x close

พระดังเผย พระบี้ อุ้มลูกสาว อาบัติจริง แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ มองเป็นเรื่องน่าเอ็นดู





โซเชียลถกสนั่น พระบี้ อุ้มลูกสาว น้องเป่าเปา อาบัติหรือไม่ ?

          พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ชี้ พระบี้ อุ้มลูกสาว น้องเป่าเปา อาบัติจริง แต่เพียงแค่ทุกกฏ (ทุกฺกฏํ) สามารถปลงอาบัติได้ มองเป็นเรื่องน่าเอ็นดู บอกดราม่าเรื่องไม่เป็นเรื่อง

          กลายเป็นประเด็นดราม่า สำหรับกรณี พระบี้ ธรรศภาคย์ อุ้มลูกสาว น้องเป่าเปา ไว้บนตักว่าเป็นภาพที่เหมาะสมหรือไม่ ? โดยมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมากมายว่า พระบี้บวชเป็นพระแล้วควรตั้งใจศึกษาพระธรรม การที่อุ้มลูกสาวนั้นก็เหมือนการตัดไม่ขาด และถึงแม้น้องเป่าเปาจะไม่รู้เดียงสา ญาติ ๆ ก็ควรช่วยกันพิจารณา (อ่านข่าว : โซเชียลถกสนั่น พระบี้ อุ้มลูกสาว น้องเป่าเปา อาบัติหรือไม่)
          ล่าสุด (25 กันยายน 2559) พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ได้กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า "ถามมาก็ตอบให้กับเรื่องนี้ ที่จริงมันไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิดอะไรหนักหนาหรอก แม้จะบอกว่าไม่เหมาะสม อาตมาก็ยังเห็นว่า เป็นเรื่องน่าเอ็นดูเสียมากกว่าจะเป็นเรื่องไม่เหมาะสม พระท่านอุ้มลูกสาวท่านด้วยความรักฉันบุตรธิดา ถึงอาบัติ ก็แต่เพียงแค่ทุกกฏ (ทุกฺกฏํ) เท่านั้น (อาบัติเล็กน้อยที่สุดของพระ) สามารถปลงอาบัติได้ มีเรื่องลักษณะนี้ในสมัยพุทธกาล ทั้งรวมถึงโยมแม่และพี่สาวน้องสาวด้วย การถูกต้องด้วยความรักอย่างเมตตากรุณาหรือสถานการณ์บังคับให้ต้องถูก เช่น พระดูแลโยมแม่ที่ป่วย หรือช่วยเหลือพี่สาวน้องสาวในเหตุการณ์เฉพาะหน้าเป็นต้น ไม่ถือเป็นโทษหนักและเสียหาย

          คือเราอาจจะสงสัยกันได้ แต่ก็ไม่ควรไปตั้งข้อรังเกียจกับประเด็นพวกนี้ ควรจะมองถึงเจตนาด้วยใจอันเป็นกุศล เป็นสำคัญ พระกับผู้หญิงมีข้อห้ามชัดเจนที่จะถูกเนื้อต้องตัวกัน ก็เพียงแค่ในกรณีที่พระเกิดความกำหนัดอยากจะเสพกามเท่านั้น อันนี้แม้เป็นเด็กไร้เดียงสา ท่านก็ปรับอาบัติหนักถึงสังฆาทิเสส ซึ่งมันไม่ใช่กับกรณีนี้ คนพุทธแบบบ้านเรานี่ บางทีก็ช่างจะสงสัย ช่างจะวิจารณ์ ช่างจะดราม่าในเรื่องไม่เป็นเรื่องเหมือนกันนะบางที"


พระดังเผย พระบี้ อุ้มลูกสาว อาบัติจริง แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ มองเป็นเรื่องน่าเอ็นดูพระดังเผย พระบี้ อุ้มลูกสาว อาบัติจริง แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ มองเป็นเรื่องน่าเอ็นดู


ภาพจาก เฟซบุ๊ก พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ, Instagram gggubgib36

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระดังเผย พระบี้ อุ้มลูกสาว อาบัติจริง แต่ไม่ใช่เรื่องใหญ่ มองเป็นเรื่องน่าเอ็นดู อัปเดตล่าสุด 26 กันยายน 2559 เวลา 12:06:39 29,870 อ่าน
TOP