x close
hilight > ข่าวฮิตสังคมออนไลน์

เถียงกันนัว ! ตำรวจไม่ให้ถ่ายคลิปขณะปฏิบัติหน้าที่ บอก ไม่ให้ถ่ายมันสิทธิส่วนตัวผม

| 13,535 อ่าน

คลิปตำรวจไม่ให้หนุ่มถ่ายคลิปขณะปฏิบัติหน้าที่ ถาม "มาถ่ายผมเรื่องอะไร ผมไม่ให้ถ่ายมันสิทธิส่วนตัวผม" งานนี้เจ้าตัวสงสัยถามกลับถ่ายไม่ได้เหรอ ?
วันนี้ (4 ธันวาคม 2559) โลกออนไลน์แห่แชร์คลิปจากสมาชิกเฟซบุ๊ก มงคล บุญศักดิ์เลิศวทยา โดยในคลิปของการถกเถียงกันระหว่างประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนและเจ้าหน้าที่ มีความยาว 1.17 นาที โดยตำรวจได้สอบถามว่า "คุณมาถ่ายผมเรื่องอะไร มันสิทธิ์ของผม" ชายที่บันทึกคลิปจึงตอบกลับว่า "ผมถ่ายได้ไหม สิทธิ์คุณก็สิทธิ์คุณ อย่าแตะต้องผมนะ โอเคนะ"
ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจอีกรายได้ถามคำถามเดียวกันว่า "ถ่ายเรื่องอะไร" พร้อมกับแนะนำชื่อ-สกุล ตำแหน่ง และระบุว่า "ผมทำถูกต้องตามกฎหมาย รถคุณบรรทุกสิ่งของแบบนี้ ผมมีสิทธิ์จับกุมนะ ไปเปิดรถดู และถ่ายรถด้วยครับ สภาพแบบนี้ผิดไหมครับ ลองคิดดูนะครับประชาชน" อย่างไรก็ดีเจ้าหน้าที่ตำรวจยังย้ำว่า "คุณมีสิทธ์มาถ่ายผมเรื่องอะไร ผมไม่ให้ถ่ายมันสิทธิส่วนตัวผม" ชายผู้บันทึกคลิปตอบว่า "กล่าวหาผม บันทึกไว้เป็นหลักฐาน สิทธิ์ของท่านก็เรื่องของท่าน นี่สิทธิ์ของผม"
ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา บริเวณจุดตรวจบนถนนสุขุมวิท 77 (อ่อนนุช) ซึ่งรายละเอียดไม่ขอขยายความ เพราะไม่มีการจับกุมหรือเป็นคดี แต่หากภายหลังพบว่ามีหมายเรียกคดีก็ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เมื่อพบผู้กระทำผิดทำไมไม่จับกุม ทั้ง ๆ ที่ผู้กระทำผิดเผชิญหน้าเจ้าพนักงานแล้ว
อย่างไรก็ดีเจ้าของคลิปยังได้ระบุอีกว่า ส่วนที่จะกล่าวถึงนั้นคือสาระในคลิป ซึ่งตนในฐานะผู้อยู่ในเหตุการณ์และบันทึกภาพ รบกวนช่วยตอบผ่านสื่อที่ตั้งเป็นคำถามด้วย เพราะประชาชนก็อยากทราบคำตอบ และยังบอกอีกว่า การวิพากษ์วิจารณ์ โปรดให้ความเคารพต่อผู้อยู่ในคลิปด้วย ไม่แนะนำการตำหนิ ด่าด้วยภาษาไม่สุภาพ เพราะต้องการคำตอบที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมจริง ๆ
ด้านชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นถึงกรณีนี้กันเป็นอย่างมาก โดยมองว่า ประชาชนถ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อตรวจสอบการทำงานของตำรวจไม่ได้เหรอ ?
ขณะที่ นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความและนักกฎหมายชื่อดังในโลกออนไลน์ ชี้บันทึกเสียงและภาพได้ ยันไม่มีกฎหมายห้าม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เถียงกันนัว ! ตำรวจไม่ให้ถ่ายคลิปขณะปฏิบัติหน้าที่ บอก ไม่ให้ถ่ายมันสิทธิส่วนตัวผม อัปเดตล่าสุด 6 ธันวาคม 2559 เวลา 17:39 13,535 อ่าน
TOP