เปิดเรื่องเล่าสุดประทับใจ ฉลองพระบาทของ ในหลวง ร.9...ที่ซ่อมไม่ได้อีกต่อไป

ข่าวในหลวง

          เปิดเรื่องเล่าต้นแบบแห่งชีวิต ฉลองพระบาทของ ในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ซ่อมไม่ได้อีกต่อไป จากศรไกร แน่นศรีนิล หรือ ช่างไก่ ช่างซ่อมฉลองพระบาท

          บนโลกออนไลน์ได้มีการเปิดเผยภาพและเรื่องเล่าสุดประทับใจที่ถือว่าเป็นต้นแบบชีวิตพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ดังเรื่อง "ต้นแบบแห่งชีวิต รองเท้าของพ่อ" ที่เพจ รวมใจภักดิ์ รักสามัคคี ทำความดีถวายในหลวง นำเสนอเรื่องเล่าของนายศรไกร แน่นศรีนิล หรือ "ช่างไก่" ช่างทำรองเท้า ร้าน ก.เปรมศิลป์ ที่ได้มีโอกาสถวายงานพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นเวลาหลายสิบปี เปิดเผยว่า ตนเป็นลูกจ้างร้านซ่อมรองเท้ามาสิบกว่าปี จนมาเปิดร้านของตัวเองแถบถนนพิชัย วันหนึ่งเจ้าหน้าที่ของสำนักพระราชวังถือพานใส่รองเท้าเดินเข้ามาในร้าน ก่อนยื่นให้ตน เขาก้มลงกราบพาน ตนก็ตกใจถามว่าเอาอะไรมาให้ผม เขาก็บอกว่าเป็นรองเท้าของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ทรงโปรด แต่เก่ามากแล้วไม่รู้จะเอาไปซ่อมที่ไหน ความรู้สึกตอนนั้นคือตกใจมาก ไม่คิดว่าร้านเราจะได้รับโอกาสทำงานสำคัญในครั้งนี้
ข่าวในหลวง

          ภาพรองเท้าที่ตนเห็นเป็นรองเท้าหนังสีดำ มีสภาพชำรุดทรุดโทรมมาก ภายในรองเท้าผุกร่อนหลุดลอกหลายแห่ง ถ้าเป็นคนมีเงินเขาทิ้งไปแล้ว ตนไม่รู้จะพูดอย่างไร แต่ในความคิดของตน พระองค์อาจทรงเห็นว่าหนังยังดีอยู่ก็เป็นได้ และเท่าที่สอบถามจากเจ้าหน้าที่ บอกว่าเป็นฉลองพระบาทคู่โปรด

          และนับจากนั้นเป็นต้นมา ตนยังมีโอกาสได้ถวายงานซ่อมฉลองพระบาทอีกหลายคู่ แต่ละคู่ก็มีอาการแตกต่างกันไป ทั้งพื้นสึก ก็ซ่อมแซมตรงส้น กันพระองค์ลื่น แล้วฉลองพระบาทลำลองขาด ปะตรงรอยที่ขาด บางคู่ก็เป็นรอยสุนัขทรงเลี้ยงกัด แหว่ง ซ่อมแซมตามอาการ

ข่าวในหลวง

          แต่ที่ประทับใจสุดคือ ได้ซ่อมฉลองพระบาทคู่หนึ่งเก่ามาก หนังข้างนอกหลุดรุ่ย พอตนรับมาก็เอามาทำทรงใหม่ ต้องเลาะหนังเก่าออก แต่ตอนที่เลาะออกมาเห็นรอยพระบาท ตื่นเต้นมาก เคยเห็นในทีวีคนเขาไปรับเสด็จเขามีผ้าเช็ดหน้ารองให้ทรงเหยียบ แต่นี่เราเห็นรอยปรากฏอยู่อย่างนี้ เราจะทิ้งได้ยังไง ตนก็เลยเอาไปใส่กรอบแล้วตั้งเอาไว้บนหิ้งสูงสุด ตกแต่งอย่างดี มีพานและผ้าคลุมพานสีเหลือง พอลูกค้าเข้ามาเห็นก็ถามว่าทำไมเอารองเท้าไปตั้งบนพาน เราก็ไม่ค่อยกล้าพูดอะไร แต่ก็จะแย้มว่าเป็นรองเท้าของพระองค์ท่าน เขาก็จะดีใจกันและขออนุญาตเอามาเทินหัว

ข่าวในหลวง

          ช่างไก่ ทิ้งท้ายว่า สิ่งที่ตนได้เรียนรู้จากพระองค์ท่านก็คือ "ความพอเพียง" เพราะขนาดรองเท้าเก่า ยังส่งมาซ่อมแล้วซ่อมอีก เพื่อนำกลับมาใช้ต่อ ซึ่งตนเชื่อว่า หากคนไทยเดินตามรอยของพระองค์ท่าน เราน่าจะเป็นสุขกันมากกว่านี้

ข่าวในหลวง

ข่าวในหลวง

ข่าวในหลวง



ภาพและข้อมูลจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเรื่องเล่าสุดประทับใจ ฉลองพระบาทของ ในหลวง ร.9...ที่ซ่อมไม่ได้อีกต่อไป อัปเดตล่าสุด 6 ธันวาคม 2563 เวลา 21:24:05 81,659 อ่าน
TOP