x close

ทนายเด็กไทยยื่นอุทธรณ์ หลังศาลสูงญี่ปุ่นสั่งเนรเทศตามแม่-กงสุลไทย พร้อมช่วย

เด็กไทยลักลอบอยู่ในญี่ปุ่น

          ทนายความเด็กไทยลักลอบอยู่ในญี่ปุ่น ขอยื่นอุทธรณ์จากศาล หลังสั่งเนรเทศกลับไทยตามแม่ แม้อ่าน-เขียนภาษาไทยไม่ได้ ด้านกงสุลไทยพร้อมช่วยเหลือและเยียวยา

          จากกรณี นางรนแสน พาภักดี หญิงไทยที่ลักลอบอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่นมานานกว่า 20 พร้อมกับ นายวุฒินันท์ หรือน้องอ้วน ลูกชายวัย 16 ปี ถูกศาลสูงกรุงโตเกียว สั่งเนรเทศให้กลับประเทศไทย โดยก่อนหน้านี้ได้มีการเสนอแนวทางพิเศษให้ทางลูกชายอยู่ต่อได้ โดยแลกกับการที่ทางแม่ยินยอมกลับไทย กระทั่งต่อมาศาลสูงสุดตัดสินยืนคำพิพากษาเนรเทศให้ นายวุฒินันท์ กลับประเทศไทยด้วย แม้ว่าจะอ่านเขียนภาษาไทยไม่ออก แต่พิจารณาแล้วว่าสามารถพูดภาษาไทยได้ และยังอยู่ในวัยที่พอจะปรับตัวกับวิถีชีวิตใหม่ได้ (อ่านข่าว : ศาลสูงญี่ปุ่น สั่งเนรเทศเด็กไทย แม้แม่ยอมกลับประเทศเพื่อแลกให้ลูกชายได้อยู่)
เด็กไทยลักลอบอยู่ในญี่ปุ่น

          ล่าสุดวันนี้ (8 ธันวาคม 2559) มีรายงานว่า นายธาตรี เชาวชตา ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ เผยถึงความคืบหน้ากรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้คดีความกำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการยุติธรรมของประเทศญี่ปุ่น โดยนายโคอิชิ โคดามะ ทนายความส่วนตัวของนายวุฒินันท์ ได้ขอยื่นอุทธรณ์จากศาล และยังไม่สามารถคาดเดาคำตัดสินได้

          ทั้งนี้หากศาลยืนยันที่จะส่งตัวนายวุฒินันท์กลับประเทศไทย ก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ในเรื่องของการพิจารณากรอบเวลาในการผลักดันให้ออกจากประเทศ และหากนายวุฒินันท์ กลับมายังประเทศไทยแล้ว ทางกรมการกงสุลจะประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย เพื่อมารับช่วงดูแลและเยียวยาต่อ

          สำหรับด้านของนางรนแสน พาภักดี ที่ยินยอมทำตามข้อเสนอพิเศษ และเดินทางกลับประเทศไทยมาก่อนหน้านั้น ทางกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ กำลังดำเนินการติดตามตัวอยู่ขณะนี้

ภาพจาก 47news.jp

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายเด็กไทยยื่นอุทธรณ์ หลังศาลสูงญี่ปุ่นสั่งเนรเทศตามแม่-กงสุลไทย พร้อมช่วย อัปเดตล่าสุด 8 ธันวาคม 2559 เวลา 16:20:08 23,756 อ่าน
TOP