x close

จับตา 5 ประเด็น ก่อนถึงเวลาเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ 2016 กับผลโพลในโค้งสุดท้าย

เลือกตั้งประธาธบิดีสหรัฐ
CHIP SOMODEVILLA / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

เลือกตั้งประธาธบิดีสหรัฐ
BRENDAN SMIALOWSKI / AFP

          เปิดประเด็นที่ต้องจับตามอง วันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ศึกตัดสินดุเดือดที่ชี้อนาคต โดนัลด์ ทรัมป์ และ ฮิลลารี คลินตัน พร้อมเผยเกร็ดความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้งสหรัฐฯ อย่างละเอียด

          การเลือกตั้งผู้นำแห่งประเทศมหาอำนาจของโลกกำลังจะเริ่มต้นแล้ว อีกไม่นานทั้งโลกก็จะได้รู้ว่า ระหว่าง โดนัลด์ ทรัมป์ กับ ฮิลลารี คลินตัน ใครกันแน่ ที่จะก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐอเมริกา
          โดยในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2559 วันแห่งการลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เราก็ได้หยิบยกข้อมูลจากเว็บไซต์เดอะเทเลกราฟ ที่ได้เผยบทวิเคราะห์และรวบรวมประเด็นทุกอย่างที่น่ารู้ น่าจับตามองสำหรับการเลือกตั้งในครั้งนี้เอาไว้ ดังนี้

1. ทำไมต้องเป็นวันที่ 8 พฤศจิกายน ?

          - ต้องเป็นเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่ของสหรัฐฯ คือพื้นที่เกษตรกรรม ซึ่งเดือนพฤศจิกายนเป็นเดือนที่เหล่าชาวไร่ชาวสวนมีเวลาว่างงานจากการดูแลพืชไร่มากที่สุด

          - ต้องเป็นวันอังคาร เพื่อให้ประชาชนที่เว้นว่างจากงานเกษตรเหล่านั้น รวมทั้งประชาชนทั่วประเทศ สามารถเดินทางเข้ามาในเมืองเพื่อลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้ โดยไม่ต้องเบียดเบียนเวลาว่างของพวกเขาในวันอาทิตย์ ซึ่งควรเป็นหยุดพักผ่อน

          - ต้องเป็นวันอังคารในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนนั้น จะเป็นช่วงที่บริษัทห้างร้านจะเคลียร์บัญชีของเดือนที่แล้ว และวันที่ 1 พฤศจิกายนยังเป็นวันระลึกถึงนักบุญ (All Saints Day) ซึ่งเป็นวันที่คริสต์ศาสนิกชนออกมาทำพิธีทางศาสนา จึงต้องจัดขึ้นในสัปดาห์ที่ 2 นั่นเอง

เลือกตั้งประธาธบิดีสหรัฐ
JUSTIN SULLIVAN / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP

2. ไทมไลน์วันเลือกตั้ง : แต่ละรัฐเริ่มและจบในเวลาใด

          จุดสำหรับลงคะแนนเสียง จะตั้งอยู่ในสถานที่ต่าง ๆ ทั่วทั้ง 50 รัฐ สำหรับเวลาการเริ่มลงคะแนนเสียงนั้น จะเริ่มต้นเปิดในเวลา 06.00-07.00 น. ของวันที่ 8 พฤศจิกายน 2559 (เวลา 18.00-19.00 น. ตามเวลาไทย) และจะยาวไปจนถึง 19.00-20.00 น. (เวลา 07.00-08.00 น. ของวันที่ 9 พฤศจิกายน ตามเวลาไทย)

          ไทม์ไลน์โดยละเอียด (ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯ)

          -  00.01 น. วันที่ 8 พฤศจิกายน 2559 เขตดิกซ์วิลล์ นอทช์ รัฐนิวแฮมเชียร์ จะประกาศผลการเลือกตั้งเป็นที่แรก

