x close

เปิดเรื่องยายฉลวย ผู้นำคำสอนในหลวงมาใช้ แถมแต่งเพลงเศรษฐกิจพอเพียง จนชนะเลิศ



          เปิดเรื่องยายฉลวย วัย 75 ปี ผู้นำคำสอนในหลวง รัชกาลที่ 9 มาใช้ แถมแต่งเพลง เศรษฐกิจพอเพียง จนได้รับรางวัลชนะเลิศมาแล้ว

          เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2559 เว็บไซต์ workpointtv.com รายงานว่า ที่วัดหนองปรือ ต.เกาะหลัก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้มีการเปิดโรงทานแจกจ่ายชาวบ้านที่มาร่วมงานบุญกฐินสามัคคี ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวก็ทราบว่ายายฉลวย พลายน้อย วัย 75 ปี เคยได้เฝ้าฯ ในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระบรมวงศานุวงศ์ นำเมี่ยงคำโบราณไปตั้งโรงทานเสด็จทั่วประเทศ
          ด้านคุณยายฉลวย กล่าวอย่างภาคภูมิใจว่า ตนเองเคยเข้าเฝ้าฯ ในหลวง รัชกาลที่ 9 พระราชินี สมเด็จพระสังฆราช สมเด็จพระเทพฯ ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ฯ ขณะที่ตนติดตามมารดานำเมี่ยงคำโบราณไปเปิดโรงทานแจกจ่ายให้ชาวบ้านในพิธีสำคัญหลาย ๆ จังหวัดทั่วประเทศ ตั้งแต่อายุประมาณ 14-18 ปี

          สำหรับวัตถุดิบที่ใช้ทำเมี่ยงคำโบราณ มาจากการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาใช้ การปลูกมะพร้าว ปลูกใบทองหลาง ใบเหลียง พริกสด หัวหอม มะนาว ด้วยตัวเองทั้งหมด ไม่ต้องไปซื้อเพื่อมาเปิดโรงทาน ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังได้ความสุขและความภูมิใจ ที่เห็นทุกคนกินเมี่ยงโบราณของตัวเอง

          นอกจากนี้ ยายฉลวย กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลอดชีวิตของตนได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาปรับใช้เสมอ และเคยแต่งเพลงเศรษฐกิจพอเพียงเข้าร่วมประกวด จนได้รับรางวัลอันดับ 1 ของหมู่บ้านมาแล้ว




ข้อมูลและภาพจาก เว็บไซต์ workpointtv.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเรื่องยายฉลวย ผู้นำคำสอนในหลวงมาใช้ แถมแต่งเพลงเศรษฐกิจพอเพียง จนชนะเลิศ อัปเดตล่าสุด 16 พฤศจิกายน 2559 เวลา 11:37:55 4,016 อ่าน
TOP