x close

เรื่องจริงยิ่งกว่านิยายกับวิกฤติพลังงานภาคใต้

EGAT

          หลายต่อหลายกระแสที่เจอในโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับภัยที่จะมาเยือนภาคใต้ในอีก 3-5 ปี ข้างหน้า ที่บอกว่าพลังงานจะไม่พอใช้ ซึ่งเรื่องนี้อ่านแล้วก็มีสงสัยเหมือนกันนะ ว่าเพราะอะไร ก็เลยไปดูข้อมูลมา ดูเหมือนว่าตอนนี้การใช้ไฟฟ้าภาคใต้สูงมาก แค่ภูเก็ตอย่างเดียวแต่ละเดือนก็เกิน 400 เมกะวัตต์แล้ว แถมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีกด้วย ปัจจุบันนี้ ไฟฟ้าที่ส่งไปยังภาคใต้ บางครั้งส่งไปไม่เพียงพอ บางทีไฟดับไปหลายชั่วโมง บางทีไฟก็ติด ๆ ดับ ๆ เป็นแบบนี้หลายต่อหลายครั้ง เห็นแบบนี้แล้วไม่รู้ว่าทำไมไม่คิดจะปรับความคิดกันบ้างหรอ ?

EGAT
 
           สาเหตุจริง ๆ ที่ทำให้ไฟฟ้าภาคใต้ไม่พอใช้มาจากการขยายตัวการเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมของภาคใต้ ที่มีการลงทุนสูงขึ้น ทั้งพวกโรงงาน โรงแรม และอุสาหกรรมใหญ่ ๆ อีกมากมาย และมีแนวโน้มจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้ความต้องการ การใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งปัจจุบันโรงไฟฟ้าหลัก ๆ ที่อยู่ในโซนภาคใต้ มีแค่ 3 แห่งเท่านั้น คือ โรงไฟฟ้าขนอม, โรงไฟฟ้ากระบี่ และโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ รวมผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 1,500 – 1,800 เมกะวัตต์เอง ทำให้บางครั้งไฟฟ้าก็ขาดแคลนไม่พอใช้ ต้องใช้ไฟฟ้าจากภาคกลางบ้าง ซื้อไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างมาเลเซีย เพื่อให้คนในภาคใต้ได้ใช้ไฟฟ้าอย่างเพียงพอ ซึ่งการส่งมาไฟมาแบบนี้มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกันแล้วก็ดูไม่คุ้มค่า และลองคิดนะถ้าภาคกลางใช้ไฟฟ้าเยอะขึ้นจะพอส่งได้อีกหรอ

 EGAT
           ทางออกของปัญหาความจริงมันก็ไม่ยากนะ ถ้ามองแบบคนเข้าใจโลก ในเมื่อผลิตไฟไม่พอใช้ ก็ต้องสร้างโรงไฟฟ้าเพิ่มขึ้นสักแห่งในภาคใต้ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้า แล้วคราวนี้ก็ไม่ต้องเสียเงินค่าส่งไฟอีก แล้วแถมอนาคตที่มีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ก็ไม่ต้องกลัวว่าจะไฟไม่พอ ก็ไม่เข้าใจนะกลัวอะไรกัน เห็นมีกลุ่มคนบางกลุ่มออกมาประท้วง หาเหตุผลสารพัดว่าอย่าทำเลยอันตราย กลัวนู้นนี้นั่น อ้างก่อนเลยว่าโรงไฟฟ้าถ่านหินไม่สะอาดเป็นมลพิษ

EGAT
 
           ซึ่งถ้าลองอ่านข้อมูลข้อโรงไฟฟ้าถ่านหินมาบ้าง ก็น่าจะรู้ว่า โรงไฟฟ้าเดี๋ยวนี้ไม่เหมือนสมัยก่อน มันพัฒนาแล้ว มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทำให้การผลิตได้ ไม่เป็นมลพิษกับสภาพแวดล้อมด้วย และที่สำคัญในประเทศที่เจริญ ๆ นิยมใช้กันหมดแล้ว อย่างเยอรมนี หรือประเทศแถบยุโรป อย่างเอเชียก็มีญี่ปุ่น เค้าทำมานานแล้ว ที่บอกว่าให้ใช้โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์กันเนี่ย บอกเลยมันไม่คุ้มค่าหรอก ค่าบำรุงรักษาค่อนข้างแพง ไหนจะตัวแบตเตอรี่ที่กักเก็บไฟฟ้าที่ต้นทุนค่อนข้างสูง ไหนจะอายุการใช้งานของมัน ที่สำคัญ อย่าลืมนะว่าพอหมดอายุแล้ว มันก็คือขยะอิเลคทรอนิคที่ย่อยสลายยากมากนี่เอง แถมยังผลิตไฟฟ้าได้ไม่มาก บอกเลยระยะยาวนี้ดูไม่คุ้มสุด ๆ

            แต่ก็อย่างว่าแหละนะ "ทำอะไรตามใจ คือไทยแท้" จะพัฒนาอะไรสักอย่างให้เจริญมักจะคิดแต่ว่า "ทำอะไรก็ได้อย่ามาใกล้บ้านเรา" โถ ถ้าไม่รู้จักเสียสละกันคนละนิด อย่าหวังเลยว่าจะพัฒนาอะไรได้ หวังแต่จะให้สร้างภาคที่อื่นๆ ไกลบ้านฉันเป็นพอ ไม่คิดหรอกว่ารัฐต้องมาแบกรับ อัตราค่าไฟฟ้าที่เกินมามากเท่าไร สุดท้าย ก้อภาษีราษฎรของทุกคนนั่นแหละ และตอนนี้ประเทศเรามีแต่ใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ดูง่ายๆ เดี๋ยวนี้บ้านไหน ๆ ก็มีแอร์ บางบ้านไม่ใช้ก็ไม่ปิด เพราะ กลัวในห้องจะร้อนไฟฟ้ามันคงจะพอใช้หรอก แต่ละภาคก็มีการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นทั้งนั้น สร้างโรงไฟฟ้าประจำภาค ให้พึ่งตัวเองได้สักแห่งนึงไปเลยดีกว่าไหม ตอนนี้ถ่านหินเนี่ย  เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด ผลิตไฟได้ก็เยอะ ไม่อันตรายอย่างที่คิด กลัวกันแบบนี้ไม่กลัวไม่มีไฟกันหรอไง !!!


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เรื่องจริงยิ่งกว่านิยายกับวิกฤติพลังงานภาคใต้ โพสต์เมื่อ 5 ตุลาคม 2559 เวลา 08:20:36 3,803 อ่าน
TOP