x close

งานดี ! ทางจักรยานพลังงานแสงอาทิตย์ สว่างไสวในยามมืดมิดแถมสวยมาก

ทางเท้าสวยๆ

        อยากให้ทุกคนได้เห็นศิลปะบนถนนที่สวยงามจับตา และยังพ่วงมาด้วยประโยชน์ในการขับขี่จักรยานหรือประโยชน์ต่อคนเดินริมถนนยามค่ำคืน ทั้งยังเด็ดตรงที่เป็นชิ้นงานที่รักษ์โลกอีกต่างหาก

        ถ้าพูดถึงจักรยานหรือการเดินเท้า เชื่อว่าทุกคนก็น่าจะพอรู้ว่าเป็นการคมนาคมที่ช่วยประหยัดพลังงานและเป็นหนทางหนึ่งในการลดโลกร้อน ซึ่งในต่างประเทศเขาก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ค่อนข้างมากเลยนะคะ อย่างล่าสุดเว็บไซต์ boredpada ก็ได้นำเสนอทางจักรยานและทางเดินเท้าไอเดียเก๋ไก๋จากประเทศโปแลนด์มาให้เราได้ชมกัน โดยนอกจากทางปั่นจักรยานและทางเดินเท้านี้จะสวยงามวิบวับตลับเมตรแล้ว ยังเป็นผลงานที่สร้างขึ้นมาภายใต้แนวคิดอนุรักษ์ธรรมชาติอีกต่างหาก




          โดยทางเดินเท้าและทางจักรยานพลังงานแสงอาทิตย์ชิ้นนี้เป็นผลงานของบริษัท TPA Instytut Badań Technicznych Sp. z o.o ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากเส้นทางจักรยานเรืองแสง ของ Studio Roosegaarde’s ประเทศเนเธอร์แลนด์ แต่ฉีกแนวออกไปด้วยการตกแต่งพื้นทางเท้าและทางจักรยานด้วยวัสดุสังเคราะห์ที่สามารถเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ในตอนกลางวัน เพื่อมาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้าส่องแสงสว่างในยามค่ำคืน

ทางเท้าสวยๆ

ทางเท้าสวยๆ

          และความเจ๋งของวัสดุที่ว่าก็ยังสามารถเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ไว้ใช้ได้ยาว ๆ ถึง 10 ชั่วโมงเลยอีกด้วยนะคะ ซึ่งก็จะต่างจากทางจักรยานเรืองแสงก่อนหน้านี้ที่ใช้หลอดไฟ LED ส่องแสง นับว่าเป็นผลงานชิ้นโบแดงที่น่าจะก่อประโยชน์ให้กับคนที่ใช้จักรยานและคนที่ต้องเดินเท้าในตอนกลางคืนเป็นอย่างมาก

ทางเท้าสวยๆ

          ทว่าผลงานชิ้นนี้ยังคงอยู่ในระหว่างการทดสอบข้อจำกัดต่าง ๆ ซึ่งเราก็ได้แต่ลุ้นขอให้กระบวนการทดสอบทุกอย่างผ่านพ้นไปอย่างเรียบร้อยดี เพราะอยากเห็นทางเดินเท้าและทางจักรยานสวย ๆ แบบนี้มีอยู่ทั่วโลก ไม่ใช่หยุดอยู่ที่เมืองลิซบัก วามินสกี้ (Lidzbark Warminski) ประเทศโปแลนด์แค่ที่เดียวอย่างเช่นตอนนี้

ภาพจาก warszawa, TPA Sp. z o.o



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
งานดี ! ทางจักรยานพลังงานแสงอาทิตย์ สว่างไสวในยามมืดมิดแถมสวยมาก อัปเดตล่าสุด 10 ตุลาคม 2559 เวลา 17:29:17 4,019 อ่าน
TOP