x close

ป๋าเปรม เปิดงานสัมมนาปราบทุจริต ชี้ทุจริต คือ การปล้นชาติ เสนอทอดกฐินปราบโกง


พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์

          พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ เป็นประธานเปิดงานสัมมนาเชิงวิชาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย บอกทุจริต คือ การปล้นชาติ ย้ำคนไทยต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน เสนอให้ทอดกฐินปราบโกง

          วันที่ 7 ตุลาคม 2559 สมาคมผู้สื่อข่าวต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) จัดการสัมมนาเชิงวิชาการขับเคลื่อนยุทธ์ชาติ ภายใต้หัวข้อ คอร์รัปชัน...หายนะประเทศไทย ที่อาคารสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย โดยมี พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นประธานกล่าวเปิดสัมมนาเชิงวิชาการขับเคลื่อน ยุทธศาสตร์ป้องกันและปราบปรามการทุจริต
พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์

พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์

          จากนั้น มีการเสวนาเรื่อง "คอร์รัปชันหายนะประเทศไทย" โดย นายอลงกรณ์ พลบุตร รองประธาน สปท., พล.ต.อ. วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.), นายสุทธิพล ทวีชัยการ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน, นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ขณะที่ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล มาร่วมรับฟังการสัมมนาในครั้งนี้ ร่วมกับผู้แทนอาจารย์และนักเรียนจากทั่วประเทศ

          โดย พล.อ. เปรม กล่าวเปิดงานสัมมนาเชิงวิชาการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ว่า รู้สึกดีใจที่ทุกคนฝ่ายให้ความสำคัญกับการต่อต้านการคอร์รัปชัน ที่เป็นเหมือนกับปล้นชาติ ซึ่งส่วนตัวเห็นว่าการจะต่อต้านการทุจริต ควรเริ่มปลูกฝังตั้งแต่เด็กด้วยการปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดี ทั้งนี้ สำหรับการทุจริต ไม่มีมาตรวัดว่ามีมากน้อยเพียงใด ดังนั้นจึงจะต้องหาแนวทางสร้างความตระหนักของคนในชาติว่า การทุจริตไม่ใช่การโกงผลประโยชน์ของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นการโกงผลประโยชน์ของชาติ และคนในชาติไม่ควรนิ่งเฉย เพราะการเกิดเป็นคนไทย มีหน้าที่ต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน

พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์

พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์

พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์

พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์

พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์

          ทั้งนี้ ภายหลังการกล่าวเปิดงาน พล.อ. เปรม ได้ตีฆ้องเปิดการสัมมนาอย่างเป็นทางการด้วย

          นอกจากนี้ พล.อ. เปรม กล่าวภายหลังการสัมมนาสถานการณ์คอร์รัปชัน ... หายนะประเทศไทย โดยตั้งข้อสังเกตว่า พอจะมีมาตรวัดความละอายของคนในชาติเกี่ยวกับการทุจริตหรือไม่ เพราะเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงความน่าเชื่อถือของประเทศ พร้อมกันนี้ พล.อ. เปรม ยังมองว่า ระบบอุปถัมภ์เป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยากในสังคมไทย เพราะการตอบแทนให้กับผู้มีบุญคุณถือเป็นสิ่งที่สมควรทำ จึงจำเป็นต้องสร้างความเข้าใจให้กับทุกคนว่า สิ่งใดควรทำและสิ่งใดไม่ควรทำ

          ส่วนกรณีที่ พล.ต.อ. วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ระบุว่า ป.ป.ช. มีงบประมาณในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เพียง 0.1 ของงบประมาณแผ่นดินทั้งหมด พล.อ. เปรม กล่าวว่า ที่เป็นเช่นนั้นเพราะแผ่นดินมีเงินน้อย ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า ประเทศไทยมีความรักชาติมากพอสมควร ดังนั้นหากทำความเข้าใจกับสังคมให้มาร่วมกันต่อต้านการทุจริตน่าจะมีผู้ให้ความร่วมมือไม่มากก็น้อย "หากไม่มีเงิน อาจใช้การทอดกฐินคอร์รัปชันก็ได้"




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป๋าเปรม เปิดงานสัมมนาปราบทุจริต ชี้ทุจริต คือ การปล้นชาติ เสนอทอดกฐินปราบโกง อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2559 เวลา 15:43:52 3,394 อ่าน
TOP