x close

ผู้กำกับ MV เที่ยวไทยมีเฮ กราบขอโทษศิลปินแห่งชาติ รับรู้จักเรื่องโขนไม่ดีพอ

MV เที่ยวไทยมีเฮ

MV เที่ยวไทยมีเฮ

          ผู้กำกับ MV เที่ยวไทยมีเฮ กราบขอโทษศิลปินแห่งชาติ รับรู้จักเรื่องโขนไม่ดีพอ ด้าน ครูจตุพร ศิลปินแห่งชาติ ชื่นชมผลงาน ไม่ห้ามการประยุกต์โขน ขอเพียงทำให้ถูกต้องตามอัตลักษณ์

          นับเป็นกระแสดราม่าที่อยู่ในความสนใจของผู้คน สำหรับประเด็น MV "เที่ยวไทยมีเฮ" ที่มีการนำตัวละครในวรรณคดีอย่าง ทศกัณฐ์ มาทำกิจกรรมเที่ยวไทยต่าง ๆ แต่กลับถูกผู้ใหญ่บางคนประณามผู้สร้างว่าไม่รักชาติ และมีการยื่นหนังสือร้องเรียนถึงความไม่เหมาะสม นำไปสู่การที่ทีมงานยอมแก้ไขโดยตัดฉากที่เป็นปัญหาออกไป ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น [อ่านข่าว  MV เที่ยวไทยมีเฮ ทั้งหมด]

 MV เที่ยวไทยมีเฮ

 MV เที่ยวไทยมีเฮ
          ขณะที่ต่อมา รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง AMARIN TV ได้รายงานเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2559 ระบุว่า นายบัณฑิต ทองดี หรือ อ๊อด นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ผู้กำกับ MV เที่ยวไทยมีเฮ ได้ออกมาเปิดใจให้สัมภาษณ์ผ่านรายการต่าง ๆ พร้อมมีการพูดคุยกับ ครูจตุพร รัตนวราหะ ศิลปินแห่งชาติ 2552 สาขาศิลปะการแสดง นาฏศิลป์โขน (ยักษ์) และศิลปินคึกฤทธิ์ 2553 รวมถึง นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ผู้อำนวยการสำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ภายในรายการ ต่างคนต่างคิด

          โดย นายบัณฑิต ได้เผยถึงจุดประสงค์ในการสร้างที่อยากให้คนมาเที่ยวเมืองไทย อยากให้ฝรั่งได้รู้จักจุดสำคัญในไทย ซึ่งไอเดียที่เลือกนำ ทศกัณฐ์ มาใช้เกิดจากได้เห็นคนไทยและฝรั่งชอบไปถ่ายรูปกับยักษ์ที่สนามบินสุวรรณภูมิ จากนั้นก็สร้างชิ้นงานด้วยความรู้สึกอยากให้ ทศกัณฐ์ ดูจับต้องได้ วัยรุ่นดูแล้วเข้าใจง่าย จึงนำมาทำกิจกรรมวัยรุ่นต่าง ๆ อย่างการนั่งสปีดโบ้ท

MV เที่ยวไทยมีเฮ

          ขณะที่ ครูจตุพร เปิดเผยว่า จริง ๆ แล้วตนไม่ได้คัดค้านการนำโขนมาประยุกต์ เพียงแค่ขอให้ทำอย่างถูกอัตลักษณ์ เช่นการนำ ทศกัณฐ์ ไปเต้นนั้น จะเต้นในเพลงใดก็ได้แต่ตัวละครนี้จะต้องมีท่าเฉพาะ รวมถึงเวลาก้าวเท้าก็จะมีท่าของตน ซึ่งบางฉากนำเสนอให้ ทศกัณฐ์ ก้าวเดินแบบธรรมดา หากเด็กวัยรุ่นมาชมก็อาจจะเข้าใจผิดได้

          สำหรับการนำเสนอฉากประยุกต์ต่าง ๆ นั้น ครูไม่ห้าม แต่รู้สึกรับไม่ได้ในฉากหนึ่งที่ให้ ทศกัณฐ์ ยืนไหว้อยู่ริมถนน เพราะตัวละครดังกล่าวเป็นราชาแห่งยักษ์ อยู่ ๆ จะมาไหว้อยู่ริมถนนอย่างไม่มีเหตุผลนั้นเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง แต่หากจะนำ ทศกัณฐ์ ไปเดินผ่านวัด ไปรำตรงเสาชิงช้า ก็ไม่ได้ว่าอะไร ส่วนอื่น ๆ นำเสนอได้น่าชื่นชม

          ทางด้านผู้อำนวยการสำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ก็ได้เผยถึงกระแสที่สังคมโจมตีกระทรวงวัฒนธรรมว่ามีความคร่ำครึ โดยบอกว่าทางกระทรวงวัฒนธรรมไม่ได้คิดจะแบน MV ดังกล่าว เพียงแต่โขนนั้นกำลังจะถูกขึ้นทะเบียนทางภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม หากชาวโลกมาเป็นโขนขี่บานาน่าโบ้ทแล้วเกิดเข้าใจผิด เราอาจไม่ได้ขึ้นทะเบียน แต่การนำโขนไปเดินผ่านวัดผ่านทะเลนั้นไม่ได้ว่าอะไร เป็นสิ่งที่ทำได้ดีแล้ว ขอเพียงอัตลักษณ์ของโขนถูกต้องก็ไม่มีปัญหา

MV เที่ยวไทยมีเฮ

          ทั้งนี้หลังจากการพูดคุย นายบัณฑิตก็ได้ยอมรับว่าตนไม่ได้รู้เรื่องโขนแบบลึก ๆ ตอนที่ถ่ายทำได้เชิญน้อง ๆ ที่เรียนโขนไปก็นึกว่าน้องมีความเข้าใจ แต่อาจเพราะเป็นเด็กรุ่นใหม่เลยทำให้ยังไม่เข้าใจในอัตลักษณ์ของตัวละคร แถมก่อนหน้านี้มีผู้ใหญ่มาชี้หน้าว่าตนไม่รักชาติแล้วพูดจาด้วยท่าทีไม่ดี ทำให้วันนั้นที่คุยตนไม่อยากรับฟัง หากมีการพูดคุยเช่นนี้ตั้งแต่แรก มีการสอนเหมือนผู้ใหญ่สอน ตนก็พร้อมขอโทษในสิ่งที่ผิด

          และในช่วงท้ายรายการ นายบัณฑิตก็ได้เข้าไปกราบขอโทษครูจตุพร ศิลปินแห่งชาติ ซึ่งฝ่ายครูจตุพรก็ได้ชื่นชมว่าได้ทำในสิ่งที่ถูกแล้ว และตนไม่ได้โกรธเคืองแต่อย่างใด หากอยากจะทำก็ขอให้ทำอย่างถูกต้องให้ทั่วโลกได้เห็น

          ทั้งนี้สามารถรับชมเนื้อหาทั้งหมดได้ในรายการ ต่างคนต่างคิด ทางช่อง AMARIN TV คลิก


MV เที่ยวไทยมีเฮ





ติดตามข่าว MV เที่ยวไทยมีเฮ ทั้งหมด

ภาพจาก รายการต่างคนต่างคิด, รายการทุบโต๊ะข่าว, ยักษ์ชวนเที่ยวไทย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก รายการทุบโต๊ะข่าว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้กำกับ MV เที่ยวไทยมีเฮ กราบขอโทษศิลปินแห่งชาติ รับรู้จักเรื่องโขนไม่ดีพอ อัปเดตล่าสุด 24 กันยายน 2559 เวลา 12:53:48 190,842 อ่าน
TOP