x close

เคาะแล้ว ! ยิ่งลักษณ์ จ่ายค่าเสียหาย คดีจำนำข้าว 3.5 หมื่นล้าน

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

          ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกเรียกค่าเสียหายคดีจำนำข้าว 3.5 หมื่นล้านบาท เหตุจงใจไม่ระงับยับยั้งต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น 

          วันที่ 24 กันยายน 2559 นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่งเรียกค่าเสียหายจำนำข้าว เปิดเผยว่า คณะกรรมการความรับผิดทางแพ่ง ได้พิจารณาสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจากมีความประมาทร้ายแรงก่อให้เกิดความเสียหายในการรับจำนำข้าววงเงิน 178,000 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น 2 ฤดูการผลิต คือ ในปี 55/56 และปี 56/57 จึงได้พิจารณาการรับผิดตามกฎหมาย กำหนดให้อดีตนายกรัฐมนตรี รับผิดชอบเฉพาะตัวแต่เพียงผู้เดียวในสัดส่วนร้อยละ 20 ของมูลค่าความเสียหาย 178,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นวงเงินต้องรับผิดชอบทั้งสิ้น 35,717 ล้านบาท

          นายมนัส กล่าวต่อว่า สำหรับการจำนำข้าวในฤดูการผลิต 54/55 วงเงิน 280,000 ล้านบาท ความเสียหายดังกล่าวนั้น ทางสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ส่งหนังสือท้วงติงว่า จะเกิดความเสียหายจากการรับจำนำข้าวเปลือกแล้ว แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังเดินหน้ารับจำนำข้าว จึงถือว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการจงใจที่ไม่ระงับยับยั้งต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น และไม่ทบทวนโครงการ

เรียกค่าเสียหายคดีจำนำข้าว

          ส่วนความเสียหายที่เหลืออยู่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรับไปดำเนินการพิจารณาขั้นต่อไป เมื่อมีการชี้มูลความผิดเพิ่มเติม ซึ่งพบว่ามีหลายบุคคลเกี่ยวข้องกับความผิดดังกล่าว เพราะยังมีอายุความดำเนินดคีเอาผิด 10 ปี นับตั้งแต่ปี 2564

          อย่างไรก็ดี หลังจากนี้ ถ้า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้รับหนังสือแจ้งเรื่องดังกล่าวแล้ว สามารถยื่นต่อศาลปกครองกลาง เพื่อทุเลาคดีหรือเพิกถอนคดี และขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลปกครอง และยื่นให้กรมบังคับคดีดำเนินยึดทรัพย์ในขั้นต่อไป

เกาะติดข่าว จำนำข้าว ทั้งหมด

เกาะติดข่าว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทั้งหมด



ภาพจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคาะแล้ว ! ยิ่งลักษณ์ จ่ายค่าเสียหาย คดีจำนำข้าว 3.5 หมื่นล้าน อัปเดตล่าสุด 26 ตุลาคม 2559 เวลา 12:04:54 13,568 อ่าน
TOP