x close

สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ มองกระแส "ล่าแม่มด" ใช้ไม่ได้กับกรณีที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

ล่าแม่มด

          สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ เผยถึงกระแสการ ล่าแม่มด มองคำคำนี้ใช้กับการเจตนากล่าวหาคนอื่นลอย ๆ ซึ่งไม่สามารถใช้ได้กับกรณีที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

          นับเป็นช่วงเวลาที่พสกนิกรชาวไทยทั้งผองต่างรวมกันแสดงความโศกเศร้า ต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประชาชนส่วนมากต่างพากันถวายความอาลัยด้วยการสวมเสื้อสีดำและร่วมกันรำลึกถึงพระราชกรณียกิจของพระองค์ท่านด้วยความซาบซึ้งในพระกรุณา
          อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาเดียวกัน ในโลกออนไลน์ก็ได้เกิดกระแส "ล่าแม่มด" ขึ้นมา เมื่อชาวโซเชียลต่างพร้อมใจกันโจมตีกลุ่มคนที่แสดงท่าทีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง มีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีที่เกิดขึ้นไปต่าง ๆ นานา

ล่าแม่มด

          ขณะที่ล่าสุด 19 ตุลาคม 2559 นายสุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ ผู้ดำเนินรายการ คนค้นฅน ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อกระแสการใช้คำว่า "ล่าแม่มด" ในโลกออนไลน์ โดยเผยว่าเขามองเห็นความพยายามที่จะ "ปลุก" หรือ "เข็น" คำว่า "ล่าแม่มด" ขึ้นมาเป็นกระแสในสถานการณ์เช่นนี้ ซึ่งส่วนตัวเขามองว่า คำว่า "ล่าแม่มด" ในความหมายที่หยิบยืมมานั้น ไม่สามารถใช้ได้กับกรณีที่เกิดขึ้น นับตั้งแต่กรณีของ อั้ม เนโกะ ไปจนถึงร้านขายน้ำเต้าหู้ที่ภูเก็ต ผู้หญิงที่สมุย รวมถึงผู้หญิงไม่สมประกอบ เพราะมีความต่างในบริบทกันอย่างสิ้นเชิง
          เนื่องจาก "กรณีการล่าแม่มด" มาจากเจตนาให้ร้ายป้ายสี กลั่นแกล้ง เพื่อทำลายผู้ที่ตกเป็นเหยื่อด้วยความเกลียดชังมุ่งร้าย หรือพูดง่าย ๆ ว่า "กล่าวหาลอย ๆ" แต่กรณีถูกหยิบขึ้นมาแทบทุกกรณีนั้นมาจากผลของการกระทำกรรมอันไม่เหมาะสม เช่นการจงใจใส่ร้าย ดูหมิ่นดูแคลน ปั่นป่วน เป็นการตั้งใจท้าทายด้วยเจตนาอกุศล

ล่าแม่มด

          ยังมีบางกรณีที่เป็นความเข้าใจผิด เป็นความเห็นผิดของบุคคล โดยมีกลุ่มผู้รักสถาบันเข้ามาห้ามปราบ ยับยั้งไกล่เกลี่ย อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่าข้อมูลที่ถูกนำมาขยายต่อกันไปนั้น แท้จริงแล้วเป็นข้อมูลที่มีคุณภาพเพียงใด และมาจากแห่งใด ซึ่งหากมีคนกระทำการใด ๆ ต่อผู้ที่เห็นต่างอย่างเจตนา ถูกเหมารวมและยัดเยียดว่าเป็นกระแสความรู้สึกของฝ่าย "ล่าแม่มด" หรือฝ่าย "รักในหลวง" เช่นนี้เขาถึงมองความพยายามยัดเยียดข้อหาโดยไม่แยกแยะ ว่าเป็นการใส่ความว่าผู้อื่นเป็นแม่มด นี่ต่างหากคือการล่าแม่มดที่แท้จริง

          โดยสามารถอ่านข้อความทั้งหมดได้ด้านล่างนี้ หรือในเพจ คนค้นฅน

ล่าแม่มด

ล่าแม่มด

ภาพจาก สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก คนค้นฅน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ มองกระแส "ล่าแม่มด" ใช้ไม่ได้กับกรณีที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน อัปเดตล่าสุด 20 ตุลาคม 2559 เวลา 11:54:36 69,260 อ่าน
TOP