x close

ระเบียบและข้อปฏิบัติการเข้าลงนามแสดงความอาลัยถวายแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9

ระเบียบและข้อปฏิบัติการเข้าลงนามถวายความอาลัย ในหลวง รัชกาลที่ 9

           แนะนำระเบียบและข้อปฏิบัติต่าง ๆ สำหรับพสกนิกร ในการเดินทางเข้าร่วมลงนามแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง

           หลังจากที่สำนักพระราชวังประกาศอนุญาตให้ประชาชนทั่วไป เข้าถวายสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ณ ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.30-16.00 น. ก็มีประชาชนจากทั่วสารทิศต่างเดินทางมาร่วมลงนามแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชกันอย่างแน่นขนัด บ้างมายืนรอต่อแถวกันตั้งแต่เช้า บ้างก็มาไม่ทันหมายกำหนดเวลา บ้างก็แต่งกายผิดระเบียบ เลยไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าภายในพระบรมมหาราชวัง
           และเพื่อความสะดวกและความเรียบร้อยให้กับทุกฝ่าย วันนี้เรามีคำแนะนำจาก เฟซบุ๊ก Krissana Kochathamarat หนึ่งในพสกนิกรที่ได้เข้าร่วมลงนามแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาฝากกันค่ะ

           1. เดินทางไปถึงให้เช้าสุดเท่าที่จะทำได้ เพราะยิ่งสายคนก็จะยิ่งเยอะ และที่สำคัญต้องก่อนเวลา 16.00 น.

           2. มาถึงแล้วให้ไปเข้าแถวตรงบริเวณ "ถนนหน้าพระธาตุ" ที่เดียวเท่านั้น

           3. ลักษณะการจัดแถว จะมีเจ้าหน้าที่คอยจัดระเบียบ โดยให้ตั้งแถวหน้ากระดานเรียงสี่

           4. ระหว่างรอเข้าแถว ขอความร่วมมือทุกคนงดถ่ายรูปต่าง ๆ เพื่อที่ว่าแถวจะได้ขยับได้เร็วขึ้น

           5. การลงนามแสดงความอาลัย ภายในจะมีเจ้าหน้าที่คอยแนะนำขั้นตอน โดยให้นั่งพับเพียบต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ทำการจัดแถว โดยใช้มือแตะไหล่คนข้างหน้า นั่งเรียงแถวหน้ากระดานประมาณ 10 คน เวลานั่งให้หันปลายเท้าไปทางขวา แล้วก้มกราบโดยไม่แบมือครั้งเดียวอย่างพร้อมเพรียง จากนั้นจึงเข้าไปยังห้องลงนามแสดงความอาลัยเป็นอันเสร็จขั้นตอน

           6. สำหรับการแต่งกาย เน้นเครื่องแต่งกายสีดำเป็นหลัก หรือจะใส่สุภาพอย่างเทา ขาว หรือน้ำเงิน เจ้าหน้าที่ก็อนุญาตให้เข้าได้ สำหรับรองเท้าหากสวมรองเท้าแตะมาต้องถอดไว้ด้านล่างก่อนขึ้นไปลงนามแสดงความอาลัย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดพื้นที่วางไว้อย่างชัดเจน (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ "การแต่งกายไว้ทุกข์ ชุดดำ ควรแต่งอย่างไรให้ดูสุภาพ")

           ** สำหรับการแต่งกายในการถวายบังคมพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2559 ประชาชนต้องแต่งกายในชุดไว้ทุกข์ สีพื้นดำสนิท ห้ามมีลวดลาย เป็นเสื้อมีแขน ผู้ชายใส่กางเกงขายาว (ห้าม 4-5 ส่วน, ไม่มีรอยตัดหรือรอยขาด) ผู้หญิง สวมกระโปรงคลุมเข่า รองเท้า ให้เป็นรองเท้าหุ้มส้น หากเป็นรองเท้าแตะหรือรัดส้นต้องถอดออก สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สายด่วน 1111

           7. ด้วยเพราะสภาพอากาศที่ค่อนข้างร้อนและผู้คนมหาศาล แนะนำว่าให้ติดร่ม ของกินเล็ก ๆ น้อย ๆ ยาดม และขาดไม่ได้เลยคือ น้ำดื่ม เอาไว้แก้กระหายระหว่างรอต่อแถวลงนามแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

           8. สำหรับประชาชนที่นำรถยนต์ส่วนตัวมา รัฐบาลเพิ่มจุดจอดรถรองรับรถยนต์ส่วนตัวกว่า 2,000 คัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่เดินทางมาแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กรมประชาสัมพันธ์ โทร. 02 618 3600 หรือเว็บไซต์รัฐบาลไทย

           9. สำหรับประชาชนที่เดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ก็มีบริการทั้งจากภาครัฐและเอกชนอาสาสมัครคอยให้บริการสำหรับผู้ที่เดินทางลงนามแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชอย่างไม่ขาด (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ "ข้อแนะนำการเดินทางมาร่วมลงนามแสดงความอาลัย ในหลวง รัชกาลที่ 9" )

           10. บางครั้งมีการปิดถนนเพิ่มเติม ก่อนออกจากบ้านเดินทางมาลงนามถวายความอาลัย ต้องไม่ลืมเช็กและศึกษาเส้นทางให้ดี ๆ (ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ "แจ้งปิดถนน 8 เส้นทาง สำหรับประชาชนที่มาแสดงความอาลัย แนะใช้รถสาธารณะ")

           เหล่านี้เป็นขั้นตอนระเบียบและข้อปฏิบัติต่าง ๆ สำหรับพสกนิกร ในการเดินทางเข้าร่วมลงนามแสดงความอาลัยถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างไรก็ตามอย่าลืมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เพื่อความสะดวกและความเป็นระเบียบเรียบร้อยกันด้วยนะคะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์รัฐบาลไทย, เฟซบุ๊ก Krissana Kochathamarat
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ระเบียบและข้อปฏิบัติการเข้าลงนามแสดงความอาลัยถวายแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9 อัปเดตล่าสุด 29 ตุลาคม 2559 เวลา 20:43:19 61,352 อ่าน
TOP