          -  06.00 น. คูหาเลือกตั้งในรัฐต่าง ๆ ฝั่งตะวันออก เปิดให้ลงคะแนน

          - 18.00 น. ปิดคูหาในรัฐเคนทักกีและอินดีแอนา (ฐานเสียงใหญ่ของพรรครีพับลิกัน)

          - 19.00 น. ปิดคูหาในกลุ่มรัฐ "แบทเทิล กราวนด์" ซึ่งเป็นสังเวียนที่คะแนนเสียงทั้ง 2 พรรคจะสู้กันอย่างดุเดือดมาก รัฐเหล่านี้ ได้แก่ ฟลอริดา เวอร์จิเนีย จอร์เจีย เซาท์แคโรไลนา และเวอร์มอนท์

          - 19.30 น. ปิดคูหาในรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย (ฐานเสียงของพรรครีพับลิกัน) รวมถึง 2 รัฐอย่าง รัฐโอไฮโอกับนอร์ทแคโรไลนา ที่คะแนนเสียงยังไม่สามารถคาดเดาได้

          - 20.00 น. ปิดคูหาในรัฐแอละบามา คอนเนตทิคัต เดลาแวร์ โคลัมเบีย อิลลินอยส์ แคนซัส เมน แมริแลนด์ แมสซาชูเซตส์ มิสซิสซิปปี มิสซูรี นิวเจอร์ซีย์ นอร์ทดาโกตา โอคลาโฮมา โรดไอส์แลนด์ เทนเนสซี และเทกซัส รวมทั้งอีก 2 รัฐใหญ่ที่เป็นเป้าหมายสำคัญของทั้งสองพรรค ซึ่งก็คือ เพนซิลเวเนียและมิชิแกน

          - 21.00 น. ปิดคูหาในรัฐลุยเซียนา มินนิโซตา เนบราสกา นิวเม็กซิโก นิวยอร์ก เซาท์ดาโกตา วิสคอนซิน โคโรลาโด และไวโอมิง

          - 22.00 น. ปิดคูหาในรัฐแอริโซนา มอนทานา ยูทาห์ ไอโอวา และเนวาดา

          - 23.00 น. ปิดคูหาในรัฐฮาวาย ไอดาโฮ ออริกอน และวอชิงตัน

          ทั้งนี้ เนื่องจากประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศใหญ่ มีความแตกต่างของเวลาถึง 6 ไทม์โซนด้วยกัน เวลาในการเปิดคูหาเลือกตั้งจะเริ่มขึ้นตามเวลาท้องถิ่นของของแต่ละที่ โดยในรัฐไอโอวาและนอร์ธดาโกตานั้น คูหาเลือกตั้งจะเปิดยาวกว่ารัฐอื่น โดยจะเปิดไปจนถึง 21.00 น. และสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ คาดว่าประชากรอเมริกันจะเดินทางมาใช้สิทธิ์มากถึง 120 ล้านคนเลยทีเดียว

3. จะทราบผลผู้ชนะเมื่อใด ?

          เขตดิกซ์วิลล์ นอทช์ รัฐนิวแฮมเชียร์ ซึ่งเป็นชุมชนเล็ก ๆ ตั้งอยู่ห่างจากพรมแดนประเทศแคนาดาเพียง 20 กิโลเมตร จะเป็นที่แรกในประเทศที่จะประกาศผลเลือกตั้ง เนื่องจากมีจำนวนประชากรไม่ถึง 100 คน โดยที่นี่จะเลือกตั้งล่วงหน้ากันก่อนเที่ยงคืน และจะประกาศผลทันทีเมื่อเข้าสู่วันเลือกตั้งจริง

          สำหรับรัฐอื่น ๆ นั้น จากหัวข้อที่แล้วที่ได้ระบุว่า คูหาเลือกตั้งจะเริ่มทยอยปิดตั้งแต่ 18.00 น. และเริ่มตื่นเต้นมากขึ้นเมื่อคูหาของรัฐแบทเทิล กราวนด์ ปิดในเวลา 20.00 น.

