x close

ประชาชนเนืองแน่น รอสักการะพระบรมศพ ท้ายแถววนรอบสนามหลวง

สักการะพระบรมศพ

          ประชาชนรอกันตั้งแต่ดึกเพื่อรอเข้าคิวสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช ด้านเจ้าหน้าที่งดแจกบัตรคิวแล้ว ใครอยากเข้าไปสักการะหน้าพระบรมโกศ ต้องเริ่มต่อแถวฝั่งตรงข้ามศาลฎีกา

          บรรยากาศที่บริเวณประตูวิเศษไชยศรี ในช่วงเช้าวันนี้ (29 ตุลาคม 2559) ซึ่งเป็นวันแรกที่มีการเปิดให้ประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีประชาชนจำนวนมาก มารอเข้าแถว นั่งเก้าอี้ภายในเต็นท์ที่เจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้ให้ เพื่อรอเข้าสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมโกศ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ซึ่งวันนี้ถือเป็นวันแรกที่เจ้าหน้าที่เปิดให้ประชาชนได้เข้าสักการะพระบรมศพถึงด้านในพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท
          สำหรับการจัดระเบียบในวันนี้ มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบในช่วงเช้ามืด เนื่องจากตลอดคืนที่ผ่านมามีประชาชนจำนวนมากมารอเข้าแถว เพื่อจะเข้าไปสักการะพระบรมศพทำให้ท้ายแถววนรอบท้องสนามหลวง ทางสำนักพระราชวังจึงเปิดให้ประชาชนได้เข้าไปยัง พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ตั้งแต่เวลา 04.00 น. แล้วจำนวน 800 คน

สักการะพระบรมศพ

          โดย พล.ต. พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาค 1 ระบุว่า วันนี้งดแจกบัตรคิว เนื่องจากประชาชนทยอยเดินทางมากันจำนวนมาก หากคนใดมีความประสงค์จะเข้ากราบพระบรมศพในพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท จะต้องไปต่อแถวเริ่มต้นตั้งแต่ ฝั่งตรงข้ามศาลฎีกาเป็นต้นไป ส่วนการเข้าไปด้านในพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท เจ้าหน้าที่จะจัดให้ประชาชนเข้าชุดละ 140 คน

          อย่างไรก็ตาม หลังจากเสร็จสิ้น พระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในพระบรมมหาราชวังแล้ว เจ้าหน้าที่จะเปิดให้ประชาชนเข้าสักการะพระบรมศพ ในเวลา 08.00-21.00 น.

สักการะพระบรมศพ

สักการะพระบรมศพ

          ทั้งนี้ทางกองอำนวยการร่วมจะมีการประเมินสถานการณ์เป็นระยะ เพื่อปรับเปลี่ยนแก้ไขการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่เดินทางมาสักการะพระบรมศพในวันนี้ส่วนการจราจรทางกองบังคับการตำรวจจราจรได้เริ่มทำการปิดถนน 27 เส้นทางตามที่ได้ประชาสัมพันธ์ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ขอให้ประชาชนที่จะเข้ามาในพื้นที่ใช้รถขนส่งสาธารณะตามที่หน่วยงานได้จัดเตรียมไว้ให้

          ก่อนหน้านี้ได้มีนักเรียนนักศึกษาจิตอาสา ได้มาร่วมแจกบัตรคิวให้กับประชาชน โดย น.ส.ศรีสมพร ชุมภู จิตอาสาหัวหน้าฝ่ายบัตรคิว เปิดเผยผ่านเดลินิวส์ออนไลน์ ว่า หลังจากนักศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ผลิตบัตรคิวที่ใช้ในการเข้าถวายความอาลัยในรอบแรกแล้วนั้น ตนและจิตอาสาก็ได้รับการประสานงานจาก กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง (กอร.รส.) ให้ผลิตบัตรคิวในรอบวันที่ 29 ตุลาคม 2559 จำนวน 20,000 ใบ โดยมีนักเรียนระดับมัธยมศึกษาจาก โรงรียนสายน้ำผึ้งฯ, โรงรียนเทพศิรินทร์ และโรงเรียนอัสสัมชัญ ร่วมช่วยกันตรวจเช็กความถูกต้องซ้ำอีกครั้ง

          จิตอาสาหัวหน้าฝ่ายบัตรคิว กล่าวต่อว่า การผลิตบัตรคิวในรอบนี้ใช้ระยะเวลาในการผลิต 3 วัน โดยมีอาสาสมัครอีกประมาณ 20 วัน ช่วยกันตัดกระดาษ และมีจิตอาสาที่เป็นผู้ใหญ่อีกหนึ่งชุดช่วยเคลือบบัตร เริ่มทำกันตั้งแต่ 7 โมงเช้าไปจนถึงเที่ยงคืน บางวันก็ประมาณตี 1-2 เนื่องจากต้องทำกันแบบกลุ่มปิดเพื่อป้องกันบัตรปลอม

          ด้านนายอุกฤษณ์ เอี่ยมขจรศิริ อายุ 16 ปี ตัวแทนจิตอาสานักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนอัสสัมชัญ กล่าวว่า พวกตนยินดีเข้าร่วมเป็นอาสาสมัครเพื่อทำประโยชน์แก่ส่วนรวม แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ เพียง 3 วัน และอาจเหน็ดเหนื่อยบ้างแต่คงเทียบไม่ได้กับความรู้สึกของคนไทยทั่วสารทิศที่พร้อมใจกันเดินทางมารอรับบัตรคิว ซึ่งเป็นโอกาสสุดท้ายที่จะแสดงความอาลัยต่อในหลวง รัชกาลที่ 9

สักการะพระบรมศพ

สักการะพระบรมศพ

สักการะพระบรมศพ

สักการะพระบรมศพ

สักการะพระบรมศพ

สักการะพระบรมศพ

สักการะพระบรมศพ

ติดตามข่าว สักการะพระบรมศพ ทั้งหมด


ภาพจาก Twitter @TNAMCOT, @ThanawatLive, Khanathit Srihirundaj

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, Twitter @fm91trafficpro

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประชาชนเนืองแน่น รอสักการะพระบรมศพ ท้ายแถววนรอบสนามหลวง อัปเดตล่าสุด 2 พฤศจิกายน 2559 เวลา 16:17:23 33,663 อ่าน
TOP