วย นักวิชาการชี้ สูดควันอันตรายกว่าเสพ แนะควรเผาระบบปิดมากกว่า

          จากกรณีปรากฏภาพพิธีการเผาทำลายกัญชาล็อตใหญ่ ซึ่งเป็นของกลางคดียาเสพติด จำนาน 8.08 ตัน คิดเป็นมูลค่า 120 ล้านบาท ของฝ่ายประชารัฐบึงกาฬ ที่สนามยิงปืนกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 244 อ.เมืองบึงกาฬ ซึ่งจัดขึ้นในสถานที่โล่ง โดยมีเด็กนักเรียนมาร่วมด้วย จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าการเผาทำลายลักษณะนี้ถูกต้องหรือไม่ พร้อมกับตั้งคำถามว่าเด็กนักเรียนที่ไปร่วมเผากัญชา เหมาะสมหรือไม่ เพราะอาจจะมีสารพิษ สารเสพติด ที่ระเหยออกมากับควันจากการเผาเข้าสู่ร่างกายของเด็ก ๆ และประชาชนที่มาร่วม [อ่านข่าว : เด็ก ๆ ชาวบ้าน จ.บึงกาฬ ร่วมมือภาครัฐ เผาทำลายกัญชา 8.08 ตัน]
ชี้พิธีเผากัญชา มีเด็กร่วมด้วย อันตรายคูณ 2 สูดควันร้ายแรงยิ่งกว่าเสพ

          ล่าสุด ทางรายการเรื่องเล่าเช้านี้ (23 กันยายน 2559) ได้สอบถามไปยัง รศ.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์สาขาเคมีอินทรีย์และนิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งอธิบายเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า การเผาทำลายกัญชาทำให้มีสารพิษปะปนกับควันไฟแน่นอน และสารดังกล่าวก็คือเดลต้า 9 เป็นสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทที่พบในกัญชา สารนี้พอเจอความร้อนจะระเหยออกมากับควัน ดังนั้นการสูดดมควันจากการทำลายกัญชานั้น ก็อันตรายไม่ต่างจากการเสพกัญชาโดยตรง หนำซ้ำยังอันตรายมากกว่า เพราะเป็นการเผาในปริมาณมาก ๆ

ชี้พิธีเผากัญชา มีเด็กร่วมด้วย อันตรายคูณ 2 สูดควันร้ายแรงยิ่งกว่าเสพ

          รศ.วีรชัย ยังบอกด้วยว่า การทำลายยาเสพติดควรใช้วิธีอื่นอย่างเช่นการฝังดิน แต่ก็ไม่นิยม เพราะใช้เวลานานกว่าจะย่อยสลาย และยังเสี่ยงต่อการขุดขึ้นมาใหม่ ทำให้การเผาทำลายได้รับความนิยมมากกว่า แต่การเผาก็ควรจัดการเผาทำลายในระบบปิด หรือเตาอบความร้อน หรือเตาที่มีปล่องควันลอยขึ้นที่สูง เพื่อป้องกันผู้ได้รับผลกระทบจากควัน แต่หากจำเป็นต้องเผากลางแจ้งจริง ๆ ก็ควรเผาในที่ห่างไกลชุมชมและมีการควบคุมดูแลควันที่เป็นระบบ

ชี้พิธีเผากัญชา มีเด็กร่วมด้วย อันตรายคูณ 2 สูดควันร้ายแรงยิ่งกว่าเสพ

          ด้านผู้ว่าฯ บึงกาฬ กล่าวถึงกระแสข่าวนี้ว่า กิจกรรมเผาทำลายยาเสพติดเจ้าหน้าที่ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขบึงกาฬดูแลเรื่องการเผา ยืนยันว่ามีการใช้พัดลม มีการดูดควันออกมาจากกลุ่มคนที่เข้าร่วม อีกทั้งจุดที่ใช้เผาก็อยู่ห่างไกลชุมชน ทางจังหวัดวางมาตรการไว้อย่างรอบคอบ มั่นใจว่าเรื่องควันของกัญชาที่มีสารเดลต้า 9 จะไม่มีผลกระทบต่อประชาชนแน่นอน

          ส่วนกรณีที่ให้เด็กนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมด้วยนั้น ท่านผู้ว่าฯ ชี้แจงว่า เป็นเพราะอยากปลูกฝังให้เด็ก ๆ เห็นถึงพิษภัยและรู้สึกรังเกียจยาเสพติด ยืนยันว่าให้เด็กอยู่แค่ช่วงสั้น ๆ ตอนถ่ายรูปช่วงเริ่มเผา แล้วก็รีบพาออกจากพื้นที่ทันที ไม่มีการสูดควันแน่นอน

ภาพจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้, brighttv.co.th 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชี้พิธีเผากัญชา มีเด็กร่วมด้วย อันตรายคูณ 2 สูดควันร้ายแรงยิ่งกว่าเสพ !! อัปเดตล่าสุด 23 กันยายน 2559 เวลา 11:58:31 15,811 อ่าน
TOP