x close

วิจารณ์ขรม ! ภาพพุทธประวัติวาบหวิว สำนักพุทธฯ อุดร เร่งสั่งแก้

ภาพพุทธประวัติโป๊

          ฮือฮา ภาพพุทธประวัติ-นิทานชาดก วาบหวิว โผล่บนผนังศาลาการเปรียญวัดศรีภูมิวัน จังหวัดอุดรธานี ด้านสำนักพุทธฯ อุดร สั่งแก้ไขแล้ว

          วันที่ 13 ตุลาคม 2559 รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง Amarin TV รายงานว่า บนผนังศาลาการเปรียญวัดศรีภูมิวัน ตำบลโนนหวาย อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี มีภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังเกี่ยวกับพุทธประวัติซึ่งมีชื่อภาพว่า "ปางหนีบรรพชา" ซึ่งภาพดังกล่าวเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของชาวบ้านเป็นอย่างมากว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากลักษณะภาพเป็นการวาดเน้นร่องอวัยวะเพศ เห็นสัดส่วนของผู้หญิงอย่างชัดเจนทั้งท่อนบนและท่อนล่าง โดยชาวบ้านที่เห็นต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นรูปภาพที่ไม่เหมาะสม เพราะนี่คือภาพพุทธประวัติ ทำไมถึงวาดออกมาในลักษณะนี้
ภาพพุทธประวัติโป๊

          ล่าสุด นายณัฐสิทธิ วงศ์ตลาด ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า เบื้องต้นตนเองนั้นยังไม่ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าว แต่มองในมุมหนึ่งภาพนั้นมีความหมิ่นเหม่ไม่เหมาะสม ในภาพบรรยายถึงเจ้าชายสิทธัตถะกลับจากการประพาสแล้วมาพบนางรำ นางสนมเมาสุรา นอนเปลือยกายอยู่ในห้อง เป็นสิ่งที่ไม่ดีเป็นกิเลส เลยทำให้พระองค์ทรงออกบวช แต่ภาพวาดพุทธประวัติตามวัดหรือสถานที่ต่าง ๆ ไม่ได้หวือหวาขนาดนี้

          เบื้องต้น จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เข้าไปดูในพื้นที่จริง รวมถึงทำความเข้าใจกับชาวบ้านและเจ้าอาวาส แล้วให้นำข้อมูลแจ้งไปยังคณะสงฆ์ หาแนวทางการแก้ไขให้เหมาะสมต่อไป พร้อมสั่งให้นำผ้าขาวมาปิดทับรูปที่มีปัญหาไปก่อน จนกว่าจะแก้ไขแล้วเสร็จ

ภาพพุทธประวัติโป๊

          ด้านพระหำ ธมฺมโชโต เจ้าอาวาสวัดศรีภูมิวัน เปิดเผยว่า ผลงานการวาดนี้เป็นผลงานของช่างแหลม ไม่ทราบชื่อและนามสกุลจริง เป็นช่างฝีมือที่วัดจ้างมาจากจังหวัดขอนแก่น ซึ่งได้รับการว่าจ้างจากทางวัดเมื่อ 6 ปีก่อน ในราคาช่องละ 10,000 บาท

          ส่วนกรณีที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมของภาพนั้น ได้ปรึกษาหารือกับทางมัคนายก และชาวบ้านแล้วว่าภาพแบบนี้ควรแก้ไข จึงได้ประสานบอกช่างแหลมให้รีบเข้ามาแก้ไข ซึ่งช่างแหลมก็รับปาก และบอกว่าหลังออกพรรษานี้จะมาแก้ไขให้และวาดให้เสร็จครบทุกช่อง



ภาพจาก รายการทุบโต๊ะข่าว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
ช่อง 8, รายการทุบโต๊ะข่าว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วิจารณ์ขรม ! ภาพพุทธประวัติวาบหวิว สำนักพุทธฯ อุดร เร่งสั่งแก้ อัปเดตล่าสุด 1 มีนาคม 2560 เวลา 15:40:27 14,724 อ่าน
TOP