x close

ชาวบ้านแม่สาน ปลาบปลื้ม ในหลวง ร.9 พระราชทานนามสกุล "ค้างคีรี"

ในหลวง รัชกาลที่ 9

          ชาวปากะญอ สุดปลื้มปีติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จฯ เยี่ยมราษฎร พร้อมพระราชทานนามสกุล "ค้างคีรี"

          วันที่ 5 พฤศจิกายน 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวปากะญอ ในหมู่บ้านแม่สาน จังหวัดสุโขทัยต่างซาบซึ้งใจในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จฯ ช่วยเหลือหมู่บ้าน ทรงรับสั่งให้สร้างโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร พร้อมพระราชทานนามสกุล "ค้างคีรี" ชาวบ้านทุกคนจึงใช้นามสกุลนี้กันทั้งหมู่บ้าน
ในหลวง รัชกาลที่ 9

          โดย นายติ๊บแก้ว ค้างคีรี ผู้ใหญ่บ้านแม่สาน ตำบลแม่สำ อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย เล่าถึงเหตุการณ์ประทับใจเมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จฯ มาที่หมู่บ้านแม่สาน เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2519 พร้อมคณะแพทย์หลวง และสิ่งของพระราชทาน ทั้งอาหาร เสื้อผ้า ยารักษาโรค รวมไปถึงม้าอีก 12 ตัว

ในหลวง รัชกาลที่ 9
 
          ผู้ใหญ่บ้านแม่สาน เล่าว่า หลังจากที่พระองค์ท่านทอดพระเนตรสภาพพื้นที่แล้ว ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้ตั้งโรงเรียนและจัดหาครูมาทำการเรียนการสอนชาวบ้านและเด็ก ๆ นำมาซึ่งความปลาบปลื้มและความเป็นสิริมงคลแก่ชาวบ้านแม่สานอย่างหาที่สุดมิได้ ทั้งนี้ชาวบ้านแม่สานต่างพร้อมใจกันอนุรักษ์โรงเรียนบ้านแม่สานแห่งนี้ไว้ เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน


ในหลวง รัชกาลที่ 9

          อีกทั้งในวันนั้นพระองค์ท่านยังทรงพระกรุณาให้เจ้าหน้าที่นำเฮลิคอปเตอร์ส่งคนเจ็บไปรักษาที่โรงพยาบาลศรีสังวรอีกด้วย นอกจากนี้พระองค์ท่านยังทรงพระราชทานนามสกุล "ค้างคีรี" ให้กับชาวบ้านแม่สาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขาเผ่ากระเหรี่ยง ปากะญอ ด้วย ทำให้ในปัจจุบัน ชาวบ้านทุกคนในหมู่บ้านใช้นามสกุลเดียวกันทั้งหมู่บ้านคือนามสกุล "ค้างคีรี"


ภาพและข้อมูลจาก ช่อง 8

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านแม่สาน ปลาบปลื้ม ในหลวง ร.9 พระราชทานนามสกุล "ค้างคีรี" โพสต์เมื่อ 5 พฤศจิกายน 2559 เวลา 10:21:12 9,553 อ่าน
TOP