          โดยปกติแล้ว ผลการเลือกตั้งจะเริ่มทยอยออกมาตั้งแต่เวลา 23.00 น. โดยเริ่มจากกลุ่มรัฐฝั่งตะวันออกของประเทศ ไล่มาเรื่อย ๆ โดยในการเลือกตั้งวันที่ 6 พฤศจิกายน 2555 นั้น ทราบผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการว่า บารัค โอบามา ได้เป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ในเวลา 04.38 น. ของวันรุ่งขึ้น ซึ่งเรียกได้ว่าข้ามวันข้ามคืนกันเลยทีเดียว

เลือกตั้งประธาธบิดีสหรัฐ
DOMINICK REUTER / AFP

4. กฎหมายเลือกตั้ง : กระบวนการลงคะแนนเสียง ทำได้อย่างไรบ้าง ?

          แต่ละรัฐของสหรัฐฯ มีข้อปฏิบัติในการเลือกตั้งแตกต่างกันไปแล้วแต่ธรรมเนียม รายละเอียดยิบย่อยของแต่ละที่ แต่ที่เหมือนกันทุกที่ก็คือ การจะลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้นั้น ทุกคนต้องลงทะเบียนล่วงหน้า ไม่ใช่เดินเข้าคูหาแล้วสามารถหยิบบัตรมากาได้เลย การลงทะเบียนดังกล่าวจะสามารถกระทำไว้ล่วงหน้าหรือภายในวันเลือกตั้งก็ได้

          การเลือกตั้งทำได้หลายแบบ แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละคน บางรายที่อาศัยอยู่ไกล ไม่สะดวกไปตามจุดเลือกตั้งในเมือง ก็สามารถกาบัตรเลือกตั้งแล้วส่งผ่านไปรษณีย์ได้  ใครที่มาถึงคูหาแล้วลืมบัตรประชาชน ก็สามารถลงนามเป็นลายลักษณ์อักษรไว้ได้ ว่ามาลงเลือกตั้งแล้วจริง แต่จะต้องนำบัตรมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ภายในระยะเวลาที่กำหนด มิฉะนั้นจะถือเป็นโมฆะ

5. ผลสำรวจคะแนนนิยม : ทรัมป์ VS ฮิลลารี ในโค้งสุดท้าย

          ในขณะนี้ เวลาเริ่มเลือกตั้งก็ใกล้เข้ามาทุกที ผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีจาก 2 พรรค ซึ่งเป็นที่น่าจับตาที่สุดในบรรดาผู้สมัครทั้งหมดคงจะหนีไม่พ้น โดนัลด์ ทรัมป์ และ ฮิลลารี คลินตัน ซึ่งต่างก็ยังคงเดินหน้าปราศรัยกันอย่างดุเดือดไม่ลดละ จนถึงช่วงสุดท้ายของระยะเวลาหาเสียง โดยทางฝั่งฮิลลารีได้ บารัค โอบามา แท็กทีมขึ้นเวทีด้วย

          ทั้งนี้สื่อต่าง ๆ ได้สรุปผลสำรวจคะแนนนิยมของทั้งคู่ไว้ ดังนี้

          - วอชิงตันโพสต์ โดนัลด์ ทรัมป์ 43% ฮิลลารี คลินตัน 47%

          - วอลล์สตรีท เจอร์นัล โดนัลด์ ทรัมป์ 42% ฮิลารี คลินตัน 45%

          - บีบีซี โดนัลด์ ทรัมป์ 44% ฮิลลารี คลินตัน 48%

          จากคะแนนล่าสุดนี้ จะเห็นได้ว่าทั้งคู่สูสีและเชือดเฉือนกันอย่างมาก และการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ที่จะเริ่มในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้ เรียกได้ว่าต้องติดตามชนิดตาไม่กะพริบกันเลยทีเดียว

ติดตามข่าว เลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทั้งหมด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับตา 5 ประเด็น ก่อนถึงเวลาเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ 2016 กับผลโพลในโค้งสุดท้าย อัปเดตล่าสุด 9 พฤศจิกายน 2559 เวลา 17:57:25 9,286 อ่าน
TOP